|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 11/12: Dow Jones giảm điểm sau phiên rung lắc mạnh

07:00 | 12/12/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 11/12, chỉ số Dow Jones đóng cửa trong sắc đỏ sau khi biến động với biên độ mạnh hơn 560 điểm trong phiên.
chung khoan my 1112 dow jones giam diem sau phien rung lac manh Chứng khoán Mỹ 10/12: Dow Jones hồi phục sau khi mất 507 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm 53,02 điểm xuống 24.370,24 điểm. Trong phiên, có lúc chỉ số này tăng tới 368 điểm và giảm tới 202 điểm.

Chỉ số S&P 500 cũng giảm nhẹ xuống 2.636,78 điểm. Trong khi đó chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,16% lên 7.031,83 điểm.

chung khoan my 1112 dow jones giam diem sau phien rung lac manh
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 11/12. Nguồn: Bloomberg.

Đầu phiên, các chỉ số chính đều đồng loạt tăng hơn 1% sau tín hiệu cho thấy quan hệ thương mại Mỹ - Trung có thể đang cải thiện.

Hãng tin Bloomberg đưa tin vào sáng thứ Ba rằng Trung Quốc đang hướng đến việc cắt giảm thuế quan đối với xe ô tô sản xuất tại Mỹ từ 40% hiện nay xuống còn 15%. Đề xuất này đã được trình lên chính phủ Trung Quốc và sẽ được xem xét trong những ngày tới. Sau đó một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng Trung Quốc tỏ ý cắt giảm thuế quan nhưng phía Mỹ phải đợi văn bản và thời gian chính thức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đăng thông báo trên trang Twitter cá nhân rằng chính quyền của ông đang có “những cuộc thảo luận rất hiệu quả với Trung Quốc” và nói thêm: “Hãy đợi những thông báo quan trọng sắp tới”.

chung khoan my 1112 dow jones giam diem sau phien rung lac manh
Dòng tweet của Tổng thống Trump.

Giá cổ phiếu các hãng sản xuất ô tô Ford, General Motors và Fiat Chrysler đều đóng cửa trong sắc xanh.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc được cho rằng đã nói ông đang thảo luận với Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Robert Lighthizer với mục tiêu xuống thang cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu.

Một phần tâm lí lạc quan ban đầu trên thị trường đã biến mất sau khi tờ Washington Post đưa tin Mỹ sẽ cáo buộc Trung Quốc về tấn công mạng và gián điệp kinh tế, có khả năng sẽ làm dấy lên căng thẳng giữa hai quốc gia thêm một lần nữa.

Các chỉ số rơi xuống mức thấp nhất ngày vào buổi trưa sau khi Tổng thống Trump và lãnh đạo Đảng Dân chủ tranh cãi kịch liệt về vấn đề an ninh biên giới. Ông Trump đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ nếu tiền không được tiếp tục phân bổ cho việc xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Các chỉ số chứng khoán đều biến động khá mạnh thời gian qua. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 leo lên mức đỉnh lịch sử trong năm nay nhưng hiện đều giảm hơn 1% so với đầu năm.

Tuy vậy, ông Peter Cardillo đến từ Spartan Capital Securities nhận định chứng khoán sẽ hồi phục từ nay đến cuối năm. “Có hai nhân tố quan trọng ở đây: Một đợt đàm phán thương mại trên tầm mới và số lượng những dự báo thị trường giảm đột nhiên tăng vọt. Đây thường là dấu hiệu cho thấy đợt bán tháo sắp kết thúc”.

Xem thêm

Y Vân