Công ty phân phối Mini Wuling lỗ nặng vì đâu?
CTCP Ô tô TMT (mã: TMT) báo cáo kết quả kinh doanh quý II, ghi nhận lỗ sau thuế hơn 100 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 720 triệu đồng. Đây là quý lỗ kỷ lục của TMT kể từ khi niêm yết vào tháng 1/2010, vượt qua mức lỗ lớn nhất trước đây là quý II/2022 với 16,96 tỷ đồng.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do kinh doanh dưới giá vốn, khiến lợi nhuận gộp âm 47,61 tỷ đồng, giảm 101,28 tỷ đồng so với cùng kỳ. So với cùng kỳ năm ngoái, chi phí tài chính của doanh nghiệp đã giảm hơn 17 tỷ đồng xuống, từ gần 41 tỷ xuống còn khoảng 24 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 10 tỷ, từ 8,3 tỷ đồng lên hơn 19 tỷ đồng trong kỳ.
Doanh thu quý II của TMT đạt 805 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ. Công ty đặt mục tiêu doanh thu năm nay là gần 2.646 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là hơn 38 tỷ đồng. Về kế hoạch kinh doanh sắp tới, TMT Motors đề ra mục tiêu phải tái cơ cấu các dòng sản phẩm động cơ EURO 5,6 để hướng tới các sản phẩm mới phù hợp với xu thế kinh doanh và nhu cầu của thị trường.
Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Ô tô TMT ở mức 1.501 tỷ đồng, trong khi con số này được ghi nhận hồi đầu năm là gần 2.170 tỷ đồng. Tài sản chủ yếu của công ty là hàng tồn kho với 825,5 tỷ đồng, trong đó hạng mục dự phòng giảm giá hàng tồn kho ghi nhận con số 28,1 tỷ đồng.
Tiền mặt và các khoản tương đương giảm từ gần 29 tỷ đồng ở thời điểm bắt đầu năm 2024 xuống còn 5,7 tỷ đồng tại ngày 30/6/2024.Tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 570 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn là gần 556 tỷ đồng.
TMT thu hút sự chú ý khi bắt đầu phân phối xe điện Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam từ tháng 9/2023. Năm ngoái, công ty đặt mục tiêu bán ra 5.525 xe điện và thực tế doanh số chỉ đạt 591 chiếc, chiếm 10,7% mục tiêu đề ra. Trong năm 2024, TMT đề ra mục tiêu doanh số cho xe điện là 1.016 xe.
Hồi tháng 6, CTCP Tập đoàn TOGO, một công ty con của CTCP Tập đoàn Đầu tư Bình Minh, đã ký thỏa thuận hợp tác mua - bán 2.000 xe điện Wuling Mini EV để phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển tại TP HCM và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt từ VinFast với dòng xe VF 3. Để tăng tính cạnh tranh, từ ngày 5/8, TMT Motors đã giảm giá bán lẻ cho các phiên bản nâng cao của Wuling Mini EV.
Cụ thể, bản LV2 có giá 197 triệu đồng (pin 9,6 kWh, tầm hoạt động 120 km) và 231 triệu đồng (pin 13,9 kWh, tầm hoạt động 170 km), giảm lần lượt 58 triệu và 48 triệu đồng so với trước đây. Động thái này được cho là để đối phó với sự xuất hiện của VinFast VF 3 trên thị trường.
Hiện mẫu xe của VinFast có khoảng 27.000 đơn hàng đặt trước. Hãng xe điện Việt Nam đã bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng từ đầu tháng 8 và đặt mục tiêu bàn giao tối thiểu 20.000 xe trong năm 2024.