|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội tháng 7: Shopee vẫn độc chiếm top 1, Sendo và CellphoneS rớt top 10

10:10 | 19/08/2022
Chia sẻ
Ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng các công ty TMĐT phổ biến nhất tháng 7 không có sự thay đổi so với tháng 6, nhưng chỉ duy nhất Shopee là công ty tăng điểm, trong khi cả Lazada và Thế Giới Di Động đều tụt điểm.

Vừa qua, Reputa đã công bố bản tin ngành Thương mại điện tử (TMĐT) tháng 7. Theo đó, ba đơn vị là Shopee Lazada và Thế Giới Di Động giữ ba vị trí đầu Bảng xếp hạng các công ty TMĐT phổ biến nhất trong tháng.

Trong đó, Shopee nổi bật với các chương trình Minigame “Sale về hân hoan - Nhận voucher miên man” (hơn 4,1 triệu lượt tương tác) và Minigame “Đến ngay đường đua - Thành vua tương tác” (hơn 3 triệu lượt tương tác).

Trong khi đó, Lazada tổ chức chương trình Minigame “Tương tác nhiệt liệt - Chớp ngay 3 triệu!” (hơn 1,3 triệu lượt tương tác) và Minigame “Lẹ tay tương tác - Tặng 5 triệu liền” (hơn 1,1 triệu lượt tương tác).

Shopee là công ty TMĐT phổ biến nhất trên mạng xã hội trong tháng 7. (Nguồn: Reputa).

Trong top 10 công ty TMĐT phổ biến nhất tháng, ngoài Shopee, Lazada và Thế Giới Di Động còn có sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành như Điện Máy Xanh, FPT Shop, Tiki, Nguyễn Kim, Bách Hóa Xanh, Meta.vn và CellphoneS.

Trong đó, Nguyễn Kim ghi nhận tăng hạng so với tháng 6 và đang giữ ở vị trí thứ 7. Bên cạnh đó, tháng qua Tiki cũng có các chương trình nổi bật như Minigame “Share list - Kiếm quà 7.7” (hơn 9.000 lượt tương tác).

Trong tháng qua, chỉ có 4 công ty ghi nhận tăng điểm so với tháng 6, bao gồm Shopee, Nguyễn Kim, Meta.vn và Media Mart. Đáng chú ý, bảng xếp hạng tháng 7 có sự xuất hiện của một số cái tên mới Nguyễn Kim và Meta.vn, đồng nghĩa với hai cái tên cũ đã “bật bãi” trong tháng này, là Sendo và CellphoneS.

Mới đây nhất, công ty mẹ của Shopee là kỳ lân Sea của Singapore cũng đã công bố báo cáo tài chính quý II. Cụ thể, Sea ghi nhận khoản lỗ trước lãi vay, thuế và khấu hao lên tới 506,3 triệu USD trong quý II năm nay, vượt qua mức dự phóng trung bình là lỗ 482,3 triệu USD. Kết quả u ám được công bố sau khi Sea cắt giảm dự đoán doanh thu mảng TMĐT trong cả năm xuống mức 8,5 tỷ USD hồi tháng 5 từ con số 8,9 tỷ USD đưa ra trước đó.

Người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho mua sắm trực tuyến sau đại dịch và thường chỉ thực hiện các khoản mua sắm thiết yếu trong bối cảnh suy thoái có thể sẽ diễn ra.

Ở Đông Nam Á và Đài Loan, lỗ sau lãi vay, thuế và khấu hao sau điều chỉnh cho mỗi đơn hàng của Shopee (trước khi phân bổ các chi phí chung tại trụ sở chính) là chưa tới 1 cent. Ông Forrest Li, CEO Sea, khẳng định đặt mục tiêu con số này về mốc dương tại các thị trường Châu Á trong năm nay.

Trong quý II, lỗ ròng của Sea tăng lên 931 triệu USD bất chấp doanh thu từ Shopee tăng 51% lên mốc 1,7 tỷ USD (vẫn thấp hơn so với mốc kỳ vọng 1,9 tỷ USD). Tổng giá trị hàng hoá giao dịch trên Shopee tăng 27% lên mức 19 tỷ USD.

 Website của Shopee tiếp tục độc chiếm top 1

Reputa cũng công bố 10 website TMĐT hàng đầu theo các chỉ số đo lường. Theo đó, Shopee VN tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng Top 10 Website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 7 lên đến 84,7 triệu lượt, gấp 1,6 lần Thế giới di động với 53,2 triệu lượt. Đứng thứ ba là FPT Shop với 33,1 triệu lượt truy cập.

Website của Shopee Việt Nam cũng được truy cập nhiều nhất trong tháng. (Nguồn: Reputa).

Đứng ở các vị trí còn lại trong top 10 lần lượt là Lazada VN (18,1 triệu lượt), Điện Máy Xanh (16,7 triệu lượt), Tiki (14,6 triệu lượt), Bách Hóa Xanh (9,8 triệu lượt), CellphoneS (gần 8,2 triệu lượt), Hoàng Hà Mobile (7,8 triệu lượt) và Điện Máy Chợ Lớn (5,3 triệu lượt).

Trong khi đó, ở danh sách Top 10 Website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 6, Shein tiếp tục chiếm giữ vị trí đầu tiên, kế đến là Shopee và Bach Long Mobile. Bên cạnh đó, FPT Shop là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.

Tháng 7 vừa qua, Top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Làm đẹp - Sức khỏe với hơn 4,2 triệu tin bài. Đứng thứ hai là Hàng tiêu dùng - Thực phẩm với gần 3 triệu bài. Bên cạnh đó, mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Máy giặt, Xe máy, Trà sữa, Laptop,... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Top ngành, mặt hàng hot trên mạng xã hội trong tháng qua. (Nguồn: Reputa).

Trong những năm gần đầy, thị trường TMĐT tại Việt Nam đang ngày càng phát triển, đặc biệt là giai đoạn sau dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử, hoặc kết hợp giữa hai kênh. Theo như báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, doanh thu kinh doanh trực tuyến dự báo sẽ tăng trung bình 29% trong giai đoạn 2021-2025.

Trong khi đó, theo báo cáo từ Statista, Việt Nam dự kiến sẽ sở hữu thị trường TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á trước năm 2025, chỉ sau Indonesia. Việt Nam thậm chí đang có mức quy mô mua hàng trung bình (ABS) là 26 USD, cao hơn hai nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).

Doanh Chính