Theo Chủ tịch Vinamit, hiện thực phẩm Việt Nam đang có sức hút lớn ở Mỹ, nên đây là cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp nội địa. Chỉ cần làm được một sản phẩm bán cho thị trường Mỹ hoặc Trung Quốc, doanh nghiệp có thể thu về 20 – 30 triệu USD/năm.
Trong năm 2025, công ty Dragonberry đã xuất khẩu thành công 100 tấn vải thiều tươi từ Bắc Giang sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Canada. Và đặc biệt, lần đầu tiên, vải thiều Việt Nam được bày bán ở hệ thống đại siêu thị Costco ở Mỹ.
Costco là một công ty bán lẻ kỳ lạ, với lợi nhuận đa phần đến từ việc bán thẻ thành viên chứ không phải hoạt động kinh doanh chính. Mô hình kinh doanh đặc biệt này giúp công ty thành công ở những thị trường mà Walmart hay Amazon từng thất bại.
Tự sản xuất là xu hướng mới nhất của các nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ nhằm tập trung vào chuỗi cung ứng thực phẩm, phân khúc truyền thống mà các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thống trị.
Trong nền thương mại ngày nay, sự hiện diện của đa kênh, được biết dưới tên omni-channel, đang trở thành một chiến lược kinh doanh, mà trong nhiều trường hợp sẽ quyết định số phận của một doanh nghiệp.
Bloomberg cho hay CEO của Xiaomi đang thực hiện một chiến lược kinh doanh mới nhằm đưa người tiêu dùng Trung Quốc với thói quen mua sắm trực tuyến trở lại với mô hình mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?