|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu Samsung lập đỉnh 40 năm

15:48 | 30/11/2016
Chia sẻ
Sau khi chính thức xác nhận đang cân nhắc việc tách đôi trong năm 2017, cổ phiếu của tập đoàn Samsung Electronics bất ngờ vọt lên cao nhất 40 năm trong phiên 30/11 khi giới đầu tư đánh cược lớn vào sự thay đổi về tốc độ tăng trưởng sau tái cơ cấu.

Bloomberg cho biết, cổ phiếu Samsung tăng 4,1% lên kỷ lục 1.746.000 won/ cổ phiếu trong phiên giao dịch chiều ngày 30/11 tại Seoul. Đây là mức giá cao nhất kể từ khi Samsung lần đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 1975.

co phieu samsung lap dinh 40 nam
Diễn biến giá cổ phiếu Samsung trong vòng 5 năm trở lại đây. Nguồn: Bloomberg.

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của tập đoàn công nghệ này đsã tăng tới 39%.

Cổ phiếu Samsung bất ngờ tăng vọt sau khi tập đoàn này chính thức lên tiếng xác nhận đang cân nhắc việc tách đôi trong năm tới nhằm tăng giá trị cho cổ đông theo đề xuất của quỹ đầu tư Elliott Management (Mỹ).

Theo Elliott, việc tách đôi sẽ giúp mảng kinh doanh của Samsung minh bạch hơn, giúp đơn giản hóa cơ cấu quyền sở hữu, cũng như mang lại nhiều lợi ích về thuế cho cổ đông.

Trên thực tế, đề xuất của quỹ Elliott được một số cổ đông của Samsung chào đón. Samsung chịu áp lực tái cơ cấu rất lớn từ sau sự cố nổ pin của điện thoại Note 7, dẫn đến việc tập đoàn phải ngừng sản xuất dòng sản phẩm này.

Ngoài việc tách đôi tập đoàn, Samsung cũng cho biết sẽ công bố kế hoạch tăng cổ tức và tiếp tục mua lại cổ phiếu.

Samsung Electronics nêu rõ sẽ tăng cổ tức thêm 30% lên khoảng 4.000 tỷ won (tương đương 3,4 tỷ USD) cho cả năm 2016, tương đương một nửa dòng tiền mặt tự do của tập đoàn trong năm nay. Một nửa còn lại sẽ được dùng để mua lại cổ phiếu của hãng vào tháng 1/2017 và số cổ phiếu này sau đó sẽ bị hủy.

Thiên An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).