|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chuỗi thegioididong.com kết thúc chu kỳ tăng trưởng nhanh?

08:55 | 21/06/2018
Chia sẻ
Nếu tính riêng 4 tháng đầu năm 2018, thu từ chuỗi cửa hàng thegioididong.com đạt 12.437 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức tăng 27% của 4 tháng 2017.

Chuỗi siêu thị thegioidong.com đang có xu hướng phát triển chậm lại

Theo báo cáo phân tích CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) của Chứng khoán MB (MBS), sau thời kỳ tăng trưởng nhanh và mạnh cả về cửa hàng lẫn doanh số bán hàng, MBS nhận thấy chuỗi siêu thị thegioidong.com đang có xu hướng phát triển chậm lại trong thời gian gần đây do thị trường di động đi vào trạng thái bão hòa và khó duy trì được tốc độ tăng trưởng cao.

chuoi thegioididongcom ket thuc chu ky tang truong nhanh

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 4/2016 -4/2017, số lượng cửa hàng thegioididong.com chứng kiến tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 3%/tháng đi kèm doanh thu tăng bình quân 2%. Tuy nhiên, trong một năm trở lại đây, doanh thu bình quân tháng hầu như không tăng khi số lượng cửa hàng tăng từ 1.000 lên 1.065 cửa hàng, sau khi lần đầu tiên chứng kiến giảm 7 cửa hàng trong chuỗi 4 tháng đầu năm. Nếu tính riêng 4 tháng đầu năm 2018, thu từ chuỗi cửa hàng thegioididong.com đạt 12.437 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức tăng 27% của 4 tháng 2017.

Lý giải về việc một số cửa hàng thegioididong.com đóng cửa trong năm, đại diện Công ty cho biết thực tế Thế giới di động vẫn mở thêm 5 cửa hàng nhưng 6 cửa hàng thegioididong.com chuyển sang Điện Máy Xanh. Tuy nhiên, MBS đánh giá quy mô chuỗi thegioididong.com có khả năng thu hẹp hoặc gần như không tăng trưởng, do vậy doanh thu từ chuỗi này dự kiện ghi nhận tăng trưởng thấp hoặc ổn định trong tương lai.

Mở rộng thêm chuỗi Điện Máy Xanh khả năng không còn lớn

Tính đến cuối tháng 4/2018, hệ thống Điện máy Xanh có 719 cửa hàng với thị phần khoảng 30% thị trường điện máy, đóng góp 40% doanh thu toàn công ty. Với việc mua lại chuỗi điện máy Trần Anh (35 cửa hàng) từ cuối năm 2017, hệ thống Điện máy Xanh hiện có mặt ở hầu hết các vị trí quan trọng tại các tỉnh, thành phố cấp 2 và thị trấn trên cả nước.

MBS cho rằng mở rộng thêm đối với chuỗi này trong tương lai là không còn lớn. Trong tháng 4/2018, chuỗi điện máy xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động do mở mới và hoặc chuyển đổi từ một số cửa hàng thegioididong.com tại những địa điểm có khả năng tăng doanh thu, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 32 cửa hàng mới/tháng trong năm 2017.

Tuy nhiên, thị trường điện máy trong nước vẫn ghi nhận tăng trưởng khả quan với mức tăng khoảng 30% trong quý I/2018 so với cùng kỳ năm ngoái đối với các sản phẩm điện lạnh và 16% đối với các sản phẩm điện gia dụng. Theo MBS, Điện máy Xanh vẫn có thể tiếp tục ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn nữa dựa trên chuỗi cửa hàng hiện hữu và mở thêm một số cửa hàng mới.

Việt Nam đang trong “thời kỳ vàng” cho chuỗi cửa hàng tiện lợi

Trên thực tế, hệ thống cửa hàng tiện ích đáp ứng nhu cầu cho nhóm khách hàng ở tuổi từ học sinh, sinh viên đến người đi làm và đặc biệt là những khách hàng có lối sống năng động, bận rộn tại các thành phố trung tâm. Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có độ tuổi dân số thích hợp với chuỗi các cửa hàng tiện lợi với 57% dân số dưới 35 tuổi.

Thống kê cũng cho thấy khoảng 34% dân số mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi với tần suất 1-2 lần/tuần. Tỷ lệ người tiêu dùng từ độ tuổi 23-32 và 33-39 tới đây cao hơn so với mức bình quân, tương ứng lần lượt 38% và 42%. Mặt khác, trong số các kênh bán lẻ, cửa hàng tiện lợi có triển vọng tăng trưởng hơn do các yếu tố thuận lợi về tốc độ đô thị hóa, cơ cấu dân số và cải thiện mức thu nhập.

Thống kê từ Savills cho thấy, tính đến cuối 2017, cứ khoảng 54.000 người dân Việt Nam thì có một cửa hàng tiện lợi. Tỷ lệ này giữ khoảng cách khá xa so với một số quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản. Do vậy, MBS cho rằng các cửa hàng tiện lợi trong nước sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân.

Xem thêm

Minh Anh