|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cơ sở hạ tầng trở thành vấn đề cho sự thành công ở châu Á

16:44 | 12/05/2017
Chia sẻ
Cơ sở hạ tầng đang là vấn đề cho sự thành công của các nước châu Á. Dù Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh tăng nguồn vốn cho xây dựng hạ tầng lên 1.700 tỷ, với sự phát triển nhanh chóng nhưng trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn thấp ở các nước châu Á, nhu cầu vốn cần sẽ nhiều hơn thế.
co so ha tang tro thanh van de cho su thanh cong o chau a
Ông Jin Liqun, chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB). (Nguồn: CNBC)

Theo ông Jin Liqun, chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB), khoản vốn 1.700 tỷ USD tài trợ cho cơ sở hạ tầng ở châu Á đang là một vấn đề cho sự thành công của khu vực, mà sẽ cần nhiều công trình để xây dựng và bảo dưỡng hơn trong những năm sắp tới.

Trả lời phỏng vấn bên lề cuộc họp ASEAN của hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Campuchia, ông Jin lưu ý rằng khoản tiền 1.700 tỷ USD do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính thực chất đã được điều chỉnh tăng so với trước đó là 1.000 tỷ USD.

“Cơ sở hạ tầng đang ở tình trạng "thắt cổ chai" vì sự tăng trưởng quá nhanh của khu vực (khi mà có quá nhiều dự án cơ sở hạ tầng nhưng không được giải ngân để thi công). Đây là vấn đề cho sự thành công của các nước châu Á vì chất lượng cuộc sống được cải thiện và sự tăng trưởng bền vững (trong khi cơ sở hạ tầng vẫn còn thấp) ở những quốc gia này sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề mới cần phải giải quyết”, ông nói.

“Dù một vài dự án cơ sở hạ tầng là không cần thiết nhưng bạn cần duy trì cơ sở hạ tầng hiện tại. Vì vậy, tôi nghĩ nhu cầu về nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng là rất lớn”, ông cho biết thêm.

AIIB được thành lập đầu năm 2016 nhằm hỗ trợ về nhu cầu về tài chính cho xây dựng cơ sở hạ tầng ở khắp châu Á, và ủng hộ chính sách “Một vành đai, Một con đường” (OBOR) của Trung Quốc.

Mục tiêu của OBOR là kết nối châu Á, châu Âu, vùng Trung Đông và châu Phi để thúc đẩy trao đổi thương mại và phát triển giữa các quốc gia với một kho vận lớn và hệ thống vận chuyển. Theo Oxford Economics, dự án có sự tham gia của 65 quốc gia chiếm 1/3 trong tổng GDP toàn cầu và 60% dân số thế giới.

Phát biểu của ông Jin được đưa ra trước cuộc hội nghị về dự án OBOR diễn ra trong hai ngày bắt đầu từ Chủ nhật (14/5) ở Bắc Kinh. Chuyên viên đối ngoại các nước và lãnh đạo các tập đoàn trên thế giới dự kiến sẽ tham dự buổi họp này.

Lyly Cao