|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Công bố cơ sở tôm giống đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn Thú y thế giới

18:05 | 26/11/2018
Chia sẻ
Việc Tập đoàn Việt - Úc có cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam là bước tiến quan trọng cho cả ngành tôm, mở ra cơ hội lớn cho con tôm Việt Nam có được “tấm vé vàng” để gia nhập vào các thị trường nhập khẩu khắt khe nhất trên thế giới. 
cong bo co so tom giong dau tien cua viet nam dat chuan thu y the gioi Cú hích mới của ngành tôm giống bố mẹ

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), ngày 25/11, tại Bạc Liêu, diễn ra Lễ công bố cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho Tập đoàn Việt - Úc.

cong bo co so tom giong dau tien cua viet nam dat chuan thu y the gioi
Lãnh đạo Cục Thú y (trái) trao chứng nhận cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới cho đại diện lãnh đạo Tập đoàn Việt - Úc. Ảnh: Bộ NN&PTNT

Bộ NN&PTNT cho hay, ngày càng có nhiều nước trên thế giới đưa ra các rào cản kỹ thuật yêu cầu tôm và các sản phẩm tôm phải xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc ít nhất là cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định OIE.

Việt Nam là một trong những nước hàng đầu thế giới xuất khẩu tôm và các sản phẩm tôm. Do đó, việc chủ động xây dựng lộ trình cụ thể để tổ chức xây dựng các chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh là cần thiết và cấp bách.

Phó Cục trưởng Cục Thú y Dương Tiến Thể cho biết, từ năm 2015, Bộ NN&PTNT giao cho Cục Thú y cùng Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ Tập đoàn Việt - Úc tổ chức xây dựng chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Đến nay, sau hai năm thực hiện, cơ sở sản xuất tôm giống này đã đáp ứng tiêu chí an toàn dịch bệnh.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Việt - Úc, việc xây dựng lộ trình cụ thể cho chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh là cần thiết và cấp bách.

Tập đoàn Việt - Úc có cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam là bước tiến quan trọng cho cả ngành tôm, mở ra cơ hội lớn cho con tôm Việt Nam có được “tấm vé vàng” để gia nhập vào các thị trường nhập khẩu khắt khe nhất trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, con tôm có vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực thủy sản. Nếu muốn tiếp cận với thị trường thế giới thì con tôm Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

Vì vậy, để nâng cao giá trị xuất khẩu ngành hàng tôm, Việt Nam không còn cách nào khác là sản xuất theo chuỗi công nghệ, đạt tiêu chuẩn 4.0. Muốn xuất khẩu tôm thì phải có vùng nuôi an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của tổ chức OIE.

Xem thêm

Đức Quỳnh