|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CLB Fintech Vietnam: Nếu bong bóng bitcoin nổ, vẫn còn các di sản phục vụ công nghệ blockchain

18:43 | 20/12/2017
Chia sẻ
Ông Trần Hữu Đức - Thành viên Ban quản trị CLB Fintech Vietnam cho biết, ở góc độ trục công nghệ, hoạt động “đào” bitcoin là bắt buộc và nếu không có người “đào” thì blockchain vô nghĩa.
clb fintech vietnam neu bong bong bitcoin no van con cac di san phuc vu cong nghe blockchain 'Tiền ảo không thể sống thiếu tiền thật', Việt Nam cần sớm có khung pháp lý về bitcoin
clb fintech vietnam neu bong bong bitcoin no van con cac di san phuc vu cong nghe blockchain Một số quán cà phê, nhà hàng ở Sài Gòn chấp nhận thanh toán Bitcoin

"Hoạt động đầu tư bitcoin ở Việt Nam có thể nói trắng ra là đầu cơ", đây chính là nhận định của ông Dominik Weil - sáng lập Bitcoin.vn, nhận định này được các chuyên gia tại talkshow "Bitcoin và làn sóng Blockchain" tán thành.

Tuy nhiên ông Trần Hữu Đức - Thành viên Ban quản trị CLB Fintech Vietnam lại đưa đến một góc nhìn khác về hoạt động bitcoin tại Việt Nam, góc nhìn hightech hơn so với hoạt động đầu cơ trên thị trường.

Bong bóng bitcoin vỡ, vẫn còn các siêu máy tính phục vụ công nghệ blockchain

Ông Đức cho biết bitcoin không phải là trào lưu mới nổi lên trong thời gian gần đây. Thực tế từ năm 2014 đã có làn sóng tương tự, tuy nhiên sóng này ngắn hơn khi chỉ diễn ra trong vài tháng kéo bitcoin lên 1.000 USD rồi rớt xuống. Bitcoin chính là ứng dụng đầu tiên và nổi tiếng nhất của nền tảng công nghệ blockchain.

clb fintech vietnam neu bong bong bitcoin no van con cac di san phuc vu cong nghe blockchain
Ông Trần Hữu Đức - Thành viên Ban quản trị CLB Fintech Vietnam (Ảnh: NDH)

Dưới góc độ startup về blockchain, ông Đức cho biết nhiều bạn trẻ đã nhập máy đào bitcoin về và lập nên "farm - trang trại" đào tiền ảo ở Lào, Campuchia, Lâm Đồng và nhiều nơi khác. Với mức giá như hiện tại, việc đào bitcoin như vậy chắc chắn có lãi.

Nhưng hoạt động đào bitcoin không chỉ dừng lại ở đó, với góc độ trục công nghệ, hoạt động “đào” là bắt buộc và nếu không có người “đào” thì blockchain vô nghĩa. “Họ cũng giống như những người tham gia mạng lưới internet”, ông Đức cho biết.

Với những hệ thống như vậy, ông cho biết nếu một ngày bong bóng bitcoin có vỡ thì vẫn có những nền tảng siêu máy tính được lập ra từ trước để duy trì công nghệ blockchain.

Nhà nước cần quản lý các trường hợp lừa đảo biến tướng startup blockchain

Ông Đức cũng cho rằng, trong câu chuyện của blockchain có vai trò quan trọng của Nhà nước vì có nhiều trường hợp lừa đảo. Có nhiều loại tiền dựa trên mạng lưới blockchain như bitcoin, ethereum. Loại thứ 2 là tiền ảo sinh ra thông qua ICO (Intial Coin Offering) dựa trên nền tảng khác mà phổ biến là dựa trên ethereum.

Việc đầu tư vào ICO có nhiều rủi ro giống như đang đầu tư vào startup, thực chất là hình thức gọi vốn trước khi thực hiện dự án thông qua phát hành tiền ảo. Hình thức đầu tư này đòi hỏi nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm.

Sau này ICO được thổi phồng lên một cách quá đáng nhiều trường hợp các doanh nghiệp ICO lấy tiền xong bỏ trốn. Vì vậy vai trò Nhà nước rất quan trọng trong việc quản lý các trường hợp này để đảm bảo nhà đầu tư không mất tiền. Dưới góc độ sàn cần có hạ tầng về công nghệ, bảo mật để bảo vệ nhà đầu tư.

Câu chuyện thứ hai là cho phép tiền ảo được trading. Hiện ra ngay cả Hàn Quốc cũng đang thắt chặt việc ICO không cho ra đồng tiền mới. Những nỗ lực trên giúp thị trường trở nên minh bạch hơn.

Nói về ứng dụng của công nghệ blockchain, ông cho biết “Mọi người nói đến blockchain là internet of value - nơi lưu trữ giá trị và khi nói đến giá trị mọi người nghĩ ngay đến tiền. Đôi khi value ở đây là giấy tờ có giá trị như hồ sơ sức khỏe, giấy quyền sử dụng đất...

Diễn đàn kinh tế thế giới đã liệt kê tất cả các ứng dụng của blockchain. Nhiều nơi sử dụng blockchain xử lý bài toán voting (biểu quyết) trong hội đồng quản trị của công ty. Một số công ty ứng dụng blockchain trong kiểm toán…”

Có nhiều ứng dụng nhưng có 2 hướng sử dụng blockchain. Một là xu hướng không coi đây tiền tệ nữa mà chỉ sử dụng công nghệ blockchain lưu trữ dữ liệu một cách minh bạch. Hướng thứ 2 là tiếp tục đi theo là câu chuyện tiền tệ như bitcoin, ethereum...

Tương lai của bitcoin sẽ phụ thuộc vào cuộc chiến ủng hộ hay phản đối

Nhận định về thị tương lai của bitcoin ông Đức cho biết, thị trường có vẻ như đang bị thao túng nên rất khó để có thể dự đoán, tuy nhiên trong một vài năm tới rất đáng để theo dõi.

Những năm trước, bitcoin mới phổ biến trong những người chơi chuyên và bán chuyên, cuối năm nay đã bắt đầu có sự tham gia của các tổ chức tài chính uy tín.

Và theo ông, hai nguồn lực chính quyết định tương lai đồng bitcoin đó là cộng đồng những người ủng hộ, sử dụng bitcoin, tiếp tục tạo sản phẩm mới, ứng dụng mới cho công nghệ blockchain và những người phản đối trong đó có Chính phủ một số nước. Câu chuyện là hai bên chiến đấu thế nào về tương lai bitcoin, giá bitcoin có thể về 0 đồng cũng có thể tăng mạnh phụ thuộc bên nào thắng.

Bạch Mộc