|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục nhờ OPEC

23:32 | 30/11/2016
Chia sẻ
Các chỉ số chứng khoán trên Phố Wall đang tăng mạnh nhờ vào cổ phiếu ngành năng lượng.
Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo (người Nigeria) và Chủ tịch OPEC Mohammed Bin Saleh Al-Sada (người Qatar) tại cuộc họp của OPEC tại Vienna, Áo ngày 30/11/2016. Ảnh: Getty

Giá dầu thô tại Mỹ tăng 6,7%, mức tăng theo ngày lớn nhất kể từ hồi tháng Hai sau khi nhóm Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đạt được những thỏa thuận ban đầu về việc cắt giảm 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày

Đây là diễn biến bất ngờ vì tính đến ngày hôm qua, giới đầu tư vẫn cho rằng một thỏa thuận cắt giảm là điều không thể đạt được trong khuôn khổ cuộc họp OPEC lần này. Đây được xem là động thái cần thiết đề kìm hãm nguồn cung, trong bối cảnh nguồn cung đang ở gần mức cao kỷ lục, khiến giá liên tục đi xuống kể từ 2014.

Các cổ phiếu năng lượng là những mã tăng mạnh nhất tại Phố Wall hôm nay. 15 vị trí tăng mạnh nhất của S&P 500 đều thuộc về ngành này. Ví dụ Devon Energy và Marathon Oil tăng 12% trong ngày.

"Rất nhiều người đã tin rằng điều này sẽ không xảy ra. Nhưng nếu các quốc gia (thuộc OPEC) thực sự cắt giảm, giá dầu thô tăng là điều chắc chắn", Michael Matousek, trưởng bộ phận giao dịch tại công ty tư vấn đầu tư U.S. Global Investors Inc nói. "Hiệp định này đang khiến mọi người ngạc nhiên, do đó họ đang lao đi mua các hợp đồng tương lai".

Chỉ số Dow Jones tăng 78 điểm, tương đương 0,4% lên 19.199 điểm. S&P 500 tăng 5,5 điểm, tương đương 0,3% lên 2.210 điểm. Cả hai chỉ số này đều lên mức kỷ lục trong phiên giao dịch hôm nay.

Ngược lại, Nasdaq Composite đang chịu áp lực từ các cổ phiếu ngành công nghệ sinh học, giảm 4 điểm tương đương gần 1%.

Tính chung trong tháng 11, Dow Jones tăng 5,9%, S&P tăng 4,1%, với hai chỉ số này là tháng tốt nhất kể từ tháng ba. Nasdaq tăng 3,7% và là tháng tốt nhất kể từ tháng bảy.

Đà tăng được củng cố mạnh mẽ kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, khi giới đầu tư đặt cược vào khả năng Tổng thống mới đắc cử sẽ mạnh tay cắt giảm thuế, bãi bỏ các quy định trong môi trường kinh doanh và nhờ đó tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế.

Những kỳ vọng này đến khi nền kinh tế Mỹ đã đạt được những cải thiện nhất định. Số liệu mới nhất cho thấy thị trường việc làm khu vực tư nhân tăng trưởng tốt hơn nhiều so với dự báo trong tháng 11. Báo cáo này khiến nhà đầu tư lạc quan về bảng lương phi nông nghiệp, sẽ được công bố vào thứ Sáu tới.

Vân Vũ