Có ngay sự tin tưởng của 60 triệu người, MyGo sẽ là đối thủ đáng gờm trong mảng gọi xe hai bánh
Grab đang thống trị thị trường trong bối cảnh mức độ cạnh tranh cứ tăng dần. Thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam phát triển rất nhanh trong giai đoạn 2014 - 2018 với tốc độ tăng trưởng kép ấn tượng 36%. Giá trị thị trường ước tính đạt 500 triệu USD vào năm 2018 (chỉ tính vận chuyển hành khách và gọi đồ ăn) và ước tính sẽ đạt quy mô 2 tỷ USD vào năm 2025, với mức tăng trưởng kép trong giai đoạn 2018-25 là 22%.
Bối cảnh chung của thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam
Một báo cáo phân tích của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT nhận định: Là ứng dụng thống trị, Grab nắm khoảng 92% sau khi sát nhập với Uber năm 2018. Grab hiện tại cung cấp danh sách dịch vụ gọi xe đầy đủ gồm taxi, ô tô 4 chỗ, ô tô 7 chỗ, xe máy, vận chuyển hàng nhỏ và vận chuyển thực phẩm tại 36 tỉnh thành. Công ty công bố doanh thu năm 2018 là 2.200 tỷ đồng cùng với khoản lỗ ròng 900 tỷ đồng.
Không chỉ tận dụng đội ngũ tài xế sẵn có, Viettel Post còn có ngay sự tin tưởng của 60 triệu khách hàng dùng dịch vụ viễn thông của Viettel Telecom. Ảnh: Viettel Post
Mặc dù vậy, việc Uber rời Việt Nam mở ra cơ hội những startup khác tham gia thị trường. Go-Viet (ứng dụng của Go-Jek, đối thủ chính của Grab tại Indonesia) và Be (ứng dụng do tập đoàn BeGroup của Việt Nam phát triển) lần lượt nhảy vào cuộc đua từ tháng 9 và tháng 12 năm 2018. Chỉ sau 4 tháng hoạt động, Go-Viet đã công bố khoản lỗ ròng 550 tỷ đồng trong năm tài chính 2018.
Các nhà phát triển ứng dụng gọi xe đang mở rộng hoạt động tới dịch vụ tài chính online và thậm chí chuyển phát nhanh. Go-Jek và Grab đã tích hợp các giải pháp thanh toán điện tử vào trong ứng dụng của họ với tên gọi là GoPay và GrabPay. Người dùng ưa chuộng tính năng thanh toán điện tử vì sự tiện dụng và và nhiều lợi ích nhờ các chương trình ưu đãi, giảm giá và thưởng. Song điều quan trọng nhất là Go-Jek và Grab tuyên bố họ sẽ cung cấp nhiều dịch vụ tài chính online bao gồm chuyển tiền, cho vay cá nhân, các sản phẩm đầu tư và cả dịch vụ bảo hiểm. Grab thậm chí công bố tham vọng lấn sân sang lĩnh vực chuyển phát nhanh truyền thống bằng việc đầu tư vào một startup đang hoạt động ở Việt Nam là NinjaVan, đồng nghĩa với việc sẽ cạnh tranh trực tiếp với MyGo
MyGo sẽ cạnh tranh thế nào?
VNDIRECT cho rằng, Mygo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong mảng chuyển phát nhanh. Kinh nghiệm và công nghệ của VTP trong lĩnh vực chuyển phát vượt trội so với các đối thủ còn lại. Ví dụ, Grab và Go-Việt chưa cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) do thiếu sự tin tưởng giữa các chủ cửa hàng và lái xe, còn VTP đã có kinh nghiệm nhiều năm trong cung cấp dịch vụ ấy.
Tiếp theo, VTP đã có sự tin tưởng của hơn 60 triệu khách hàng của Viettel Telecom - tạo ra vị thế khác biệt của VTP khi tiếp cận khách hàng. Rất có thể Mygo sẽ tập trung vào mảng gọi xe hai bánh và sẽ chưa tập trung vào mảng gọi xe ô tô. Do đó, Mygo có thể chưa phải là mối đe dọa với Grab trong tương lai gần. Thay vào đó, họ có thể tập trung khai thác khoảng trống trong chuỗi vận chuyển giao nhận và nhu cầu gọi xe ở những thành phố nhỏ hơn, nơi mà Grab chưa đẩy mạnh kinh doanh.
Có lẽ trước mắt MyGo sẽ chú trọng mảng gọi xe máy và chưa tập trung vào mảng gọi xe ô tô. Ảnh: Viettel Post
Tham gia vào thị trường gọi xe và thương mại điện tử (tung ra nền tảng Voso.vn), chắc chắn VTP cần số vốn khổng lồ để đầu tư ban đầu, nên bảng cân đối kế toán và kết quả kinh doanh của VTP sẽ chịu ảnh hưởng lớn. Hai mảng kinh doanh mới được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của VTP trong tương lai gần nhưng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ chậm hơn do hệ quả của chiến lược đầu tư lớn để giành thị phần.
"Chúng tôi thích VTP vì câu chuyện đầu tư trong sự bùng nổ của thương mại điện tử và thị trường gọi xe công nghệ của Việt Nam. Với việc vận hành Mygo và Vỏ Sò, VTP đã tự chuyển mình từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống thành một doanh nghiệp vận tải hiện đại, với mảnh ghép mới là những công nghệ nền tảng (platform). Chúng tôi tin rằng kết quả của sự dịch chuyển này là mức định giá cao hơn của thị trường giành cho cổ phiếu VTP vì mức định giá của các công ty công nghệ luôn cao hơn so với các doanh nghiệp chuyển phát truyền thống", nhóm tác giả của báo cáo bình luận.