|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Có bàn tay thao túng giá heo hơi của doanh nghiệp FDI?

15:30 | 14/06/2018
Chia sẻ
Tổng số heo của Việt Nam trung bình một năm là 27 triệu con. Trong đó, số heo của công ty CP là 2,8 triệu con, các doanh nghiệp FDI khác là 4 triệu con. Lượng heo của người dân và các doanh nghiệp chăn nuôi nội địa đạt trên 20 triệu con. Với tỷ lệ như vậy, không có chuyện doanh nghiệp FDI thao túng giá heo trong nước.

Có bàn tay thao túng của doanh nghiệp FDI?

Giá heo hơi hai tháng gần đây tăng mạnh, có lúc đạt ngưỡng đỉnh gần 2 năm là 52.000 đồng/kg. Cụ thể, hôm 28/5, giá heo heo tại Thái Bình đạt 51.000 đồng/kg trong khi giá heo tại Sơn La chạm mức 52.000 đồng/kg. Tại thời điểm đó, giá heo tại miền Bắc dao động trong khoảng 48.000 - 51.000 đồng/kg. Nguyên nhân của đợt tăng giá này là do thiếu hụt nguồn cung khi người dân bán tháo trong đợt giá heo giảm.

co ban tay thao tung gia heo hoi cua doanh nghiep fdi
Có bàn tay thao túng giá heo của doanh nghiệp FDI? Ảnh minh họa

Diễn biến này trái ngược hoàn toàn so với thời điểm cách đây gần một năm khi giá heo hơi giảm xuống ngưỡng thấp kỷ lục. Chẳc hẳn, người chăn nuôi và người tiêu dùng khó lòng quên cuộc giải cứu thịt heo hồi tháng 7/2017. Tại thời điểm đó, giá heo ở Đồng Nai chỉ ở mức 23.000-26.000 đồng/kg. Với giá này, khi bán heo hơi trên 100 kg, người chăn nuôi đang chịu lỗ so với giá thành chăn nuôi từ 500.000-700.000 đồng/con. Giá heo giống chỉ giao động mức 200.000 - 300.000 đồng/con. Giá heo vẫn liên tục giữ ở mức thấp đến tận đầu năm 2018.

Những tưởng giá heo tăng mang đến một làn gió mới cho người chăn nuôi sau một năm đầy ảm đạm nhưng họ lại không còn heo để bán. Trong khi đó, người dân lại lo ngại việc tái đàn do lo ngại rằng giá heo sẽ lại giảm và rằng đây chỉ là một “bong bóng” giá. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp FDI vẫn còn giữ heo để bán và hưởng lợi từ các đợt giá heo liên tục tăng. Một số ý kiến hoài nghi rằng liệu điều này có bàn tay thao túng của các doanh nghiệp FDI?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam đã phủ định tin đồn này. Ông Vang giải thích, tổng số heo của Việt Nam trung bình một năm là 27 triệu con. Trong đó, số heo của công ty CP là 2,8 triệu con, các doanh nghiệp FDI khác là 4 triệu con. Lượng heo của người dân và các doanh nghiệp chăn nuôi nội địa đạt trên 20 triệu con.

“Với tỷ lệ như vậy, không có chuyện doanh nghiệp FDI thao túng thị trường heo trong nước”, ông Vang khẳng định.

Ông Vang cũng nói thêm theo xu thế hiện nay các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ khó lòng phát triển mà thay vào đó sẽ chuyển dần hướng tập trung sang các trang trại và doanh nghiệp chăn nuôi lớn.

Bài toán thiếu thông tin

Việc thiếu thông tin thị trường khiến người chăn nuôi heo nhiều phen phải hoang mang, không biết nên bán hay nên giữ, nên tái đàn hay tiếp tục treo chuồng.

Hiện nay, người dân vẫn chưa dám tái đàn do lo ngại giá heo có thể quay đầu giảm mạnh. Kèm theo đó, giá heo giống quá đắt do ảnh hưởng từ đợt giá heo hơi tăng. Theo đó, giá heo giống miền Bắc đạt 1,2 triệu đồng/con, tại miền Nam dao động trong khoảng 1,1 triệu - 1,5 triệu đồng/con.

Anh Trần Đức Đệ, một người nuôi heo xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam cho hay: “Giá heo giống quá cao, kèm theo thức ăn cho heo cũng tăng khoảng 20.000 đồng/bao, cũng không biết giá có giảm như năm ngoái nữa hay không. Thực sự thời điểm này tôi chưa dám tái đàn”. Anh Đệ cho hay hiện anh đang chuyển sang nuôi vịt và gà trong lúc chờ giá heo ổn định trở lại.

Ông Đặng Kim Sơn, chuyên gia chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn trả lời PV cho rằng, nông sản nói chung và thịt heo Việt Nam nói riêng phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Những thông tin đồn thổi trên thị trường có tác động rất lớn đối giá cả, tâm lý người chăn nuôi và quy mô đàn. Vì vậy, những thông tin minh bạch và chính xác về cung - cầu là “công cụ” thiết yếu trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng “Xưa nay chúng ta vẫn thiếu hệ thống chuyên biệt nhằm giám sát thông tin cung - cầu trên thị trường. Cơ quan này giống như người trinh sát theo dõi diễn biến thị trường, phủ định hoặc khẳng định những tin đồn”.

Thời gian qua, thông tin thiếu hụt nguồn cung đã bị thổi phồng. Nhiều chuyên gia trong ngành cũng khẳng định nguồn cung heo hơi sẽ không thiếu hụt trầm trọng như lo ngại của phần lớn thị trường, đặc biệt là khi thời tiết ngày càng nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ thịt heo cũng giảm bớt. Bộ Công Thương cũng đã lên tiếng rằng tình hình thiếu hụt nguồn cung như hiện nay cũng không quá lo ngại, bởi ngoài nguồn cung từ các hộ chăn nuôi còn có nguồn cung từ các công ty chăn nuôi lớn có khả năng đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Giá heo sẽ hạ nhiệt thời gian tới

Theo ông Vang mức giá heo hơi 33.000 - 35.000 đồng/kg là hợp lý vì vậy ngưỡng trung bình từ 48.000 đến 50.000 như hiện nay là quá cao.

“Theo tôi, thời gian tới giá heo sẽ giảm dần xuống khoảng 40.000 - 45.000 đồng kg”, ông Vang nhận định.

Thực tế, giá thịt heo hơi trong nước những ngày đầu tháng 6 giảm nhẹ so với cuối tháng 5, dao động phổ biến từ 45.000 – 50.000 đ/kg (giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg). Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá khá cao so với năm 2017 và đầu năm 2018.

Bộ Công Thương cho biết, giá heo hơi miền Bắc đồng loạt giảm từ đầu tháng 6 đến nay. Giá heo hơi liên tục giảm tại nhiều địa phương xuống dưới mức 50.000 đồng/kg. Cụ thể, hiện giá heo hơi tại Yên Bái, Phú Thọ, Hưng Yên, Thái Nguyên, Tuyên Quang giảm khoảng 1.000 - 2.000 đồng so với cuối tháng 5, xuống còn 48.000 - 50.000 đồng/kg.

Giá heo hơi chững lại một phần do thời tiết đã sang hè, nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm. Ngoài ra, giá heo đã ở mức có lãi nên nhiều hộ không găm hàng mà bán để tái đầu tư nhưng ít trường hợp tăng đàn.

Xem thêm

Đức Quỳnh