|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty vận chuyển Saigontourist chuyển nhượng trái phép trụ sở

10:41 | 08/11/2018
Chia sẻ
Công ty CP vận chuyển Saigontourist đã chuyển nhượng trái phép trụ sở số 25 Pasteur, Q.1, TP.HCM đang thuê của Nhà nước với giá 15 tỉ đồng.
cong ty van chuyen saigontourist chuyen nhuong trai phep tru so Saigontourist thuê đất 'vàng' quận 1 giá 150.500 đồng/m2/năm
cong ty van chuyen saigontourist chuyen nhuong trai phep tru so
Trụ sở 25 Pasteur - Ảnh: Hoàng Đông

Sự việc đã được thanh tra của Sở TN-MT TP.HCM kết luận và kiến nghị lập thủ tục thu hồi trụ sở này.

Chuyển nhượng trụ sở giá 15 tỉ đồng

Năm 2004, Công ty CP vận chuyển Saigontourist được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ trên làm trụ sở văn phòng, hằng năm trả tiền thuê đất, thời hạn thuê đến năm 2020.

Phải đến tháng 8-2015, công ty được quyết định thuê đất thời hạn 50 năm, trả tiền thuê một lần.

Tuy nhiên trước đó, vào tháng 11-2014, công ty này đã ký hợp đồng gọi là chuyển nhượng "lợi thế kinh doanh" khu đất trên cho ông H.Tomiya (quốc tịch Nhật Bản) với giá 15 tỉ đồng.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, Công ty CP vận chuyển Saigontourist đã chuyển trụ sở về một tòa nhà khác tại Q.3 và bỏ trống trụ sở số 25 Pasteur nói trên.

Sự việc lộ ra khi tháng 8-2016, các cổ đông của công ty này gửi đơn tố cáo và tố giác đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an.

Trong đơn, các cổ đông cho rằng việc chuyển nhượng trái pháp luật này đã gây thiệt hại cho tài sản nhà nước, trốn thuế, gây thiệt hại cho lợi ích công ty cũng như các cổ đông và đề nghị cơ quan công an xử lý hình sự một số cá nhân liên quan vụ chuyển nhượng trụ sở.

Tháng 7-2017, Công ty CP vận chuyển Saigontourist đã thanh lý hợp đồng chuyển nhượng với ông H.Tomiya.

Làm trái luật nên đòi "giữ bí mật"

Đến tháng 11-2017, thanh tra Sở TN-MT lập đoàn thanh tra tình hình quản lý, sử dụng nhà đất số 25 Pasteur.

Kết quả cho thấy tháng 11-2014, công ty đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông H.Tomiya để xây cao ốc văn phòng cho thuê.

Trong hợp đồng, công ty cam kết xin chủ trương của cơ quan thẩm quyền về việc cho phép ông H.Tomiya sử dụng và khai thác công trình.

Nếu không được thuận chủ trương, công ty sẽ đứng ra thực hiện dự án thay cho ông H.Tomiya.

Điều khoản thi hành có nội dung: "Hai bên cam kết giữ bí mật nội dung hợp đồng và nội dung về triển khai dự án, không được phép tiết lộ cho bên thứ ba...".

Thanh tra cho rằng công ty đã làm trái pháp luật bởi theo quy định, trường hợp thuê đất trả tiền thuê hằng năm không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Giải trình với thanh tra Sở TN-MT, công ty cho rằng công ty chỉ chuyển nhượng "lợi thế kinh doanh" (gồm quyền sử dụng, khai thác, đầu tư kinh doanh) trên vị trí khu đất... cho ông H.Tomiya.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra Sở TN-MT khẳng định: "Việc công ty ký hợp đồng với ông H.Tomiya thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng khi cơ quan chức năng phát hiện và thanh tra, công ty đã chuyển trụ sở về chỗ cũ và thanh lý hợp đồng với ông H.Tomiya để che giấu mục đích của mình...", từ đó kiến nghị thu hồi nhà đất trên theo quy định pháp luật.

Tháng 2-2018, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác do không cấu thành tội phạm.

Ông Đặng Tuấn Khoa, chánh thanh tra Sở TN-MT, cho biết quá trình thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà đất số 25 Pasteur của Công ty CP vận chuyển Saigontourist, Sở TN-MT đã kiến nghị để sở tiến hành thủ tục thu hồi nhà đất tại địa chỉ trên.

Tuy nhiên, cơ quan này phải chờ vì quyết định thu hồi hay không thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM.

Xem thêm

Ái Nhân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.