|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

CNBC: Giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng vì thiếu nguồn cung

15:53 | 28/09/2017
Chia sẻ
Theo một chuyên gia phân tích hàng hóa tin tưởng rằng thị trường dầu đang thực sự cân bằng trở lại, đà tăng của giá dầu trong thời gian gần đây có thể sẽ tiếp tục duy trì.
cnbc gia dau co the len toi 80 usdthung vi thieu nguon cung
Ảnh: David Sucsy | Getty Images

"Các chỉ số cơ bản đang thay đổi và thị trường đang cân bằng trở lại”, Jodie Gunzberg, người đứng đầu bộ phận chỉ số hàng hóa và tài sản thực tại chỉ số S&P Dow Jones, trả lời phóng vấn của CNBC hôm thứ Tư (27/9).

Sự phục hồi của giá dầu đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, gồm thỏa thuận giảm sản xuất của các thành viên OPE, cũng như ngoài OPEC, và nhu cầu về dầu gia tăng tại Trung Quốc.

"Tôi nghĩ cơn bão Harvey thực sự đã thúc đẩy giá dầu tăng lên, cơn bão là một chất xúc tác cho sự gián đoạn tạm thời tại các nhà máy lọc dầu. Thị trường dầu đang thực sự cân bằng trở lại. Khi nhìn vào dữ liệu chỉ số, chúng ta thấy giá có thể lên đến 80 - 85 USD/thùng. Dù không phải ngay lập tức, nhưng với cấu trúc bù hoãn bán và thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, bạn không thể bổ sung dầu chỉ trong 1 đêm”, bà Gunzberg cho biết.

Bù hoãn bán xảy ra khi hợp đồng giao tương lai được giao dịch với giá thấp hơn giá giao ngay.

Giá dầu thô brent chốt phiên ở mức 59,02 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 7/2015, và bà Gunzberg lưu ý rằng dầu thô brent đã bước vào một thị trường giá lên theo góc độ phân tích kỹ thuật.

"Thị trường đang tăng trưởng, giá dầu thô brent đã tăng khoảng 30% kể từ tháng 6 và giá dầu thô ngọt nhẹ WTI cũng đã tăng 23%”, bà Gunzberg nói thêm.

Quá sớm để thị trường tái cần bằng?

Các bình luận về việc thị trường dầu đang dần cân có thể nhận được sự ủng hộ của OPEC. Tuy nhiên, theo ông Spencer Welch, Giám đốc thị trường dầu và thứ cấp cho nhóm nghiên cứu HIS, cảnh bảo còn quá sớm để OPEC đưa ra kết luận này.

"Quý III, là thời điểm nhu cầu dầu lên cao nhất, thường giúp thị trường dầu thể hiện tốt nhất. Nhu cầu thấp trong quý IV và quý I vẫn là một rủi ro, và đà giảm của giá dầu có thể quay trở lại. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận việc giảm nguồn cung dầu cuối cùng đã mang lại hiệu quả, và thị trường dầu đang ghi nhận mức độ lạc quan nhất trong 3 năm”, ông Welch cho biết.

Bên cạnh đó, bà Gunzberg cũng thể hiện mối lo ngại về việc sản xuất dầu đá phiến gia tăng khi giá dầu lên cao, khiến nguồn cung đi lên và một lần nữa đẩy giá dầu xuống thấp.

Giá dầu giảm trong ngày thứ Tư, với giá dầu thô Brent giảm 47 USD cent xuống 57,97 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 8 USD cent xuống 51,8 USD/thùng vào lúc 13h00 (giờ London).

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.