|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 15/1 ngập tràn sắc xanh, Dow Jones lấy lại mốc 24.000

07:28 | 16/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 15/1 cùng đi lên sau hai phiên giảm trước đó, cả ba chỉ số chính cùng tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ, bất chấp sự đi xuống của các cổ phiếu ngân hàng.
chung khoan my 151 ngap tran sac xanh dow jones lay lai moc 24000 Chứng khoán Mỹ (14/1) giao dịch tiêu cực trước mùa báo cáo thu nhập công ty

Các chỉ số chính biến động ra sao?

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 155,75 điểm (0,65%) lên 24.065,59 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên 2.610,3 điểm. Đây là lần đầu tiên chỉ số này đóng cửa trên 2.600 điểm kể từ ngày 13/12/2018. Các nhà phân tích cho rằng nếu chỉ số vốn hóa lớn này có thể giữ vững mốc 2.600 điểm thì đó sẽ là dấu hiệu cho thấy thị trường đã hấp thụ xong phần lớn áp lực bán tháo từng gây ra đợt giảm mạnh hồi tháng 12.

Cả ba chỉ số có phiên tăng đầu tiên kể từ thứ 5 tuần trước.

chung khoan my 151 ngap tran sac xanh dow jones lay lai moc 24000
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 15/1. Nguồn: Bloomberg.

Nhân tố nào tác động đến chứng khoán Mỹ?

Cả nhóm cổ phiếu công nghệ và viễn thông đều hồi phục và tăng hơn 1%. Cổ phiếu Netflix bật tăng 6% sau khi hãng chiếu phim trực tuyến này công bố kế hoạch tăng giá tại Mỹ từ 13 đến 18% - mức tăng lớn nhất kể từ khi hãng bắt đầu dịch vụ streaming 12 năm trước.

Tâm lý thị trường cũng được cải thiện sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương) tuyên bố sẽ tăng cường các nỗ lực kích thích kinh tế bằng cách cải thiện nguồn cung tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Bộ Tài chính Trung Quốc thì cam kết cắt giảm thuế và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng.

Các tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi số liệu thương mại của Trung Quốc được công bố thấp hơn dự báo, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang rơi vào giảm tốc có thể kéo theo nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan với Mỹ vẫn kéo dài.

Ở Anh, kế hoạch của Thủ tướng Theresa May để đưa nước này rời khỏi EU trước hạn chót 29/3 đã bị quốc hội phủ quyết với tỉ lệ áp đảo 432:202. Kết quả này tạo ra thêm sự bất định về tương lai của nước Anh trong quá trình cố gắng thiết lập một cuộc rút lui êm thấm.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JP Morgan Chase công bố kết quả kinh doanh quí IV thấp hơn kì vọng của giới phân tích, cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Giá cổ phiếu JP Morgan ban đầu giảm sút rồi sau đó hồi phục, kết phiên tăng 0,7%. Trước đó, Citigroup cũng báo cáo kết quả kinh doanh thấp hơn kì vọng, chủ yếu do hoạt động giao dịch trái phiếu và tiền tệ.

Cổ phiếu Wells Fargo giảm 1,6% sau khi ngân hàng này công bố lợi nhuận quí IV không đạt dự báo.

Xem thêm

Y Vân

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...