|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 16/10: Kết quả kinh doanh khả quan, Dow Jones tăng hơn 540 điểm

06:51 | 17/10/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 16/10, các chỉ số chính diễn biến tích cực sau khi một số tập đoàn lớn công bố kết quả kinh doanh khả quan, vượt xa dự báo của giới phân tích trước đó.
chung khoan my 1610 ket qua kinh doanh kha quan dow jones tang hon 540 diem Chứng khoán Mỹ 15/10: Cổ phiếu đồng loạt giảm, dẫn đầu bởi nhóm công nghệ

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 547,87 điểm lên 25.798,42 điểm trong đó tăng mạnh nhất là cổ phiếu UnitedHealth.

Chỉ số S&P 500 tăng 2,1% lên 2.809,92 điểm trong đó nhóm cổ phiếu công nghệ và y tế cùng tăng trên 2,5%.

Chỉ số Nasdaq tăng 2,9% lên 7.645,49 điểm.

chung khoan my 1610 ket qua kinh doanh kha quan dow jones tang hon 540 diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 16/10. Nguồn: Bloomberg.

Cả ba chỉ số chứng khoán vốn hóa lớn này đều có phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 3 năm nay. Chỉ số Russell 2000, gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, tăng 2,8% - mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 9/11/2016.

Đà tăng mạnh trong phiên 16/10 kết hợp với sự hồi phục hôm thứ 6 vừa qua đã giúp đưa chỉ số Dow Jones tăng 3% so với đáy của tuần trước.

Cổ phiếu Morgan Stanley tăng 5,7% sau khi ngân hàng này công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng. Lợi nhuận của Goldman Sachs cũng cao hơn dự kiến, khiến giá cổ phiếu ngân hàng này tăng 3%. Tương tự, các cổ phiếu Johnson & Johnson và UnitedHealth cùng diễn biến tích cực sau khi công bố lợi nhuận khả quan.

Bà Kim Forrest, quản lý danh mục cao cấp đến từ Fort Pitt Capital, dự đoán sẽ có thêm nhiều công ty công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng trong thời gian tới. “Hồi đầu tháng, chúng ta đã lo lắng thái quá về nền kinh tế và dường như mức các mục tiêu kết quả kinh doanh đã được các nhà phân tích đặt ra quá thấp”.

Sau khi thị trường đóng cửa, nhà đầu tư đổ dồn sự chú ý về phía Netflix khi công ty này công bố kết quả kinh doanh ký III vượt xa dự báo của giới phân tích. Giá cổ phiếu Netflix lập tức bật tăng 14% trong phiên giao dịch ngoài giờ (after-hours trading).

Trong một diễn biến khác, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu việc làm cho thấy có 7 triệu vị trí công việc cần tuyển người trong tháng 8, mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Theo bà Kim Forrest đến từ Fort Pitt Capital "Đây là một dấu hiệu đáng mừng. Các doanh nghiệp muốn tuyển thêm người, điều đó cho thấy sự tin tưởng vào nền kinh tế và doanh nghiệp đang có nhu cầu tăng trưởng".

Tuần trước, chỉ số Nasdaq giảm 3,7% khi các cổ phiếu công nghệ bị bán tháo. Dow Jones và S&P 500 cũng mất hơn 4% do lo ngại lãi suất tăng làm tăng chi phí vay nợ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo ông Bill Nygren, quản lý danh mục và giám đốc đầu tư tại Harris Associates, những lo ngại về tăng lãi suất là không hợp lý.

“Trong 50 năm qua, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm trung bình khoảng 6%, ngày nay lợi suất đang ở 3%. Những người lo ngại lợi suất tăng thêm 0,2 – 0,3% rõ ràng không thấm vào đâu so với mức lợi suất cao hơn rất rất nhiều trong 50 năm qua.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump tiếp tục công kích Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khi ông gọi tổ chức này là “mối đe dọa lớn nhất” của ông bởi vì “Fed đang tăng lãi suất quá nhanh, và Fed hoạt động độc lập nên tôi không muốn nói chuyện với Jerome Powell [Chủ tịch Fed]. Nhưng tôi rất không hài lòng với việc Fed nâng lãi suất quá nhanh. Thử nhìn số liệu lạm phát xem, thực sự rất thấp”.

Xem thêm

Song Ngọc

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.