|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty khởi nghiệp Arcimoto và tham vọng IPO trên sàn NASDAQ

21:11 | 17/09/2017
Chia sẻ
Arcimoto có ý định trở thành công ty chế tạo xe ô tô điện lớn thứ hai thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn NASDAQ, dĩ nhiên Tesla là tay chơi đầu tiên đã làm điều này và thực sự rất thành công.
cong ty khoi nghiep arcimoto va tham vong ipo tren san nasdaq
Nhóm Arcimoto

Arcimoto hiện đã phát triển được mẫu xe ô tô chạy điện ba bánh đổi mới với các đặc tính: giá bán cơ sở là 11.900 USD, chạy được 70 đến 130 dặm, tiêu thụ điện năng 230mpg, gia tốc tới 60mph trong 7,5 giây. Arcimoto cũng đã đặt tên mới cho phương tiện này là “Fun Utility Vehicle”, gọi tắt là “FUV”, mặc dù trong giới xe ô tô điện ai cũng biết chúng có tên gọi cũ là SRK.

Sản phẩm sẽ được bán trực tiếp cho người tiêu dùng, bắt đầu ở bờ biển phía tây. Hiện tại, dòng FUV có hai mẫu: mở thông không cánh và đóng kín hoàn toàn, cho sự bảo vệ lớn hơn trước những yếu tố môi trường. Và để có thể IPO trên sàn NASDAQ đối với một công ty khởi nghiệp mới như Arcimoto, chúng ta hãy cùng xem cách làm của công ty này.

Tạo hiệu suất vốn cao nhất

Là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại quận Eugene, tiểu bang Oregon, Mỹ, Arcimoto có một quy trình sản xuất và phát triển độc đáo và hiệu quả cao. Hiện tại, công ty đang trực tiếp sản xuất những chiếc xe ô tô chạy điện đầu tiên của mình sau khi huy động thành công tổng vốn 10 triệu USD trước khi chính thức chào bán cổ phần Reg A+. Điều này có nghĩa rằng Arcimoto đã thiết lập được hiệu suất vốn cao nhất trong thời đại này bằng cách phát triển phương tiện mới của họ với số vốn được đầu tư ít ỏi kia.

Hãng nghiên cứu đầu tư Zacks đự đoán công ty sẽ đạt được mức sản lượng khiêm tốn trong năm 2018 và tốc độ hằng năm là 10.000 sản phẩm vào năm 2019.

Tuy nhiên, CEO của Arcimoto, ông Mark Frohnmayer cho biết: “Kinh nghiệm quan sát của tôi trong các lĩnh vực kinh doanh đã dạy cho tôi cả núi nghị lực để giữ vững một điều đơn giản rằng: hãy tìm ra sự hấp dẫn cốt lõi tạo nên được sự trải nghiệm thú vị thực sự và sau đó, chỉ tạo dựng đủ sản phẩm liên quan tới nó đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. Việc bổ sung nhiều tính năng không phải lúc nào cũng tạo ra được trải nghiệm tốt hơn trong khi luôn phải tính thêm hệ số chi phí cho thời gian phát triển, kiểm thử, trang bị nâng cấp và sản xuất”.

Do đó, sự kết hợp của những động lực lái xe thú vị, đậu xe dễ dàng và động cơ tiết kiệm nhiên liệu 226 dặm/gallon, với phạm vi chạy được tối đa 130 dặm cùng mức giá khởi điểm 11.900 USD - tất cả điều này đã làm cho chiếc xe ô tô chạy điện ba bánh, hai chỗ ngồi của Arcimoto trở thành một sản phẩm hấp dẫn người mua.

Trong thời điểm hiện tại, khi nhiều người sở hữu xe ô tô đang cân nhắc việc chuyển sang sở hữu ít phương tiện hơn, chúng ta có thể thấy rằng phân khúc của những người mua xe ô tô sẽ tìm tới chiếc SRK của Arcimoto như một sự bổ sung hấp dẫn cho chiếc xe hơi hiện tại của họ hoặc thuận tiện cho việc sử dụng vào Lyft hoặc Uber của họ. Giờ đây, những người mua xe hơi ngày càng có ý thức hơn về môi trường và đối với những người gặp vấn đề trong việc hạn chế đậu xe, việc họ nhận thấy sự hấp dẫn từ chiếc SRK của Arcimoto là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Huy động vốn lai bằng Reg A+

Arcimoto có ý định niêm yết trên sàn NASDAQ vào cuối quá trình huy động vốn của mình. Điều này hoàn toàn phù hợp với phương thức tạo hiệu suất vốn cao của Arcimoto khi công ty đang lên kế hoạch huy động tối đa 30 triệu USD trong đợt Reg A+ lần này với sự định giá tiền huy động hiện đạt 83,4 triệu USD. Chương trình tiếp thị trực tuyến của công ty đã mang lại cho họ 1 triệu USD vốn đầu tư trong hai tuần sau khi việc chào bán chính thức được đưa ra vào đầu tháng Tám vừa qua.

Như vậy, Arcimoto đang sử dụng phương thức huy động vốn lai có thể được tạo bởi Reg A+. Vậy Reg A+ là gì? Điều này có nghĩa: Việc tiếp thị trực tuyến thông qua trang mạng xã hội, quảng cáo Google, các mối quan hệ công chúng và những phương thức trực tuyến kỹ thuật số có tính thúc đẩy khác để mang lại cho các nhà đầu tư tiêu dùng tất cả các cấp độ tài sản từ bất cứ nơi nào trên thế giới (đây chính là những đặc tính quan trọng của Reg A+) đối với lời chào bán cổ phần trực tuyến của họ. Với lợi ích chi phí mà nỗ lực tiếp thị này mang lại cũng đã thu hút được những người mua tiềm năng cho phương tiện chạy điện của Arcimoto.

Ngoài ra, Arcimoto cũng thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều nhà đầu tư phức tạp hơn và cả những nhà đầu tư có tổ chức đầy tiềm năng thông qua một tổ chức công đoàn của các nhà môi giới kinh doanh được thành lập bởi nhà bảo lãnh nổi tiếng WR Hambrecht thuộc Google IPO, do Bill Hambrecht, người trước đó đã gây dựng nên Hambrecht & Quist, sáng lập và dẫn đầu.

Vì vậy, ông Frohnmayer hoàn toàn tin vào định hướng IPO lần này trên sàn NASDAQ cho Arcimoto. Ông đánh giá: “Reg A+ là sự liên kết còn thiếu trong việc hình thành vốn. Bởi vì Reg A+ mang lại sự tự tin hơn nhiều trong việc huy động vốn tiềm năng của bạn và thực sự mở ra cơ hội tiếp thị cho bạn để tiếp cận được với các nhà đầu tư. Cho nên, đây là lần đầu tiên trong 15 năm qua, các công ty quy mô nhỏ giờ đây có thể thực hiện việc IPO một cách đường hoàng”.

Còn hãng Zacks dự đoán doanh thu của Arcimoto sẽ đạt 29 triệu USD năm 2018 và lên 120 triệu USD vào năm 2019.

cong ty khoi nghiep arcimoto va tham vong ipo tren san nasdaq Chiến lược phát triển startup công nghệ của Singapore

Thay vì tài trợ tiền, Singapore sẽ hỗ trợ các công ty công nghệ bằng việc ký kết hợp đồng kinh doanh, mua dịch vụ ...

cong ty khoi nghiep arcimoto va tham vong ipo tren san nasdaq Lý do Australia là nơi tốt nhất cho startup châu Á vào lúc này

Khi nói tới hỗ trợ khởi nghiệp, hệ sinh thái ở châu Á đều bị hạn chế theo nhiều cách. Theo truyền thống, các công ...

cong ty khoi nghiep arcimoto va tham vong ipo tren san nasdaq Coban, Tungsten là 2 kim loại thể hiện tốt nhất trong năm 2017

Giá Coban và Tungsten đã tăng vọt trong những tháng gần đây vì lo ngại về nguồn cung các kim loại quan trọng có thể ...

Minh Hà