|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng trong tuần (từ 5-8/9): Ngập sắc đỏ, VPBank vẫn dưới tham chiếu, BID mất đà tăng

08:10 | 09/09/2017
Chia sẻ
Trong tuần qua (từ 5-8/9), chứng kiến cột mốc đáng nhớ của VN-Index khi vượt 800 điểm, đỉnh 10 năm qua. Tuy nhiên diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng không mấy tích cực, VPB là mã tăng nhiều nhất trong tuần nhưng vẫn chưa vượt được giá chào sàn, BID sau chuỗi tích lũy vào tháng 8 thì quay đầu giảm mạnh nhất.
 

Kết phiên 8/9, VN-Index tăng 4,48 điểm (0,56%) lên 801,2 điểm, mốc cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần có được 3 mã tăng điểm, 2 mã giữ nguyên và 7 mã giảm điểm.

co phieu ngan hang trong tuan tu 5 89 ngap sac do vpbank van duoi tham chieu bid mat da tang
Cổ phiếu ngân hàng trong tuần. (Ảnh minh họa).

Trong đó VPB tăng nhiều nhất với gần 6% lên 38.200 đồng/cp, mức giá này vẫn chưa vượt được giá tham chiếu chào sàn hôm 17/8 vừa qua. Thanh khoản cũng không có nhiều nổi bật với khối lượng bình quân 946 nghìn đơn vị/phiên.

VPBank được Ngân hàng Nhà nước cho phép tăng vốn điều lệ lên hơn 15.700 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng còn nhận được hạn mức tài trợ thương mại từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) từ 71 lên 90 triệu USD. Số tiền này sẽ hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Thông tin VIB dừng tăng vốn điều lệ và mua cổ phiếu quỹ cũng gây chú ý. Theo kế hoạch trình cổ đông, giá mua khoảng 57 triệu cổ phiếu quỹ (chiếm khoảng 10,1% vốn điều lệ VIB) dựa trên giá trên thị trường tại thời điểm giao dịch và dựa vào khung giá quy định của pháp luật. Kết phiên 8/9, VIB là một trong những cổ phiếu ngân hàng ít ỏi tăng trong tuần với gần 2%, lên 21.000 đồng/cp.

VCB là cổ phiếu ngân hàng còn lại giữ được sắc xanh. Điều này một phần nhờ vào thông tin sắp chia cổ tức. Theo thông báo ngày 28/9 sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền và 16/10 sẽ thanh toán cổ tức bằng tiền, tỷ lệ 8%. Dự kiến Vietcombank phải chi ra hơn 2.878 tỷ đồng trả cổ tức, cổ đông nhận nhiều nhất là NHNN với 2.219 tỷ đồng.

co phieu ngan hang trong tuan tu 5 89 ngap sac do vpbank van duoi tham chieu bid mat da tang
Diễn biến ba cổ phiếu ngân hàng tăng điểm trong tuần qua. (Nguồn: VNDirect).

Với nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm điểm từ khoảng 0,4% đến 3%. BID giảm nhiều nhất 3,1%, tương đương 650 đồng về 20.350 đồng/cp. Sau một nhiều phiên tích lũy từ giữa tháng 8, xoay quanh tin đồn BIDV chuẩn bị bán vốn cho một nhà đầu tư nước ngoài. Hiện phía BIDV chưa có thông tin chính thức về việc này, tuy nhiên đây cũng là một trong những yếu tố giúp cổ phiếu tích lũy.

Một tuần giảm điểm hiện vẫn chưa nói lên được điều gì, đặc biệt thông tin mới đây liên quan đến cựu Phó thống đốc Đặng Thanh Bình bị khởi tố do những sai phạm liên quan đến đại án kinh tế Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát 9.000 tỷ đồng.

co phieu ngan hang trong tuan tu 5 89 ngap sac do vpbank van duoi tham chieu bid mat da tang
Diễn biến cổ phiếu BID trong 1 tháng qua. (Nguồn: VNDirect).

Với ACB, hôm 5/9 cổ phiếu này tiếp tục xác lập đỉnh mới của 8 năm ở 29.000 đồng/cp, nhưng ngay sau đó đã giảm điểm liên tiếp nhiều phiên. Kết tuần, ACB giảm 500 đồng (-1,8%) về 28.100 đồng/cp.

MBB, KLB ACB và CTG cũng là một trong những cổ phiếu cũng giảm trên 1% trong tuần qua. STB và EIB giảm ít nhất với khoảng 0,4%, tương đương 50 đồng, về lần lượt 11.650 và 12.100 đồng/cp.

Sacombank trong tuần qua tiếp tục thay đổi một số nhân sự cấp cao, gồm bổ nhiệm bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, ông Lê Đức Thịnh làm Phó Tổng Giám đốc; đồng thời điều động bổ nhiệm ông Trần Minh Khoa làm Trưởng kiểm toán nội bộ. Ngoài ra, Sacombank cũng ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền với thời hạn 20 năm với Dai-ichi Life Việt Nam, đây được xem là thời gian hợp tác độc quyền dài nhất thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay. Sacombank kỳ vọng mang về 3.000 tỷ đồng cho doanh thu dịch vụ trong vòng 5 năm tới.

Eximbank đến nay vẫn chưa thoát khỏi diện cảnh báo. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm nay của Eximbank đạt 326,54 tỷ đồng. Theo đó, lỗ lũy kế của ngân hàng tại 30/06/2017 còn gần 167 tỷ đồng.

Trong khi đó, hai cổ phiếu dưới mệnh giá là NVB và SHB không thay đổi giá trong tuần qua, lần lượt ở 7.200 và 7.800 đồng/cp.

co phieu ngan hang trong tuan tu 5 89 ngap sac do vpbank van duoi tham chieu bid mat da tang
Đvt: đồng/cp. (Bảng: TV tổng hợp, Nguồn: VNDirect).

Nhiều tình tiết mới trong vụ án Hà Văn Thắm

Diễn biến phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm trong tuần tiếp tục lộ diện thêm nhiều tình tiết đáng chú ý. Nguyên kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh bất ngờ khai nhận hàng chục tỷ đồng từ cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn, mặc dù trước đó ông Quỳnh phủ nhận mọi liên quan đến việc nhận tiền chăm sóc khách hàng từ OceanBank.

Một nhân vật cũng gây chú ý là cựu Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang, hiện là Phó Tổng Giám đốc FPT IS Bank (Khối ngành ngân hàng tài chính) từ tháng 4/2017. Bà Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên Giám đốc khối ngân hàng cá nhân OceanBank cho hay, thời gian công tác, toàn bộ việc chi chăm sóc khách hàng của bà đều do ông Quang chỉ đạo. Đáng chú ý ông Quang không nằm trong danh sách khởi tố vụ án Hà Văn Thắm. Tại phiên tòa, ông một mực khẳng định ông không hề biết về việc bà Trang chi lãi ngoài.

Mặt khác, liên quan đến Thông tư 02, Luật sư cho rằng theo quy định trong Bộ luật dân sự, lãi suất cho vay không được quá 150% lãi suất cơ bản là 13,5%. Như vậy, khi Thông tư 02 ra đời đã là một văn bản dưới pháp luật và đã trái pháp luật. Do đó, các bị cáo đã vi phạm một văn bản trái luật.

Đại diện NHNN cho hay, sau khi Thông tư 02 ra đời đã có một số tổ chức tín dụng vi phạm bị xử lý như HDBank, DongABank,... Một số cán bộ đã bị cách chức, đình chỉ chức vụ, ngân hàng vi phạm bị cấm mở rộng mạng lưới trong vòng 1 năm.

Đề xuất ngân hàng tham gia chứng khoán phái sinh, xếp hạng TCTD

Trước nhu cầu lớn từ phía các ngân hàng thương mại trong sử dụng hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ, Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấp phép cho các ngân hàng được giao dịch và hoạt động kinh doanh trên thị trường chứng khoán phái sinh.

Đại diện NHNN tại TP HCM cho hay, 8 tháng đầu năm 2017, lượng kiều hối chuyển về TP HCM đạt kỷ lục 3 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó từ Mỹ chiếm 60% và châu Âu 19%. Phần lớn kiều hối chuyển về được người dân sử dụng vào sản xuất kinh doanh, đầu tư chứ không cất giữ, chi tiêu hay tập trung vào đầu tư bất động sản, chứng khoán như trước.

Ngoài ra, NHNN cũng đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với các hạng như Hạng A (Tốt), Hạng B (Khá), Hạng C (Trung bình), Hạng D (Yếu) hoặc Hạng E (Yếu Kém) căn cứ vào mức điểm xếp hạng đạt được.

Tiến Vũ