'Cơm mẹ nấu' cho dân công sở
Nền kinh tế chia sẻ đang trở thành nguồn cảm hứng cho các start-up, trong đó nổi lên ở mảng ăn uống. Giờ đây, các bà nội trợ cũng có thể vừa chăm lo chu toàn cho gia đình vừa kiếm thêm thu nhập thông qua một dự án khởi nghiệp. Nhận thấy nhu cầu ăn ngon của dân văn phòng ngày một cao, một nhóm bạn trẻ đã sáng lập ra KitFe - "Cơm mẹ nấu" với mục tiêu mang bữa cơm gia đình tới văn phòng.
Giúp bà nội trợ
KitFe được sáng lập bởi Võ Ngọc Quý, sinh năm 1991, tốt nghiệp ĐH Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Bảo Khang, sinh năm 1991, tốt nghiệp ĐH North Carolina (Mỹ) và Tạ Phước Hải, sinh năm 1989, tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM. Tuy học 3 trường khác nhau, đến từ nhiều nơi khác nhau nhưng cả 3 có chung ý tưởng khởi nghiệp mới lạ, tận dụng tài nấu nướng của các bà nội trợ kết nối những món ngon cho dân văn phòng.
Nhóm 3 chàng trai sáng lập KitFe Ảnh: NVCC |
"KitFe là dự án khởi nghiệp giúp kết nối món ăn ngon của các nhà hàng tới người tiêu dùng và "Cơm mẹ nấu" là một hướng mới được nảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Nhận thấy thị trường cơm văn phòng có tiềm năng lớn hơn nên chúng tôi quyết tâm thực hiện ý tưởng "Cơm mẹ nấu" trước nhằm đưa bữa cơm gia đình đến với dân công sở với giá tiền tương đương cơm ngoài hàng nhưng ngon và "chắc bụng" hơn nhiều" - Tạ Phước Hải cho biết.
Dự án KitFe nhằm tận dụng những bà nội trợ ở nhà vừa nấu cơm cho gia đình vừa nấu thêm để bán. KitFe làm việc với các bà nội trợ, tư vấn cho họ quy trình định lượng của mỗi suất ăn sao cho đủ dinh dưỡng, quy cách đóng gói món ăn sao cho bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Muốn ăn "Cơm mẹ nấu", khách hàng chỉ việc vào website của KitFe đặt món trước 11 giờ hằng ngày, suất ăn sẽ được giao tận tay khách hàng trước 12 giờ trưa.
Để bảo đảm suất cơm ngon, đúng nghĩa bữa cơm gia đình, KitFe quy định mỗi bà nội trợ nấu không quá 6 suất/ngày. Thực đơn do các bà nội trợ lên nhưng thường xuyên thay đổi để người tiêu dùng luôn có nhiều sự lựa chọn. Sau khi nấu xong, các bà nội trợ sẽ đóng gói sản phẩm trong giấy bạc, nhân viên của KitFe sẽ đến mang về một lò hấp ở nhiều địa điểm khác nhau nhằm bảo đảm nóng sốt trước khi đến tay khách hàng.
Trong "rừng" dự án khởi nghiệp, KitFe được xem là mới lạ, táo bạo và sáng tạo của giới trẻ Việt Nam. Họ đã biết tận dụng nguồn lực rất lớn từ các bà nội trợ, giúp họ nâng cao giá trị lao động của mình, đóng góp cho cộng đồng những bữa ăn ngon với giá phải chăng. Qua đó, giúp các bà nội trợ tự tin hơn trong cuộc sống bởi họ cũng có thể kiếm tiền như bao người khác.
Không ngại cạnh tranh
Cũng như hàng ngàn start-up khác, KitFe cũng gặp muôn vàn khó khăn ở giai đoạn đầu. "Khó nhất không phải là tìm kiếm khách hàng mà là tìm được những bà nội trợ uy tín, lòng tin cùng chung tay với KitFe để nấu những suất cơm thực sự ngon như bữa ăn gia đình phục vụ thực khách. Bên cạnh đó, một khó khăn lớn nữa là quy trình quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào cũng như sản phẩm cuối cùng khi đến tay khách hàng. Sạch, ngon, chất lượng là những gì chúng tôi phải bảo đảm ở mức cao nhất cho khách hàng của mình" - Quý chia sẻ.
Các thành viên sáng lập KitFe cho rằng với công ty khởi nghiệp, 3 yếu tố quyết định là "team" (nhóm), môi trường công ty và sự kết nối để mọi người giao tiếp hiệu quả. Tại KitFe, các bạn rất trẻ, rất năng động, rất "máu lửa" nhưng cả nhóm cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc tạo ra kênh để mọi người giao tiếp hiệu quả. Nhờ đó sẽ giúp mọi người trong "team" hiểu sâu về sản phẩm mình làm, cũng như tạo đủ "lửa" để anh em cháy hết mình với mục tiêu chung.
"Kinh doanh trong thời đại số không dễ dàng chút nào, đặc biệt trong thời kỳ bùng nổ các start-up nước ngoài hoạt động rất mạnh tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi không hề sợ bất kỳ đối thủ nào bởi lợi thế đi trước và am hiểu hành vi tiêu dùng của người Việt. Hơn nữa chúng tôi đã tạo ra được một cộng đồng lớn mạnh các bà nội trợ Việt Nam, giúp họ cải thiện thu nhập, tạo kênh giao lưu, học hỏi để nâng cao giá trị cuộc sống, chắc chắn họ sẽ đồng hành với chúng tôi dài lâu" - Hải khẳng định.
Nói về hướng phát triển trong thời gian tới, cả nhóm cho biết KitFe luôn trong tâm thế mong muốn đưa "Cơm mẹ nấu" trở thành mô hình lớn mạnh có thể mang đến bữa cơm ngon và sạch cho dân công sở tại Hà Nội, TP HCM cũng như mở rộng đến các thành phố khác. FitFe sẽ có cả hệ thống quán cơm offline chứ không đơn thuần online như hiện nay.
Với dự án “Cơm mẹ nấu”, KitFe mong muốn mang mâm cơm nhà tới bữa trưa văn phòng với giá cả phải chăng. Cơm nhà, bữa cơm ngon không chỉ ở hương vị mà còn là cảm giác của sự ấm cúng và gần gũi với gia đình” - Võ Ngọc Quý, đồng sáng lập KitFe. |
Xem thêm |