|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyên gia quốc tế: VinFast đủ khả năng làm tốt hơn Kia, giúp Việt Nam vượt Ấn Độ lọt top 4 châu Á trong lĩnh vực ô tô

08:24 | 29/11/2021
Chia sẻ
Chuyên gia của trang Auto Express khẳng định với sự kiên nhẫn để đầu tư thông minh, hãng xe Việt Nam - VinFast đủ khả năng làm tốt hơn những gì dòng xe Kia của Hàn Quốc từng làm.

Chuyên gia Mike Rutherford là một trong những nhà sáng lập tạp chí ô tô Auto Express tại Anh đồng thời là người thường xuyên xuất hiện trên các kênh lớn như BBC, Sky, TalkRADIO,… 

Mới đây, ông đã có bài phân tích chuyên sâu về thị trường ô tô châu Á nói chung và hãng xe Việt - VinFast nói riêng.

Châu Á - nhà vô địch trên thị trường ô tô

Vào những năm 1970, thị trường sản xuất ô tô đầu tiên của châu Á - Nhật Bản - đã phá vỡ thế độc tôn của thị trường châu Âu / Bắc Mỹ bằng cách thu hút người mua đến với những mẫu xe có giá thành hấp dẫn và chất lượng tốt hơn. 

Khoảng hai thập kỷ sau, Hàn Quốc - một quốc gia thậm chí còn nhỏ hơn với dân số ít hơn nhiều - cũng tự biến mình trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn, đủ khả năng xuất khẩu sang các nước khác. 

Sau đó, tới lượt nền kinh tế số một thế giới hiện nay là Trung Quốc cũng nhảy vào cuộc đua. Kết quả như thế nào chắc hẳn chúng ta đều đã rõ. Ba quốc gia này cùng nhau chế tạo hơn một nửa số ô tô trên thế giới, qua đó biến châu Á trở thành nhà vô địch đúng nghĩa trên thị trường ô tô, khiến các đối thủ tỏ ra e sợ.

Chuyên gia quốc tế: VinFast đủ khả năng làm tốt hơn những gì Kia từng làm, giúp Việt Nam vượt qua Ấn Độ lọt top 4 châu Á trong lĩnh vực ô tô - Ảnh 1.

Những dòng xe như Kia Morning đã trở thành thương hiệu nổi bật của Hàn Quốc. (Ảnh: Pulse News Korea).

Tuy nhiên, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, cái tên tiếp theo ở châu Á có khả năng thăng tiến trong tương lai là ai? Dựa trên một số thông tin và dữ liệu, một quốc gia đủ khả năng đứng trong hàng ngũ những "ông lớn" ngành ô tô đã tồn tại, đó là Ấn Độ.

Dù vậy, khác với "Big 3" đã và đang thống trị ngành ô tô, những người sở hữu các thương hiệu được công nhận và phổ biến toàn cầu như Toyota, Hyundai, MG,… các nhà sản xuất Ấn Độ chưa có một mẫu xe cụ thể nào đủ sức giúp họ nhận được sự quan tâm.

Hiện tại, một số dòng xe mang thương hiệu từ Ấn Độ như Tata hoặc Hindustan sẽ không còn được bày bán tại các showroom ở các nước phương Tây. Tương tự, Indonesia, Malaysia và Thái Lan, các quốc gia sản xuất hàng trăm nghìn chiếc ô tô mỗi năm, nhưng cũng thiếu vắng những thương hiệu cây nhà lá vườn, đủ sức thu hút đủ số lượng lớn người mua ở nước ngoài.

Hãng xe Việt - VinFast đủ khả năng làm tốt hơn những gì Kia của Hàn Quốc từng làm 

Khác với những quốc gia kể trên, Việt Nam đang sản xuất ô tô một cách thận trọng với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, một trong những đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam là VinFast có đủ sự kiên nhẫn để đầu tư một cách thông minh. 

Mới nhất, VinFast chính là đại diện Đông Nam Á duy nhất có xe trưng bày tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, một trong những triển lãm ô tô lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới. 

Tại đây, công ty cũng bắt nhịp xu hướng xe điện toàn cầu, cũng như đánh dấu những bước đầu tiên trong việc vươn ra biển lớn bằng cách giới thiệu hai mẫu xe VF e35 và VF e36. Ngoài ra, hãng xe Việt cũng giới thiệu trụ sở chính tại Los Angeles, Mỹ, một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Chuyên gia quốc tế: VinFast đủ khả năng làm tốt hơn những gì Kia từng làm, giúp Việt Nam vượt qua Ấn Độ lọt top 4 châu Á trong lĩnh vực ô tô - Ảnh 2.

Hai mẫu xe điện mới được ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021 của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Theo đánh giá từ chuyên gia Mike Rutherford, dù vẫn còn sớm để nói về sự thành công của VinFast, nhưng cả những mẫu xe điện và xe xăng của hãng xe Việt có bề ngoài đẹp ngang ngửa với những mẫu xe của Toyota và Hyundai, những nhà sản xuất ô tô lớn bậc nhất thế giới. 

Những chiếc xe đầu tiên của hãng xe Việt sẽ sớm được mở bán tới người dùng toàn cầu trong năm sau. Thị trường Bắc Mỹ sẽ đón nhận trước, tiếp theo là quốc gia tại châu Âu. "Đây là một bước tiến dài. Hãng xe Việt Nam có khả năng chạy đua cùng các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc, những người tiên phong", ông Mike Rutherford khẳng định.

"Tôi đã ở Nhật Bản khi đất nước này bắt đầu trở thành một quốc gia sản xuất xe hơi hàng đầu. Tôi cũng đã dành thời gian ở Hàn Quốc, sau đó là Trung Quốc, khi họ chuẩn bị thành công để đối đầu với Nhật Bản. 

Sau đó cũng đến thăm Ấn Độ và Việt Nam một chút. Tôi đã chứng kiến hai quốc gia này và các doanh nhân, kỹ sư cũng như công nhân lao động ngành ô tô của họ tiến hành công việc kinh doanh. Với ngành công nghiệp ô tô, tôi đặt cược Việt Nam có thể trở thành quốc gia nằm trong top 4 châu Á. Xin lỗi Ấn Độ", ông nói thêm.

Bên cạnh đó, ông đánh giá dòng xe của VinFast có thể làm tốt hoặc thậm chí là tốt hơn dòng xe Kia tới từ Hàn Quốc. "Thừa hưởng tinh hoa của những người đi trước, VinFast ngày nay giàu hơn, khôn ngoan hơn, tài năng hơn so với những ngày đầu chật vật, khó khăn của Kia, thời điểm dòng xe này vấp phải sự cạnh tranh của nhiều đối thủ. 

Đó là lý do tại sao tôi thực sự tin rằng VinFast đang có những nền tảng tuyệt vời để giúp Việt Nam làm tốt hơn trong trong thập kỷ tới, so với những gì Kia đã mang lại cho Hàn Quốc trong thập kỷ vừa qua", chuyên gia của Auto Express nhấn mạnh.

Quốc Anh

Ngành thép và mối lo ngại với 'biến số' Tổng thống Trump
Nhiều đơn vị phân tích đều đánh giá ngành thép sẽ chịu tác động tiêu cực sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống. Cổ phiếu thép liên tục đỏ lửa sau ngày công bố kết quả bầu cử cho thấy những góc nhìn kém lạc quan của nhà đầu tư về ngành này.