|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Có hay không sai phạm từ BIDV khi cho các công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng?

17:58 | 02/08/2017
Chia sẻ
Từ 12 hồ sơ khống do Pham Công Danh lập, BIDV đã giải ngân 4.700 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này được chuyển qua các cá nhân thân cận của Phạm Công Danh để góp tăng vốn điều lệ cho VNCB, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.550 tỷ đồng. Một số sai phạm của BIDV trong quá trình cho vay được đưa ra trong quá trình điều tra.
co hay khong sai pham tu bidv khi cho cac cong ty cua pham cong danh vay 4700 ty dong
Có hay không sai phạm từ BIDV khi cho các công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng (Ảnh: BIDV)

Vay hơn 4.700 tỷ tại BIDV để tăng vốn điều lệ cho VNCB và trả nợ cho tập đoàn Thiên Thanh

Theo kết quả xác minh của cơ quan điều tra, đến nay có đủ căn cứ để xác định do cần tiền để chứng minh năng lực tài chính, tăng vốn điều lệ Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) từ 3.000 lên 7.500 tỷ đồng (theo đề án tái cơ cấu được NHNN phê duyệt) và cần tiền để Tập đoàn Thiên Thanh trả nợ vay cũ, Phạm Công Danh đã thành lập 12 công ty đứng tên vay vốn BIDV theo phương án kinh doanh khống là bổ sung nguồn vốn kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD).

Phạm Công Danh đã lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo BIDV và việc BIDV được NHNN giao làm đầu mối triển khai gói "4 nhà" để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải phóng VLXD. Đồng thời lợi dụng thoả thuận hợp tác giữa VNCB và BIDV với nội dung: "BIDV ủng hộ VNCB tham gia chuỗi liên kết 4 nhà của BIDV với tư cách ngân hàng của người bán, trên cơ sở VNCB có khách hàng/đối tác tham gia tích cực vào chuỗi liên kết này" để đề nghị BIDV xem xét cấp hạn mức cho vay 12 công ty do VNCB giới thiệu. VNCB sẽ cam kết dùng số dư tiền gửi tại BIDV để cầm cố bảo lãnh cho khoản vay nếu tài sản bảo đảm (TSBĐ)của các công ty trên không đủ.

Do đó, TSBĐ của 12 khoản vay là các bất động sản ở Đà Nẵng đứng tên các công ty thuộc Thiên Thanh (gồm: 6 lô đất Sân vận động Chi Lăng, đất tại số 209 Trường Chinh, Đà Nẵng) và tiền gửi của VNCB tại BIDV (3.070 tỷ đồng có cam kết duy trì gửi tiền 7 tháng).

Số tiền VNCB gửi tại BIDV có kỳ hạn là 7 ngày và đã có tờ trình xin ý kiến của Tổ giám sát về việc này với lý do là để đảm bảo khả năng thanh khoản ngay. Tờ trình có chữ ký của thành viên Tổ giám sát nhưng không ghi đồng ý hay không.

co hay khong sai pham tu bidv khi cho cac cong ty cua pham cong danh vay 4700 ty dong Kết thúc điều tra 4 cán bộ tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước

Ông Phạm Công Danh là người chỉ đạo ông Phan Thành Mai – Phó Tổng Giám đốc VNCB ký văn bản giới thiệu 12 khách hàng của VNCB có nhu cầu vay vốn theo gói 4 nhà đề nghị BIDV xem xét cho vay và cam kết sẵn sàng dùng tiền gửi của VNCB để cầm cố bảo lãnh khoản vay nếu TSBĐ của doanh nghiệp không đủ.

Sau khi được BIDV giải ngân 4.700 tỷ đồng vào tài khoản 4 công ty, Phạm Công Danh không dùng để kinh doanh VLXD mà chuyển lòng vòng qua nhiều tài khoản để về tài khoản VNCB tại Agribank nhằm tăng vốn điều lệ dưới danh nghĩa các cổ đông nộp tiền mua cổ phần tăng thêm. Trong đó, 4.000 tỷ được sử dụng để tăng vốn điều lệ và 700 tỷ đồng chuyển lòng vòng để trả nợ vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh (623,5 tỷ đồng gốc và 76,4 tỷ đồng lãi).

Kết quả giám định của NHNN

Theo kết quả giám định của Đoàn Giám định NHNN, BIDV đã có một số sai phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt, ký kết hợp đồng tín dụng, hợp đồng cầm cố/bảo lãnh, giải ngân, kiểm tra sau giải ngân.

Cụ thể, BIDV đã xem xét và quyết định cho vay khi chưa có đủ cơ sở để xác định khách hàng có khả năng trả nợ trong hạn cam kết, có phương án khả thi và hiệu quả; cho vay khi khách hàng chưa thực hiện đăng ký giao dịch TSBĐ thế chấp; không thực hiện kiểm tra sau vay đối với khách hàng. Những hành động trên là chưa thực hiện đầy đủ về điều kiện cho vay đối với khách hàng theo quy định 1627/2001/QĐ-NHNN.

Mặt khác, trong hợp đồng bảo lãnh của VNCB để đảm bảo cho các khoản vay tại BIDV chỉ có một chữ ký của Tổng Giám đốc là chưa phù hợp với quy định tại Khoản 1, Điều 15, Thông tư 28.

Kết quả giám định thiệt hại cho thấy việc bảo lãnh của VNCB cho 12 công ty vay vốn tại BIDV đã gây thiệt hại với số tiền là 2.550 tỷ đồng.

Chưa đủ căn cứ để xác định tội danh của cán bộ tại BIDV

Qua quá trình điều tra vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chỉ ra những sai phạm tại BIDV.

Trước hết, BIDV đã không tiến hành kiểm tra, thẩm định đối với khách hàng, không kiểm tra, thẩm định đối với các Công ty cung cấp VLXD đầu vào. Do đó, sau khi BIDV giải ngân chuyển tiền vào tài khoản của 4 công ty để cho Phạm Công Danh sử dụng vào mục đích cá nhân (phần lớn dùng cho mục đích tăng vốn điều lệ VNCB dưới hình thức các cá nhân là người nhà, thân tín của ông Danh) mà không dùng kinh doanh vật liệu xây dựng như trong hồ sơ vay.

Đồng thời, BIDV không yêu cầu khách hàng cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán/ quyết toán thuế và không điều tra khách hàng theo quy định của chính BIDV; chấp nhận TSBĐ gồm bất động sản của bên thứ ba, tiền gửi của VNCB.

BIDV cũng chỉ kiểm tra, thẩm định, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của phương án kinh doanh trên bộ hồ sơ lập khống. Trên thực tế, các công ty vay vốn đều không có hoạt động mua bán VLXD nên không cung cấp được hoá đơn hàng hoá.

Những sai phạm trên dẫn đến BIDV phải thu nợ trước hạn từ nguồn tiền gửi của VNCB dùng để bảo lãnh khoản vay.

Tuy các cá nhân liên quan tại BIDV có các sai phạm như đã nêu ở trên nhưng kết quả giám định về thiệt hại của Đoàn giám định NHNN xác định thiệt hại không xảy ra tại BIDV nên các cá nhân liên quan tại BIDV không phạm tội: Vi phạm về quy định về cho vay của các TCTD.

Kết quả điều tra đến nay chưa đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh vì không có tài liệu và chứng cứ về việc các đối tượng này biết các Công ty vay vốn tại BIDV là do Phạm Công Danh thành lập. Tài liệu chỉ cho thấy các công ty này là khách hàng của VNCB cần vay vốn theo mô hình 4 nhà nhưng do VNCB đang trong giai đoạn tái cơ cấu không được tăng trưởng tín dụng nên giới thiệu sang BIDV để xem xét kèm theo các cam kết bảo lãnh.

Quy trình xét duyệt khoản vay của 12 công ty của Phạm Công Danh tại BIDV

Ban Khách hàng doanh nghiệp (KHDN) Hội sở chính BIDV theo chức năng được phân công sau khi tiếp nhận hồ sơ ban đầu đã nghiên cứu, xem xét các nội dung đề nghị vay vốn làm cơ sở để lập 12 tờ trình về việc phê duyệt chủ trương cho vay mua VLXD theo mô hình 4 nhà đối với 12 khách hàng ngày 11 và 18/9/2013. Các cán bộ lập hồ sơ gồm Trần Hoài Lâm, Nguyễn Cao Minh – Trưởng phòng và Nguyễn Hà An – Phó giám đốc Ban KHDN. Phó Tổng giám đốc phụ trách ông Đoàn Ánh Sáng phê duyệt và chỉ đạo là: đồng ý, xin chủ trương Phó Tổng giám đốc Trần Lục Lang và Tổng Giám đốc.

Ban Quản lý rủi ro tín dụng (RRTD) của BIDV cũng đưa ra ý kiến là hồ sơ vay vốn của các công ty Phạm Công Danh là phù hợp với chủ trương tài trợ vốn của BIDV, hiện các doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ để gửi thẩm định. Đề nghị chấp thuận chủ trương cấp tín dụng đối với các công ty. Tờ trình của Ban được Phó Tổng giám đốc Trần Lục Lang ký duyệt và trình UBTD xem xét, phê duyệt.

UBTD không tiến hành họp mà lấy ý kiến của từng thành viên, sau đó tổng hợp ý kiến của từng thành viên về khoản vay của từng công ty. Cụ thể, 5/6 thành viên đồng ý và 1 thành viên chưa gửi ý kiến do đi công tác.

Ngày 3/10/2013, Chủ tịch BIDV khi đó là ông Trần Bắc Hà làm Trưởng phân ban rủi ro tín dụng thuộc Ủy ban quản lý rủi ro của BIDV đã ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho vay mua VLXD theo mô hình 4 nhà đối với 12 công ty. Đồng thời giao các chi nhánh thực hiện tiếp nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định khách hàng, phương án kinh doanh, xem xét quyết định cấp tín dụng.

Cùng ngày, Phó TGĐ Trần Lục Lang ký 12 công văn gửi 4 chi nhánh (Bến Thành, Gia Định, Nam Sài Gòn và Sở Giao dịch 2) và Ban KHDN tiếp nhận hồ sơ và xem xét ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân cho vay và thu nợ theo quy trình của BIDV.

Hội sở BIDV chấp thuận chủ trương cho vay, giao các Chi nhánh tiếp nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định phương án kinh doanh, quyết định cho vay đối với các phương án kinh doanh có hiệu quả đảm bảo khả năng trả đầy đủ nợ gốc và lãi, hoàn tất thủ tục thế chấp tài sản theo quy định.

co hay khong sai pham tu bidv khi cho cac cong ty cua pham cong danh vay 4700 ty dong Đại án 9.000 tỷ: 12 giám đốc 'bù nhìn'

Theo chỉ đạo của Danh, 12 giám đốc "bù nhìn" đều không có năng lực, kinh nghiệm về kinh doanh, không được quản lý con ...

co hay khong sai pham tu bidv khi cho cac cong ty cua pham cong danh vay 4700 ty dong Vụ Trầm Bê: Khởi tố 25 người liên quan sai phạm tại BIDV, TPBank, Sacombank và VNCB

Những người này bị khởi tố và bắt tạm giam vì liên quan đến sai phạm tại 4 ngân hàng: TPBank, Sacombank, BIDV và Ngân ...

co hay khong sai pham tu bidv khi cho cac cong ty cua pham cong danh vay 4700 ty dong BIDV báo lãi 3.200 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng gần 7%

Tính đến 31/5, BIDV ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.200 tỷ đồng, thực hiện 41% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu giảm ...

Diệp Bình

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.