|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 22/1: Dow Jones mất hơn 300 điểm sau 4 phiên tăng liên tiếp

07:12 | 23/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 22/1 đồng loạt đi xuống trong bối cảnh số liệu kinh tế Trung Quốc kém khả quan và dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu của IMF làm dấy lên lo ngại về một sự giảm tốc qui mô lớn.
chung khoan my 221 dow jones mat hon 300 diem sau 4 phien tang lien tiep Chứng khoán Mỹ (18/1) Dow Jones bứt phá hơn 300 điểm, tăng 4 tuần liên tiếp kể từ tháng 8/2018

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 301,87 điểm xuống còn 24.404,48 điểm, dẫn đầu đà giảm là cổ phiếu ngân hàng Goldman Sachs và hãng sản xuất máy Caterpillar.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,4% xuống còn 2.632,90 diểm, trong đó nhóm ngành dịch vụ viễn thông và công nghiệp tụt lại so với các ngành khác.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,9% và đóng cửa ở 7.020,36 điểm.

Đây là phiên giảm điểm đầu tiên của các chỉ số chính này trong 5 phiên gần đây. Hôm thứ Hai đầu tuần (21/1), thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa vì ngày nghỉ lễ Martin Luther King Jr.

chung khoan my 221 dow jones mat hon 300 diem sau 4 phien tang lien tiep
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 22/1. Nguồn: Bloomberg.

Nhân tố nào ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Mỹ?

Theo số liệu chính thức được công bố, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,6% trong năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này khớp với kì vọng của giới phân tích nhưng cũng là mức chậm nhất trong 28 năm qua.

“Đây là thông tin xác nhận những lo ngại của chúng tôi từ trước đến nay. Điều chúng tôi không muốn thấy nhất là các số liệu chính thức xác nhận những mối lo lớn nhất của mình,” ông Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường tại National Alliance nhận định. “Liệu diễn biến của thị trường phiên vừa qua có phải còn do cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung? Và liệu những tiêu cực này có thể sẽ có biến mất nếu hai bên đạt được một thỏa thuân? Chắc chắn là như vậy rồi, nhưng thực tế của chúng ta là không thể tách rời ảnh hưởng của hai vấn đề căng thẳng thương mại và tăng trưởng kinh tế”.

Các chỉ số chứng khoán rơi xuống mức thấp nhất trong ngày sau khi tờ Financial Times đưa tin Mỹ đã hủy một cuộc gặp về thương mại với quan chức Trung Quốc. Hãng tin CNBC sau đó đã xác nhận thông tin này qua một nguồn riêng của mình.

Tuy nhiên cố vấn kinh tế Nhà Trắng ông Larry Kudlow bác bỏ thông tin trên và cho biết các cuộc gặp không hề bị hủy bỏ, tạo tâm lí tích cực cho thị trường về cuối phiên.

Cả Trung Quốc và Mỹ đang cố gắng đạt được một thỏa thuận thương mại lâu dài. Hai quốc gia này đã trong tình trạng chiến tranh thương mại từ năm ngoái, đánh thuế nhập khẩu lên hàng tỉ USD hàng hóa của nhau.

Trong một diễn biến khác, Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nền kinh tế toàn cầu dang mất đà tăng trưởng, vì vậy tổ chức này hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu nawm2019 từ 3,7% xuống còn 3,5%.

Một thông tin tiêu cực khác là việc Hiệp hội các nhà môi giới bất động sản công bố doanh số bán nhà đã xây rơi xuống mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây. Quỹ ETF bất động sản iShares U.S. Home Construction ETF kết phiên giảm 1,7%.

Xem thêm

Song Ngọc

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.