|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sau 'ngày thứ Hai đen tối', VN-Index sẽ về đâu?

16:22 | 05/02/2018
Chia sẻ
Ông Nguyễn Thế Minh nhận định, việc giảm sâu của thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay sẽ có thể tiếp tục tao hiệu ứng domino sang phiên giao dịch ngày mai (6/2), chỉ số VN-Index sẽ lùi về vùng tích lũy 1.035 điểm...

4 yếu tố khiến thị trường chứng khoán "bay" 8,3 tỷ USD

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/2, VN-Index giảm 56,33 điểm xuống 1.048,71 điểm, HNX-Index giảm 5,03 điểm xuống 118,94 điểm, UPCoM-Index giảm 1,91 điểm xuống 56,93 điểm.

Sắc đỏ lan tỏa trên toàn thị trường với 571 mã giảm. Đáng chú ý trong đó có tới 128 mã giảm sàn. Riêng nhóm VN30 có tới 13 mã lau sàn điển hình như VCB, PLX, SSI, MSN, BID hay GAS.

Không chỉ các Bluechips mà các mã thuộc nhóm Mid-caps như GEX, DXG, NLG, BMI, FCN hay AAA cũng giảm sàn. Các mã penny như HVG, HAI, JVC hay HHS cũng trong tình trạng tương tự.

Vốn hóa toàn thị trường sau phiên hôm nay đã “bay” hơn 189.000 tỷ đồng (tương đương hơn 8,3 tỷ USD).

Nhận định về điều này, ông Nguyễn Thế Minh - Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI cho biết, nguyên nhân đầu tiên khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên "đỏ lửa" trong ngày hôm nay đến từ đà giảm mạnh của thị trường Mỹ từ phiên hôm thứ Sáu vừa qua, giới đầu tư bắt đầu có sự lo ngại về dòng tiền của các quỹ ETF.

Trong các phiên trước đó thì các quỹ ETF ngoại niêm yết trên thị trường Mỹ, liên tục bơm ròng chứng chỉ quỹ. Dòng tiền hỗ trợ cho đà tăng của thị trường rất tốt. Tuy nhiên trong phiên cuối tuần qua thì hầu hết các quỹ này đều giảm mạnh, các quỹ đang giao dịch ở mức discount rất lớn.

sau ngay thu hai den toi vn index se ve dau
Chứng khoán Mỹ phiên Thứ sáu tuần trước

"Tôi đang lo ngại các quỹ này đang chững lại đà huy động các chứng chỉ quỹ, cũng có khả năng sẽ bị rút chứng chỉ quỹ ra. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại, tất nhiên nó tác động đến tâm lý nhà đầu tư",ông Minh cho biết.

Nguyên nhân thứ hai là sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu dầu khí, thực tế nhóm này cũng đã có những phiên giảm mạnh trước đó từ việc sụt giảm của giá dầu. Chính nhóm dầu khí đã tác động trực tiếp, kéo thị trường trong phiên ngày hôm nay.

Nguyên nhân thứ ba đến từ việc siết margin, việc tiến hành siết margin vào ngày 3/1 sắp tới khiến cho các công ty chứng khoán đã có những hành động điều chỉnh, đưa ra danh mục khuyến cáo nhà đầu tư hạ bớt tỷ trọng. Điều này tác động đến định lượng, đà tăng của thị trường, nhất là trong giai đoạn nhạy cảm.

Cuối cùng là về tâm lý, theo quan sát cả phiên sáng nay thị trường chỉ giảm quanh mức 35 điểm. Tuy nhiến đến phiên chiều, nhà đầu tư gần như bán tháo, ông Thế Minh cho rằng nhà đầu tư đang lo sợ và tìm bảo toàn lợi nhuận. Thực tế, những cổ phiếu giảm sàn đều là những cổ phiếu đã tăng rất mạnh từ đầu năm, hành động chốt lời của nhà đầu tư kéo theo hiệu ứng domino.

Thị trường ngày hôm nay chính là sự cộng hưởng của những yếu tố trên lại.

sau ngay thu hai den toi vn index se ve dau
Ông Nguyễn Thế Minh

Theo ông, đà giảm của thị trường có đến từ việc nhà đầu tư chốt lời đi ăn tết?

Ông Nguyễn Thế Minh: Thực tế, hiện tượng dòng tiền rút ra khỏi thị trường trong 1, 2 tuần giao dịch gần đây đã diễn ra rồi. Nhìn thì có vẻ thị trường vẫn tăng tốt, nhưng để ý sẽ thấy thị trường đã có sự phân hóa rõ. Cổ phiếu nào lên thì cứ lên và ngược lại giảm cứ giảm.

Thứ 2, thị trường đang ở giai đoạn kiếm lợi nhuận khó khăn hơn rất nhiều, trong 2 tuần giao dịch gần đây, điều này ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Vậy sau phiên "đỏ lửa" ngày hôm nay, thị trường sẽ còn giảm đến bao giờ, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Minh: Với một phiên giảm mạnh như thế này, tôi nghĩ tâm lý của nhà đầu tư sẽ rất mất thời gian để hồi phục trở lại.

Có khả năng, thị trường sẽ tiếp tục hiệu ứng domino giảm mạnh trong ngày mai nữa.

"Nhưng sau đó, những phiên giao dịch cuối cùng có thể thị trường sẽ bước vào giai đoạn tích lũy hơn. Trước đó 2 tuần, tôi đã cho rằng thị trường sẽ về mốc 1.050 điểm. Nhưng ngày hôm nay đã rơi quá đà, nên việc có giữ được mốc này hay không không còn nhiều ý nghĩa. Mức điểm tích lũy lúc này sẽ vào khoảng 1.035 điểm trong những phiên cuối tuần, tâm lý sẽ ổn định hơn."

Đây có phải là cơ hội để nhà đầu tư gom cổ phiếu, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Minh: Như tôi đã nói trước đó, trong ngắn hạn, thị trường rất rủi ro, nhà đầu tư ngắn hạn không khuyến khích mua vào thay vào đó cần chờ thêm những nhịp tạo đáy.

Đối với nhà đầu tư trung hạn, tôi cho rằng có thể rất lạc quan vào thị trường. Giai đoạn này thích hợp cho các nhà đầu tư trung hạn mua và nắm giữ, những ngành nghề dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm nay như ngân hàng, dầu khí, chứng khoán…Đây cũng là những cơ hội để nhà đầu tư trung hạn tích lũy các cổ phiếu ở mức định giá rẻ.

Cảm ơn ông!

Bạch Mộc