|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 2/10: Thương mại cải thiện, Dow Jones tăng hơn 120 điểm

07:18 | 03/10/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 2/10, chỉ số Dow Jones tăng hơn 100 điểm nhờ sức mua các cổ phiếu công nghiệp như Intel tăng mạnh, xuất phát từ các dấu hiệu lạc quan về thương mại toàn cầu.
chung khoan my 210 thuong mai cai thien dow jones tang hon 120 diem Chứng khoán Mỹ 1/10: Thỏa thuận về Hiệp định NAFTA đưa Dow Jones tăng gần 200 điểm

Chỉ số Dow Jones đóng cửa ở 26.773,94 điểm, tăng 122,73 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,04% xuống 2.923,43 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq giảm 0,47% xuống 7.999,55 điểm do mức giảm trên 1% của các cổ phiếu công nghệ.

chung khoan my 210 thuong mai cai thien dow jones tang hon 120 diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 2/10. Nguồn: Bloomberg.

Cổ phiếu Amazon giảm 1,6% sau tuyên bố công ty này sẽ tăng lương tối thiểu cho người lao động ở Mĩ lên 15 USD một giờ. Còn cổ phiếu Facebook mất hơn 2% giá trị.

Cổ phiếu các ngành tăng mạnh phiên này cũng do tác động từ Hiệp định thương mại Mỹ-Canada-Mexico (UMSCA), hiệp định thay thế NAFTA này nhận được nhiều ủng hộ trong quần chúng Mĩ.

Theo đó, nhiều thỏa thuận mới sẽ được ký kết mới trong nội bộ UMSCA. Nông dân ngành sữa của Mĩ sẽ hưởng lợi nhờ thị trường mở rộng, còn Canada cũng sẽ xuất khẩu ô tô sang Mĩ hiệu quả hơn.

"Các nhà đầu tư sẽ đỡ lo lắng hơn về một cuộc chiến thương mại thời gian tới". Jennifer Elison, chủ tịch qũy BOS cho biết.

Cổ phiếu Boeing tăng 1,1%, còn Carterpillar tăng 1,7%, cả hai được coi là phong vũ biểu của thương mại toàn cầu do có nguồn thu lớn đến từ thị trường nước ngoài.

Trong một diễn biến khác, những lo ngại về ngân sách của Italy cũng tác động tiêu cực tới thị trường.

Ông Luigi Di Maio, người đứng đầu Phong trào 5 sao (Five Star Movement), quyết tâm bảo vệ mục tiêu thâm hụt ngân sách của chính phủ Italy đạt 2,4% vào năm 2019. Ông Di Maio còn cáo buộc Liên minh châu Âu EU cố tình tác động xấu tới các thị trường vốn thông qua những những định tiêu cực về ngân sách.

Trên một góc độ khác, ông Peter Boockvar, giám đốc quỹ Bleakley Advisor Group cho biết: ‘Thâm hụt ngân sách của Italy hiện đang thấp hơn Pháp và dưới ngưỡng cảnh báo 3%... Sự lo lắng đến từ khối nợ khổng lồ và tăng trưởng kinh tế thấp.’ Ông cho biết thêm, ‘Nhưng có lẽ đáng sợ nhất là thông tin các ngân hàng Italy hiện nắm giữ hàng tỉ USD trái phiếu chính phủ nước này.’

Ông Claudia Bourghi - nhà kinh tế học Italy thì cho rằng mọi việc sẽ được giải quyết nếu Italy có đồng tiền của riêng mình.

Xem thêm

Lê Quang