|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 4/9: Căng thẳng thương mại với Canada và Trung Quốc, thị trường giảm điểm phiên đầu tháng 9

07:01 | 05/09/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 4/9 chứng kiến các chỉ số chính đồng loạt giảm điểm, báo hiệu khoảng thời gian cuối năm đầy khó khăn cho các nhà đầu tư cổ phiếu.
chung khoan my 49 cang thang thuong mai voi canada va trung quoc thi truong giam diem phien dau thang 9 Chứng khoán Mỹ 31/8: Căng thẳng thương mại chưa dứt, Dow Jones giảm nhẹ, Nasdaq và S&P 500 cao nhất tuần
chung khoan my 49 cang thang thuong mai voi canada va trung quoc thi truong giam diem phien dau thang 9 S&P 500 và VIX biến động bất thường, thị trường chứng khoán Mỹ sắp điều chỉnh mạnh?

Cụ thể, chỉ số chứng khoán S&P 500 giảm 0,2% và đóng cửa ở 2.896,72 điểm trong đó giảm nhiều nhất là nhóm ngành viễn thông và bất động sản.

Chỉ số Nasdaq Composite cũng mất 0,2% còn 8.091,25 điểm, trong đó Amazon lên giá nhưng không đủ đề bù đắp sự sụt giảm của Facebook.

Chỉ số Dow Jones mất 12,34 điểm và kết phiên ở 25.952,48 điểm trong đó Nike và Verizon giảm mạnh nhất.

chung khoan my 49 cang thang thuong mai voi canada va trung quoc thi truong giam diem phien dau thang 9

Tuần trước, Mỹ và Canada đã thất bại trong việc đi đến một thỏa thuận để thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Một thỏa thuận đã được dàn xếp xong xuôi với Mexico, Tổng thống Donald Trump thì nói trên Twitter cuối tuần qua rằng “về mặt chính trị, không cần thiết phải có Canada trong thỏa thuận NAFTA mới”.

Ông Trump nói thêm rằng Quốc hội Mỹ không nên can thiệp vào các cuộc đàm phán và rằng nếu Quốc hội can thiệp, ông sẽ “hủy bỏ hoàn toàn NAFTA”. Tuy vậy các cuộc đàm phán của Canada được kỳ vọng sẽ được nối lại vào tuần này.

Tuần trước, hãng tin Bloomberg đưa tin chính quyền Mỹ sẵn sàng áp thêm thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngay trong tuần này. Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ xem xét việc đưa nước Mỹ rời khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới WTO nếu tổ chức này không cải tổ.

Giá cổ phiếu nhạy cảm với thương mại Caterpillar giảm gần 0,7%. Thị trường chứng khoán Châu Âu cũng giảm điểm trong đó chỉ số Stoxx 600 mất 0,7%, chỉ số Dax của Đức mất 1%. Thị trường chứng khoán Châu Á diễn biến trái chiều trong đó Trung Quốc tăng điểm còn Nhật Bản đi xuống.

Các nhà đầu tư cũng chú ý theo dõi các thị trường mới nổi do các thị trường này đang chịu áp lực bởi những lo ngại về thương mại leo thang và đồng USD mạnh lên. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng lira đã mất 40% giá trị trong năm 2018 do quan ngại về chính sách kinh tế của Tổng thống Erdogan. Trong khi đó, chính phủ Argentina tuần trước đã đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF giải ngân sớm gói tài chính trị giá 50 tỷ USD – một động thái làm các nhà đầu tư bất ngờ và tạo áp lực lớn lên đồng nội tệ peso.

Đồng USD tăng 0,4% giá trị so với rổ các tiền tệ khác, chỉ số Dollar Index lên 95,48 điểm. Trong khi đó quỹ ETF thị trường mới nổi iShares MSCI Emerging Markets ETF giảm 2%.

Xem thêm

Song Ngọc