Chuỗi ăn nhanh Mos Burger sắp vào Việt Nam, muốn mở 10 nhà hàng trong 3 năm
Chuỗi ăn nhanh Nhật Bản Mos Burger sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trong năm nay. Tập đoàn cũng sẽ đẩy mạnh đào tạo lao động địa phương tại Nhật Bản cho những vị trí quan trọng như quản lí, theo Nikkei Asia Review.
Cụ thể, Mos Food Services, công ty sở hữu thương hiệu Mos Burger, đang lên kế hoạch thành lập một liên doanh ở Việt Nam sớm nhất vào tháng 3 tới. Công ty dự tính sẽ mở khoảng 10 cửa hàng tại Việt Nam trong 3 năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, Mos Food Services sẽ hợp tác với một trường đại học ở Đà Nẵng để ra mắt chương trình đào tạo Tiếng Nhật và quản lí nhà hàng cho học viên. Chương trình sẽ tuyển khoảng 50 học viên trong năm nay với cơ hội được làm việc ở Nhật. Con số này có thể sẽ tăng lên 350 trong 4 năm tiếp theo.
Động thái trên cho thấy Mos Food Services đang muốn tìm kiếm nhân sự tại Việt Nam trong bối cảnh dân số già khiến nguồn cung nhân lực tại Nhật ngày càng khan hiếm. Mos theo đó sẽ đào tạo năng lực nhân sự ở Nhật Bản và sau đó đưa họ về quê nhà làm việc với chức năng quản lí.
Mos Food Services mở cửa hàng đầu tiên của mình vào năm 1972. Hiện tại, thương hiệu này đang có tới 1.386 cửa hàng hoạt động dưới dạng nhượng quyền thương hiệu. 1.073 trong số đó được mở tại quê nhà Nhật Bản.
Chiến lược dài hạn trên được bắt đầu khi ông Atsushi Sakurada, Chủ tịch Mos Food Services, có cuộc gặp gỡ với 4 nữ nhân sự người Việt tại một cuộc họp vào tháng 6/2018.. "Chúng tôi muốn mang hương vị này tới đất nước của mình", họ nói với ông Atsushi Sakurada bằng tiếng Nhật.
Với tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển cùng với đó là sự quan tâm cho các thương hiệu nước ngoài, đây là thời điểm chín muồi để Mos Burger thâm nhập Việt Nam.
Người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng quan tâm đến chế độ ăn tốt cho sức khoẻ và lành mạnh, một yếu tố mà Mos Burger hướng đến trong thực đơn.
Nikkei cho biết Mos đặt kế hoạch nâng doanh thu từ thị trường nước ngoài lên 35 tỉ yên (313 triệu USD) cho tới thời điểm năm 2021 từ con số 30,8 tỉ USD của ba năm trước đó.
Thách thức ở Đông Nam Á là nằm ở việc Mos sẽ phải thay đổi hành vi người dùng vốn đã quá quen với những món ăn đường phố ngon và rẻ. Ở Nhật Bản, giá các sản phẩm của Mos Burger thậm chí còn cao hơn Mc Donald's.