|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty Nhật muốn tái khởi động nhà máy sản xuất pin mặt trời tại Việt Nam từ năm 2019

15:26 | 11/05/2018
Chia sẻ
Trước đó, nhà máy này đã từng sản xuất thủy tinh cho màn hình tinh thể lỏng nhưng đã bị đóng cửa vào năm 2016 do sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Asahi Glass và Corning khiến cho lợi nhuận giảm sút.

Nippon Sheet Glass vừa cho biết sẽ đầu tư khoảng 40 tỷ Yên (tương đương 365 triệu USD) để mở rộng sản xuất kính năng lượng mặt trời. Nhu cầu năng lượng tái tạo ngày càng gia tăng trong số lượng nhà sản xuất thiết bị tại Nhật Bản lại giảm xuống.

Quỹ đầu tư lượng vốn lớn nhất từ năm 2000, sẽ tiến tới khởi động lại một nhà máy đang bỏ không tại Việt Nam và xây dựng một nhà máy mới tại Hoa Kỳ.

cong ty nhat muon tai khoi dong nha may san xuat pin mat troi tai viet nam tu nam 2019
Nippon sẽ tái khởi động lại nhà máy tại Việt Nam nhằm sản xuất các tấm năng lượng mặt trời

Công ty có kế hoạch tăng công suất lên khoảng 30% cho một loại kính đặc biệt được phủ trong một màng dẫn điện trong suốt tạo thành lớp pin mặt trời rất mỏng ở trên cùng. Loại kính này cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác như xây dựng.

Nhà máy tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ mở cửa trở lại vào giữa năm 2019. Trước đó, nhà máy này đã từng sản xuất thủy tinh cho màn hình tinh thể lỏng nhưng đã bị đóng cửa vào năm 2016 do sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Asahi Glass và Corning khiến cho lợi nhuận giảm sút.

Nhà máy mới tại Mỹ sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm tài chính 2020. Địa điểm xây dựng vẫn chưa được chọn nhưng dự kiến ​​sẽ ở gần nhà máy mới của First Solar ở bang Ohio.

Nippon Sheet Glass sẽ ký thỏa thuận cung cấp dài hạn với First Solar, nắm giữ khoảng 5% thị trường tấm năng lượng mặt trời toàn cầu và đang nhanh chóng tăng sản lượng ở Mỹ và các nước châu Á như Malaysia. Các tấm hoàn thiện có thể được sử dụng cho các dự án như các nhà máy điện mặt trời lớn ở Mỹ và châu Á.

Các công ty đa quốc gia lớn của Hoa Kỳ như Coca-Cola và Procter & Gamble đã cam kết sẽ chuyển từ năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Các công ty tại châu Âu cũng đang có hướng đi tương tự, trong khi ở châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ đang dẫn đầu với việc thực hiện một loạt các công trình xây dựng năng lượng mặt trời và các nhà máy điện tái tạo khác.

cong ty nhat muon tai khoi dong nha may san xuat pin mat troi tai viet nam tu nam 2019
Cánh đồng tấm năng lượng mặt trời tại Ngân Xuyên - Trung Quốc

Tận dụng xu hướng này Nippon Sheet Glass sẽ tiến hành chiến dịch tăng sản lượng. Và không chỉ Nippon, các nhà sản xuất vật liệu khác cũng đang đầu tư vào sản xuất năng lượng tái tạo liên quan. Công ty Toray Industries của Nhật Bản đã quyết định đầu tư khoảng 14 tỷ Yên cho một cơ sở sản xuất mới tại Hungary sản xuất sợi carbon cho tua-bin gió.

Năm ngoái, công ty có trụ sở tại Tokyo cho biết huy động 40 tỷ Yên thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ. Một phần của số tiền sẽ được sử dụng cho các nhà máy tại Việt Nam và Mỹ.

Nhiều nhà máy trong ngành công nghiệp thủy tinh tấm của Nhật Bản đang trong tình trạng nhàn dỗi hoặc hiệu suất sử dụng thấp, vì vậy các công ty Nhật Bản có rất ít lý do để đầu tư xây dựng nội địa.

Bạch Mộc