|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN đã từng xử lý HDBank, DongABank chi lãi vượt trần vi phạm Thông tư 02

15:53 | 07/09/2017
Chia sẻ
Theo trả lời của đại diện NHNN, sau khi Thông tư 02 ra đời đã có một số tổ chức tín dụng vi phạm bị xử lý như HDBank, DongABank,... Một số cán bộ đã bị cách chức, đình chỉ chức vụ, ngân hàng vi phạm bị cấm mở rộng mạng lưới trong vòng 1 năm.
nhnn da tung xu ly hdbank dongabank chi lai vuot tran vi pham thong tu 02
Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại phiên toà (Ảnh: DB)

Khi được Luật sư bào chữa cho Nguyễn Thị Thu Ba hỏi về việc một số ngân hàng huy động lãi suất vượt trần vi phạm Thông tư 02 đã bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xử phạt, ông Trần Thanh Hùng - Đại diện NHNN cho biết đã có một số tổ chức tín dụng (TCTD) đã bị xử lý. Cụ thể, là các ngân hàng như HDBank, DongABank.

Ông Hùng cho biết năm 2011, NHNN đã thông báo chấn chỉnh HDBank, cách chức một số người như phó tổng giám đốc, trưởng phòng khách hàng cá nhân, trưởng bộ phận tín dụng,…Hay như ngày 14/9/2011, NHNN tỉnh Tây Ninh đã có quyết định xử phạt một số cá nhân tại DongABank liên quan đến việc huy động vượt trần, cấm mở rộng mạng lưới trong 1 năm.

Nói về chỉ thị 02 ra đời tháng 3/2011 sau khi Thông tư 02 hai tháng, đại diện NHNN cho rằng chỉ thị này có mục đích bình ổn thị trường, tạo điều kiện doanh nghiệp có nguồn vốn sản xuất kinh doanh với mức lãi suất phù hợp. Chỉ thị đã thu được kết quả nhiều TCTD bị xử lý, hiện tượng huy động vượt trần giảm rất nhiều.

Về thông tin về một số bài báo đăng tải có nội dung NHNN ngoài xử lý hành chính những người có vi phạm có đề cập đến vấn đề xử lý hình sự mới một số đối tượng nhưng sau đó lại không thấy bị xử lý hình sự mà vị Luật sư này đưa ra, ông Hùng xin phép không trả lời.

Theo điều 3 chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 7/9/2011 về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng VNĐ và USD của các TCTD, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, các biện pháp xử lý các TCTD và các cá nhân vi phạm là:

Đối với các tổ chức tín dụng vi phạm quy định về lãi suất huy động theo quy định tại Thông tư số 02/2011/TT-NHNN; Thông tư số 14/2011/TT-NHNN căn cứ quy định tại Khoản 12 Điều 4 và Khoản 2 Điều 59 Luật NHNN Việt Nam 2010, NHNN áp dụng biện pháp xử lý sau đây:

a) Đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng quy định tại khi phát hiện tổ chức tín dụng vi phạm quy định về mức lãi suất huy động theo quy định tại Thông tư số 02/2011/TT-NHNNThông tư số 14/2011/TT-NHNN. Người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng bị đình chỉ, miễn nhiệm không được đảm nhiệm chức vụ người quản lý, người điều hành tại chính tổ chức tín dụng đó trong thời hạn 03 (ba) năm kể từ ngày bị đình chỉ, miễn nhiệm.

b) Hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động của tổ chức tín dụng trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bị xử lý.

c) Hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay của đơn vị vi phạm thuộc tổ chức tín dụng đó.

nhnn da tung xu ly hdbank dongabank chi lai vuot tran vi pham thong tu 02 'Huy động lãi suất vượt trần chỉ bị phạt cách chức 3 năm'

Theo nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm, việc huy động lãi suất vượt trần đã vi phạm Thông tư 02. Tuy nhiên, theo quy ...

nhnn da tung xu ly hdbank dongabank chi lai vuot tran vi pham thong tu 02 Đại diện NHNN từ chối trả lời về năng lực phát hiện sai phạm tại OceanBank

Trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm chiều 1/9, trước câu hỏi của HĐXX về trách nhiệm của NHNN không phát hiện sai phạm ...

nhnn da tung xu ly hdbank dongabank chi lai vuot tran vi pham thong tu 02 'Ngoài OceanBank, còn có 29/34 ngân hàng huy động vượt trần'

Theo lời khai của Hà Văn Thắm và các nhân viên tại OceanBank, Thông tư 02 ra đời đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình ...

Diệp Bình

Bầu Đức: Bằng mọi cách phải xóa lỗ lũy kế trong năm 2024
Công ty đặt kế hoạch lãi 1.320 tỷ đồng trong năm 2024 và sẽ hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển 280 tỷ, con số này chưa thể giúp doanh nghiệp xóa lỗ lũy kế nhưng bầu Đức khẳng định sẽ bằng nhiều cách để xóa lỗ trong năm nay.