|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CitiGroup trả lương ít hơn cho nhân viên nữ, thấp hơn 29% so với nam đồng nghiệp

10:43 | 21/01/2019
Chia sẻ
Theo đưa tin từ Forbers, Tập đoàn tài chính CitiGroup mới đây đã thừa nhận lương của các nữ nhân viên thấp hơn 29% so với đồng nghiệp nam của minh.
citigroup tra luong it hon cho nhan vien nu thap hon 29 so voi nam dong nghiep Citigroup, Deutsche Bank bị truy tố trong thương vụ mua lại cổ phiếu ANZ năm 2015
citigroup tra luong it hon cho nhan vien nu thap hon 29 so voi nam dong nghiep Nữ banker Citigroup nói về cơ hội cho phụ nữ và cách trở thành ngân hàng hàng đầu

Ngày 16/1 vừa qua, trong một động thái minh bạch tài chính đáng ngạc nhiên, CitiGroup thừa nhận các nhân viên nữ của tập đoàn trên toàn cầu có thu nhập thấp hơn 29% so với đồng nghiệp nam của họ.

Đồng thời, các nhân viên là người dân tộc thiểu số làm việc tại Mỹ cũng bị trả lương thấp hơn 7% so với nhân viên thông thường.

citigroup tra luong it hon cho nhan vien nu thap hon 29 so voi nam dong nghiep
Nguồn: Forbes

CitiGroup là ngân hàng đầu tiên của Mỹ công bố số liệu chênh lệch lương chưa qua điều chỉnh. Tập đoàn tài chính này cũng giải thích trong thông cáo báo chí rằng sự chênh lệch bắt nguồn từ các yếu tố như năng suất làm việc, cấp độ và khu vực.

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh lại các số liệu, ngân hàng cho biết mức thu nhập của nhân viên nữ trên toàn cầu chỉ bằng 99% số tiền nam giới được nhận và không có sự khác biệt đáng kể giữa thu nhập của nhân viên dân tộc thiểu số làm việc tại Citi so với đồng nghiệp.

Ngoài ra, phụ nữ cũng vẫn chưa được đánh giá cao trong bảng xếp hạng nhân lực cấp cao của ngân hàng. Các số liệu cho thấy dù phụ nữ chiếm hơn một nửa nhân viên của Citigroup, họ chỉ được giữ 37% vị trí cấp cao giữa cấp phó chủ tịch và cấp giám đốc điều hành.

Sự chênh lệch về tiền lương và mất cân bằng giới tính của Citigroup không phải là hiếm thấy trong lĩnh vực ngân hàng vốn thống trị bởi nam giới. Theo một nghiên cứu của McKinsey, phụ nữ chỉ chiếm 19% vị trí C-suite trong ngành dịch vụ tài chính, thấp hơn một chút so với mức trung bình 22% của phụ nữ Mỹ nói chung.

Hiện thực này tạo ra một chu kì xã hội khép kín, khiến phụ nữ cảm thấy khó khăn để thăng tiến và không muốn phấn đấu do cảm thấy quá ít người cùng giới có được vị trí cao và mức lương xứng đáng.

Theo Forbes, Citigroup buộc phải tiết lộ dữ liệu nhạy cảm này do áp lực từ phía cổ đông, đồng thời là quỹ hoạt động xã hội, Arjuna Capital. Trước đó, quỹ này đã gửi một đề xuất yêu cầu ngân hàng báo cáo về chênh lệch mức lương trung bình của hệ thống toàn cầu.

Xem thêm

Thu Phương