|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chuyên gia Mỹ tin đây là phiên điều chỉnh lành mạnh của chứng khoán toàn cầu

10:44 | 06/02/2018
Chia sẻ
Chuyên gia của ngân hàng Saxo Bank cho đánh giá, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ cũng như việc kéo theo của thị trường toàn cầu có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ không đạt mức độ đáng lo ngại. 
chuyen gia my tin day la phien dieu chinh lanh manh cua chung khoan toan cau Thị trường chứng khoán 6/2: 'Cơn điên' bán tháo thổi bay hơn 60 điểm, VN-Index mất mốc 1.000 điểm
chuyen gia my tin day la phien dieu chinh lanh manh cua chung khoan toan cau Sau 'ngày thứ Hai đen tối', VN-Index sẽ về đâu?

Hai tuần trước, giám đốc chiến lược của Saxo Bank - Peter Garnry dự báo rằng cổ phiếu toàn cầu sẽ có sự điều chỉnh vào thời điểm cuối quý I, tuy nhiên ông không cho biết thời điểm chính xác. Đến hiện tại, hồi chuông báo động cho thị trường chứng khoán đã được điểm.

chuyen gia my tin day la phien dieu chinh lanh manh cua chung khoan toan cau
Chứng khoán Mỹ sụt giảm kéo theo sự "sụp đổ" của chứng khoán toàn cầu

Nhận định về thời điểm hiện tại, Garnry cho biết, sự sụt giảm này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm không đạt được mức độ đáng lo ngại.

Trong một email gửi đến Bloomberg, ông Garnry cho rằng: “Tôi tin đây là một sự điều chỉnh lành mạnh của thị trường chứng khoán, có khả năng sẽ diễn ra trong ngắn hạn. Lợi tức trái phiếu chưa đi vào khu vực nguy hiểm, từ 3,5% - 4%”

Chỉ số S&P 500 đã giảm 6,2% trong vòng 2 ngày, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2015 sau khi lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong 4 năm đạt 2,84% hôm thứ Sáu.

Cùng với đó, các thị trường toàn cầu bị hút theo vào đợt bán tháo với chỉ số Stoxx 600 giảm 6 ngày liên tiếp và chỉ số Nikkei 225 giảm hơn 10% so với mức cao nhất trong tháng 1.

Garnry cho rằng, còn quá sớm để dự báo đây là thị trường bearish. “Sau khi điều chỉnh, các nhà đầu tư có thể lại thực hiện hành vi mua vào, kéo thị trường quay trở lại, câu chuyện này đã được chứng kiến vào thời điểm năm 2007”. Garnry cũng cho biết thêm, sự suy giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu có thể kéo dài đến từ 7-10%.

Bạch Mộc