|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Công ty thua lỗ ‘chóng mặt’ sau soát xét, cổ phiếu vẫn tăng

15:35 | 02/09/2018
Chia sẻ
VN-Index tiếp tục một tuần giao dịch phân hóa và giằng co mạnh. Khối ngoại mua ròng hơn 77 tỷ đồng giá trị cổ phiếu trên sàn HOSE. Các mã mua ròng chủ yếu là KDH, HPG,KDC, SSI nhưng bán ròng VNM, VIC, VRE.
cong ty thua lo chong mat sau soat xet co phieu van tang Dòng tiền luân chuyển sang midcap, cổ phiếu nào được chú ý nhất tuần qua?

Kết phiên 31/8, VN-Index đóng cửa ở mức 989,54 điểm, tăng 2,49 điểm so với tuần trước. HNX-Index tăng 0,01% lên 112,79 điểm, UPCoM-Index tăng nhẹ lên 51,86 điểm.

VN-Index tiếp tục một tuần giao dịch phân hóa và giằng co mạnh. Các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số trong tuần là SAB, GAS và MSN. Ở chiều ngược lại, ảnh hưởng tiêu cực nhất là VHM và VNM.

Khối lượng giao dịch trong tuần qua tăng nhẹ so với tuần trước đó, trung bình khoảng 229 triệu cổ phiếu/phiên trên cả hai sàn. Đồng thời, khối ngoại đã mua ròng hơn 77 tỷ đồng giá trị cổ phiếu trên sàn HOSE. Các mã mua ròng chủ yếu là KDH, HPG,KDC, SSI nhưng bán ròng VNM, VIC, VRE.

Đáng chú ý, phiên 30/8, dòng tiền chảy vào thị trường khá tích cực tại hầu hết các nhóm ngành như ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, chứng khoán đã đưa VN-Index có thời khắc vượt mốc 1.000 điểm.

Gần đây, lợi suất trái phiếu của Việt Nam đã tăng trở lại và theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), diễn biến trên là hợp lý nếu xét đến trình độ phát triển kinh tế cũng như bối cảnh lạm phát, rủi ro tỷ giá của các nước. Lạm phát tính đến thời điểm cuối tháng 7 của Việt Nam cao hơn so với Indonesia, Phillippines, Thái Lan và Malaysia nhưng mức mất giá của VND (-2,5%) đều thấp hơn hẳn so với Bath Thái Lan (-3%), Rupee của Indonesia (-8%) và Peso của Phillipines (-7,3%).

BVSC cho rằng cung trái phiếu chính phủ (TPCP) trong hai quý cuối năm sẽ tăng so với hai quý đầu năm trong khi nguồn cầu từ các ngân hàng thương mại bị ảnh hưởng do thanh khoản không còn dư thừa và chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng nhà nước. Trên cơ sở đó, BVSC dự báo lợi suất TPCP của Việt Nam sẽ tăng nhẹ nhưng thiên về khả năng lạm phát và rủi ro tỷ giá sẽ được Chính phủ kiếm soát tốt nên mức tăng lợi suất TPCP từ giờ tới cuối năm sẽ được giới hạn ở mức dưới 50 điểm.

cong ty thua lo chong mat sau soat xet co phieu van tang
Nguồn: NH tổng hợp

Trên HOSE, cổ phiếu TDG (CTCP Dầu khí Thái Dương) tăng mạnh nhất tuần (34,2%). Theo sau là C47 của CTCP Xây dựng 47 (32,8%). Các mã TDG, C47, RIC và OGC đều ghi nhận 4 phiên tăng trần trong tuần qua.

Mới đây, CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) công bố báo cáo tài chính bán niên sau soát xét với doanh thu thuần 314 tỷ đồng, giảm gần 4% so với báo cáo tự lập và lỗ nặng 732 tỷ đồng (lỗ tăng thêm 164 tỷ đồng sau soát xét). Ngoài ra, Công ty ghi nhận lỗ lũy kế hơn 2.092 tỷ đồng. Cổ phiếu TTF đã tăng gần 18% trong tuần qua.

cong ty thua lo chong mat sau soat xet co phieu van tang Lỗ thêm 164 tỷ đồng sau soát xét, Gỗ Trường Thành cho biết doanh thu 6 tháng cuối năm sẽ tăng trở lại nhờ lắp cửa chống cháy cho Vingroup

Ngoài TTF, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) cũng ghi nhận báo cáo tài chính bán niên sau soát xét với lợi nhuận sau thuế giảm từ 140 tỷ đồng còn 100 tỷ đồng. Nguyên nhân được HAG cho rằng đã trích lập thêm dự phòng giảm giá hàng tồn kho (chủ yếu là giảm giá trị đàn bê do giá thị trường giảm so với cùng kỳ năm 2017) 13,7 tỷ đồng. Cổ phiếu HAG giảm không đáng kể trong tuần qua.

cong ty thua lo chong mat sau soat xet co phieu van tang HAGL giải trình thế nào về việc lãi sau thuế 'bốc hơi' 40 tỷ đồng sau soát xét?

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 200 triệu đồng đối với DFJ VinaCapital Venture Investment và ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống do không báo cáo về dự kiến giao dịch cổ phiếu CTCP Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG) ngày 18/5/2018.

cong ty thua lo chong mat sau soat xet co phieu van tang VinaCapital và Chủ tịch Yeah1 bị phạt gần 200 triệu đồng vụ bán chui cổ phiếu trước thềm chào sàn HOSE

Đồng thời, SSC xử phạt 550 triệu đồng đối với ông Nguyễn Minh Tuấn về việc thao túng giá cổ phiếu HID trong khoảng thời gian từ ngày 1/8/2016 đến 30/3/2017.

cong ty thua lo chong mat sau soat xet co phieu van tang Dùng 38 tài khoản để thao túng cổ phiếu, một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng

Ngày 23/8, SSC cũng quyết định xử phạt ông Võ Anh Thái – Chủ tịch HĐQT CTCP Dầu khí Thái Dương 27,5 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn thực hiện giao dịch. Cụ thể, ông Thái đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu TDG từ ngày 15/11/2017 – 14/12/2017 nhưng giao dịch không thành công. Tuy vậy, ngày 5/1/2018, Sở giao dịch TP HCM (HOSE) mới nhận được thông báo về lý do ông Thái không mua được cổ phiếu.

Ngược lại, cổ phiếu HTT của CTCP Thương mại Hà Tây “chạm” sàn 4 phiên liên tiếp và giảm mạnh nhất tuần (23%). Trong khi tuần trước, HHT tăng hơn 20%. Ngoài ra, SSC của CTCP Giống cây trồng Miền Nam cũng giảm gần 12%. Ngày 14/9 tới, công ty sẽ chốt danh sách cổ đông để tổ chức Đại hội cổ đông bất thường 2018 (10/10/2018) để thống nhất về việc hủy niêm yết cổ phiếu SSC trên sàn HOSE và giảm vốn điều lệ. CRC của CTCP Create Capital Việt Nam tuần trước cũng tăng gần 50% nhưng lại lọt top giảm mạnh nhất tuần này (11,6%).

cong ty thua lo chong mat sau soat xet co phieu van tang
Nguồn: NH tổng hợp

Trên HNX, cổ phiếu SRA (CTCP Sara Việt Nam) tiếp tục tăng trần cả tuần (+60%), cao hơn mức tăng 46% tuần trước đó. Ngược lại, AAV của CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc giảm mạnh nhất với 25,3%.

Ngày 23/8, Công ty TNHH MTV Hóa nhựa Đà Nẵng cũng bị phạt 50 triệu đồng do báo cáo sai thời hạn không còn là cổ đông lớn của CTCP Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam (Mã: MIC). Theo đó, ngày 1/8/2017, Hóa nhựa Đà Nẵng đã bán hết 586.900 cổ phiếu MIC (tỷ lệ 10,46% vốn cổ phần) nhưng ngày 15/8 công ty mới thông báo cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Ngày 30/8, Công ty cổ phần PIV đã hủy niêm yết hơn 17 triệu cổ phiếu trên HNX và chuẩn bị giao dịch tại UPCoM vào ngày 7/9 sắp tới. Mức giá tham chiếu đưa ra là 900 đồng/cp.

Tại UPCoM, cổ phiếu VIW (Tổng Công ty Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam) tăng mạnh nhất với hơn 80%, trong khi THW (CTCP Cấp nước Tân Hòa) giảm mạnh nhất với 40%.

Xem thêm

Nhật Huyền