|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Container hàng thủy sản nhập khẩu không có HC bị nghẽn tại cảng đã được giải phóng

15:40 | 22/10/2018
Chia sẻ
Toàn bộ container hàng thủy sản nhập khẩu bị ách tại cảng do thiếu Giấy chứng nhận kiểm dịch từ cuối tháng 9 được giải phóng. Với những lô hàng đã cập cảng hoặc đang trên đường về cảng không kịp bổ sung bản sao có xác nhận của chủ hàng vận tải, Chi cục thú y cũng khẩn trương kiểm dịch cho doanh nghiệp để được thông quan.
container hang thuy san nhap khau khong co hc bi nghen tai cang da duoc giai phong Trung Quốc giảm thuế nhập hàng thủy sản từ Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), ngày 15/10, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã gửi công văn tới Chi cục Thú y các vùng đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu tại các cảng trung chuyển nước ngoài.

container hang thuy san nhap khau khong co hc bi nghen tai cang da duoc giai phong
Container hàng thủy sản nhập khẩu không có HC bị nghẽn tại cảng đã được giải phóng

Theo đó, toàn bộ container hàng thủy sản nhập khẩu bị ách tại cảng do thiếu Giấy chứng nhận kiểm dịch (HC) từ cuối tháng 9 được giải phóng. Với những lô hàng đã cập cảng hoặc đang trên đường về cảng không kịp bổ sung bản sao có xác nhận của chủ hàng vận tải, Chi cục thú y cũng khẩn trương kiểm dịch cho doanh nghiệp để được thông quan.

Giải pháp tháo gỡ này được đưa ra sau cuộc họp ngày 12/10 do Cục Thú y chủ trì với sự tham dự của đại diện Tổng cục Thủy sản, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), VASEP và một số doanh nghiệp chế biến thủy sản.

Trước đó, ngày 24/9, Cục Thú y đã gửi công văn tới các Chi cục Thú y vùng về việc kiểm dịch nhập khẩu sản phẩm động vật thủy sản làm nguyên liệu gia công xuất khẩu từ tàu đánh bắt nước ngoài. Sau khi nhận văn bản này, các Chi cục địa phương đã yêu cầu các lô nguyên liệu thủy sản khai thác được đóng container từ trực tiếp các tàu khai thác và đưa về Việt Nam phải kèm theo HC mới được thông quan.

Theo VASEP, yêu cầu này khó có thể thực hiện, khiến rất nhiều container của một số doanh nghiệp bị ngưng kiểm dịch phải nằm lưu bãi tại cảng từ ngày 26/9 đến ngày 17/10. Theo tính toán sơ bộ số tiền thiệt hại của chỉ 3 doanh nghiệp hội viên VASEP phải trả cho phí lưu lưu bãi trong thời gian này là gần 600 triệu đồng (gần 40 containers), chưa kể chất lượng hàng hóa có rủi ro hư hỏng và bị phạt hợp đồng do chậm giao hàng.

Tại cuộc họp với Cục Thú y ngày 12/10, đại diện VASEP cho rằng, trong thực tiễn, việc nhập khẩu nguyên liệu hải sản từ các tàu khai thác là một thông lệ quốc tế. Đồng thời, Việt Nam là một quốc gia cũng tham gia trong chuỗi giao thương bình thường này từ trước đến nay.

Do các lô hàng này chỉ chuyển tải trung gian qua cảng của các quốc gia này nên Cơ quan có thẩm quyền tại các quốc gia có cảng trung gian không thể cấp Giấy HC cho các lô hàng này. Vì vậy, toàn bộ các lô hàng này không thể có Giấy H/C kèm theo để nộp cho Cơ quan thú y khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Đại diện của HAVUCO, BIDIFISCO, AMANDA FOODS (VIETNAM) LTD cho biết, hiện số lượng tàu đánh bắt hải sản trực tiếp và cập cảng Việt Nam rất ít. Chỉ những tàu trung chuyển của chính các công ty khai thác mới cập cảng để bán hàng nhưng không cập bến thường xuyên mà chỉ về đất liền vào cuối mùa khai thác.

Hơn nữa, các tàu này cũng thường cập cảng tại các đảo quốc ở Thái Bình Dương, và một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc..., nơi có các cảng trung chuyển để xuống hàng và cân xác định trọng lượng hay đưa container lạnh cho các hãng vận chuyển vào bán cho các quốc gia khác nhau.

Xem thêm

Đức Quỳnh