|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty vận hành taxi Xanh SM mang về bao nhiêu tiền cho Vingroup trong nửa đầu năm?

09:57 | 02/08/2023
Chia sẻ
Thông qua GSM (đơn vị sở hữu taxi Xanh SM), VinFast có thể bán nhanh một lượng xe ra thị trường, có thêm nguồn tiêu thụ lớn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, CEO GSM. (Ảnh: Đức Huy).

Đầu tháng 3, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã góp gần 3.000 tỷ đồng để thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM). Công ty này kinh doanh dịch vụ vận tải phức hợp, hoạt động trong hai mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện.

Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy.

Nhận định về mô hình kinh doanh này, ông Lê Thế Trung, CEO John&Partners cho biết qua GSM, VinFast có thể bán nhanh ra một lượng xe và có thêm một nguồn tiêu thụ lớn, trong bối cảnh năm nay, tiêu dùng đang có chậm lại và việc bán xe trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng (B2C) sẽ khá khó khăn cho VinFast cũng như các hãng xe khác.

Thực tế, 6 tháng đầu năm, thông qua hình thức B2B, VinFast đã bán ra hơn 3.000 xe ô tô điện, chủ yếu cho các hãng taxi truyền thống muốn chuyển đổi mô hình như Lado, Sun, Én Vàng,…

Ngoài ra, GSM cũng cho một công ty vận tải thuê 250 ô tô điện VinFast. Bản thân GSM với việc sở hữu hãng taxi điện Xanh SM theo dự kiến sẽ tiêu thụ 20.000 ô tô điện VinFast ngay trong năm nay.

Với những hoạt động trên, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý II của Vingroup cho thấy trong kỳ, khoản phải thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đối với GSM là gần 2.262 tỷ đồng. Đây là số tiền GSM đã trả để mua xe điện VinFast và các dịch vụ kinh doanh khác.

Ông Trung của John&Partners đánh giá với số lượng xe bán ra nhiều, việc phổ cập thương hiệu VinFast tại Việt Nam cũng sẽ là lợi thế cho VinFast để tiếp tục huy động vốn.

Trong 6 tháng đầu năm, VinFast đã bàn giao 11.638 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam. Trong đó, VF e34 có tổng cộng 5.072 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.555 xe đến tay khách hàng. Đây cũng là hai mẫu xe chính được sử dụng trong các dịch vụ vận tải/cho thuê của GSM.

Hai mẫu xe khác gồm VF 9 và VF 5 Plus dự kiến cũng sẽ sớm được bổ sung vào đội hình taxi của Xanh SM. Bàn giao từ cuối quý I, đầu quý II hai mẫu xe này đang có doanh số lần lượt 1.034 xe và 977 xe.

Trước kết quả kinh doanh khả quan này, tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông diễn ra hồi trung tuần tháng 5, ông Phạm Nhật Vượng cho biết khi sản lượng tăng cao, VinFast sẽ tối ưu chi phí và dần có lãi. Thu hồi vốn cho VinFast sẽ có hai hình thức, vừa từ sản xuất kinh doanh, hai là huy động thêm vốn. 

“Nếu định giá 23 tỷ USD sau khi niêm yết với mức đầu tư 8 tỷ thì chi phí đó không phải quá lớn. Đợi khi thị trường sầm uất trở lại, VinFast có đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi thì sẽ sớm mang lại niềm vui về tài chính cho mọi người”, ông Vượng nói.

Về hoạt động của GSM, sau khi được thành lập, công ty đã nhanh chóng ra mắt hãng taxi Xanh SM. Sau hai tháng xuất hiện, thương hiệu taxi điện này đã có hơn 1 triệu chuyến đi và đang trong quá trình mở rộng tới 27 tỉnh, thành trên cả nước.

Công ty cũng có thêm đội ngũ SM Bike mới, cung cấp dịch vụ chở khách, giao đồ ăn,… trên nền tảng công nghệ. Dịch vụ mới dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 8 năm nay.

Đức Huy