|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơn sốt Fintech của Trung Quốc tạo ra loạt tỷ phú

06:27 | 09/11/2017
Chia sẻ
Ngành công nghệ tài chính (fintech) của Trung Quốc sắp tạo thêm 2 tỷ phú cho cỗ máy kiếm tiền mạnh mẽ nhất của thế giới.
con sot fintech cua trung quoc tao ra loat ty phu
Cơn bùng nổ tỷ phú ở Trung Quốc

Nền tảng tài chính tiêu dùng trực tuyến Tập đoàn PPDAI đang lên kế hoạch chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO) ở Mỹ trong tháng này. Điều này mang lại cho nhà đồng sáng lập Shaofeng Gu, người sở hữu 25% doanh nghiệp này, giá trị tài sản ròng ít nhất 1,3 tỷ USD, theo Danh sách Tỷ phú Bloomberg. Ning Tang sở hữu 36% cổ phần ở công ty cho vay một đối một Yirendai được niêm yết ở Mỹ, mang lại cho nhà sáng lập và CEO một giá trị tài sản ròng 930 triệu USD.

“Ở Trung Quốc, mỗi ba tuần sẽ có thêm 1 tỷ phú”, theo ông Qiong Zhang, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản ở UBS Securities ở Trung Quốc, trả lời phỏng vấn.

3 công ty fintech đã niêm yết trong năm 2017, huy động được 2,45 tỷ USD, trong khi 2 công ty khác là PPDAI và nhà cho vay trực tuyến Jianpu Technology đã đệ trình bản cáo bạch.

8 tỷ phú mới nổi lên ở Trung Quốc trong năm nay, trong khi tài sản của những người giàu nhất ở Trung Quốc tăng nhanh hơn bất cứ nơi nào, theo số liệu từ Bloomberg, bảng xếp hạng hàng ngày những người giàu nhất thế giới. Trung Quốc có 38 tỷ phú trong danh sách và tài sản của họ đã tăng 67% trong năm 2017 lên tổng số 461 tỷ USD.

Ông Gu của PPDAI, 38 tuổi, là 1 trong 4 nhà đồng sáng lập, công ty nói trong một hồ sơ pháp lý vào tháng 10. Ông Tang của Yirendai đã từng là chủ tịch điều hành Hội đồng quản trị từ khi công ty thành lập, theo 1 hồ sơ pháp lý vào tháng 4, trong đó ghi rằng ông 43 tuổi lúc khởi động công ty. Một đại diện của PPDAI đã từ chối bình luận, trong khi ông Yirendai vẫn chưa phản hồi email yêu cầu bình luận.

Phần lớn những sự gia tăng lớn nhất đều nằm trong bất động sản và công nghệ, ngành mà các công ty Trung Quốc nhận được phần lớn nhất trong huy động vốn đầu tư fintech toàn cầu lần đầu tiên vào năm ngoái, theo báo cáo của KPMG. Công ty fintech có giá trị nhất thế giới là Ant Financial có trụ sở tại Hàn Châu, công ty con về ngân hàng thuộc tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma, có giá trị lên đến 75 tỷ USD.

Sự gia tăng tài sản đã giúp châu Á lần đầu tiên có nhiều tỷ phú hơn Mỹ, theo báo cáo của UBS Group AG và PricewaterhouseCoopers.

Thành Nguyên