|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu đồng loạt ‘cắm đầu’ sau khi Apple ra tin xấu

17:57 | 03/01/2019
Chia sẻ
Sau khi Apple hạ dự báo doanh thu, không chỉ cổ phiếu của hãng công nghệ này lao dốc mà các thị trường chứng khoán Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu cũng đồng loạt 'cắm đầu'.
chung khoan my trung quoc chau au dong loat cam dau sau khi apple ra tin xau Chứng khoán Mỹ 2/1: Đảo chiều tăng điểm bất ngờ trong phiên đầu năm 2019

Hôm 2/1, CEO Tim Cook của Apple trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC cho biết ông nghĩ rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đẫ "gây thêm áp lực" đối với nền kinh tế lớn nhất Châu Á".

Trong một thông báo gửi nhà đầu tư của Apple, Tim Cook cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh quí vừa qua của hãng tiêu cực.

“Chúng tôi đã dự báo các thị trường mới nổi sẽ xuất hiện nhiều trở ngại, nhưng chúng tôi không lương trước được mức độ giảm tốc kinh tế ghê gớm như hiện nay, đặc biệt là tại Trung Quốc”. Ông nói thêm: Doanh số bán iPhone, Mac và iPad ở Trung Quốc đều sụt giảm so với cùng kì năm ngoái và không đạt mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, Apple cũng hạ dự báo doanh thu quí vừa qua (ba tháng kết thúc ngày 29/12/2018) xuống còn 84 tỉ USD. Trước đó, Apple dự báo doanh thu đạt 89 – 93 tỉ USD, còn giới phân tích thì dự báo doanh thu 91,5 tỉ USD.

Trong phiên giao dịch ngoài giờ, cổ phiếu Apple đã sụt 7,6% với tổng khối lượng hơn 6 triệu cổ phiếu, đây là khối lượng giao dịch lớn nhất trong các cổ phiếu S&P 500 trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 2/1. Trong ba tháng qua, giá cổ phiếu Apple đã sụt 31,1% trong khi chỉ số S&P 500 giảm 14,3%.

Cuối năm ngoái, Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt vốn hóa trên 1.000 tỉ USD. Hiện nay, vốn hóa của “táo khuyết” chỉ còn chưa tới 700 tỉ USD.

Chứng khoán Trung Quốc tiêu cực

Vài giờ sau dự báo doanh số của Apple được công bố, chỉ số nhóm ngành công nghệ của Trung Quốc giảm nhẹ, tuy nhiên giá cổ phiếu của những nhà cung cấp cho Apple lại sụt giảm sâu.

Cụ thể, giá cổ phiếu của công ty lắp ráp điện tử Luxshare giảm 4,88%, cổ phiếu Suzhou Dongshan giảm gần 10%. Cổ phiếu hãng sản xuất ống kính Sunny Optical giảm 6,76%, cổ phiếu AAC Technologies giảm 5,41%.

Ở Đài Loan, cổ phiếu Hon Hai Precision (Foxconn - nhà thầu lớn của Apple) giảm 1,7%, của Pegatron giảm 1,2%

Ở Hàn Quốc, giá cổ phiếu của “ông trùm” công nghiệp Samsung Electronics giảm 2,97%, của hãng sản xuất chip SK Hynix giảm 4,79%.

Chỉ số Chinext (gồm nhiều cổ phiếu công nghệ) của Trung Quốc giảm 1% còn 1.487,3 điểm. Chỉ số Shenzhen Composite đóng cửa giảm 0,8% xuống 1.246,37 điểm còn chỉ số Shenzhen component giảm 0,84% xuống 7.089,44 điểm. Các chỉ số Shenzhen này được coi là chỉ báo chính về nhóm cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc nhìn chung chịu ảnh hưởng rất lớn bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ - những người này thường giao dịch theo tâm lí ngắn hạn hơn so với các nhà đầu tư tổ chức. Các số liệu kinh tế công bố mới đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại trong đó khu vực sản xuất thu hẹp trong tháng 12.

Chứng khoán Mỹ nguy cơ lao dốc ngay đầu phiên

Sau thông tin Apple hạ mục tiêu doanh thu, thị trường chứng khoán Mỹ lập tức có phản ứng tiêu cực.

Quĩ Invesco QQQ Trust, theo dõi chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq-100, giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Quĩ S&P 500 ETF Trust, theo dõi chỉ số S&P 500, cũng mất hơn 1%.

Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones cho thấy chỉ số này nhiều khả năng giảm hơn 334 điểm khi thị trường mở cửa phiên 3/1. Hợp đồng tương lai các chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng cho thấy chỉ số cơ sở sẽ giảm hơn 1% khi thị trường chính thức mở cửa.

Các cổ phiếu công nghệ Advanced Micro Devices, Nvidia, Skyworks và Qorvo đều đồng loạt sụt giảm trong phiên giao dịch ngoài giờ. Cổ phiếu Best Buy mất 2%, Skyworks mất hơn 5%.

Cập nhật lúc 9h38 sáng (giờ Mỹ): Chỉ số Dow Jones giảm 340 điểm so với cuối phiên trước.

Cập nhật lúc 10h49 sáng (giờ Mỹ): Ba chỉ số chính đều giảm trên 2%, trong đó Dow Jones mất 637 điểm (2,73%)

Kết phiên: Dow Jones giảm 660 điểm, tương đương 2,83%, cổ phiếu Apple có phiên giảm mạnh nhất 6 năm.

chung khoan my trung quoc chau au dong loat cam dau sau khi apple ra tin xau
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ phiên 3/1. Nguồn: Bloomberg.

Chứng khoán Châu Âu cũng “dính đòn”

Thị trường chứng khoán Châu Âu cũng không phải là ngoại lệ. Kết phiên 3/1, chỉ số Euro Stoxx 50 giảm 1,28%, chỉ số FTSE 100 (của Anh) giảm 0,61%, chỉ số DAX (của Đức) giảm 1,57%, chỉ số CAC 40 (của Pháp) giảm 1,65%.

Đặc biệt, thóm cổ phiếu công nghệ của Châu Âu sụt giảm 2%. Giá cổ phiếu của hãng sản xuất chip AMS (tại Áo – cung cấp sản phẩm cho Apple) kết phiên ‘bay’ hơn 21% giá trị.

Xem thêm

Song Ngọc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.