|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán Mirae Asset VN nâng vốn lên 2.000 tỷ: 'Tay chơi' mới đáng ngại

06:00 | 03/07/2017
Chia sẻ
Công ty chứng khoán Mirae Asset không nhiều tên tuổi ở Việt Nam, nhưng được hậu thuẫn bởi một tập đoàn tài chính quản lý tổng tài sản hơn 100 tỷ USD, chủ nhân tòa nhà Keangnam Landmark 72.

Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset vừa bất ngờ tăng vốn lên gấp 3 lần, đạt 2.000 đồng và đồng thời chiếm luôn vị trí công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn thứ 4 trên thị trường.

Đáng nói, tên tuổi công ty này trước đó không mấy nổi bật trên thị trường chứng khoán Việt Nam, và cũng chưa bao giờ đứng top môi giới trên HOSE hay là HNX. Tuy nhiên nếu nhìn xa hơn trên thị trường tài chính châu Á, cái tên Mirae Asset chắc không quá xa lạ.

Hình bóng công ty mẹ - Tập đoàn tài chính Mirae Hàn Quốc

Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset được thành lập năm cuối năm 2007 với tổng vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng.

Đến năm 2015, UBCK Nhà nước đã ký quyết định chấp thuận cho công ty TNHH Mirae Asset Wealth Management Limited (Hồng Kông) nhận chuyển nhượng nốt 51% cổ phần của CTCP Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), tương đương 15,3 triệu cổ phiếu.

Từ đó, Mirae Asset trở thành một trong những công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam sau May Bank Kim Eng.

Không có nhiều điều để nói về Mirae Asset tại Việt Nam, nếu không biết rằng đằng sau đó là đế chế tài chính hàng đầu của Hàn Quốc và châu Á - Mirae Asset Global Investments Group.

Hiện tại tập đoàn tài chính này đã vươn vòi hoạt động trên các thị trường Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Colombia, Hong Kong, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam. Công ty quản lý hơn 100 tỷ USD tài sản trên toàn cầu (tính đến 31/3/2017).

chung khoan mirae nang von len 2000 ty va roi se di ve dau
Mirae Asset - Tập đoàn tài chính hàng đầu châu Á

Tại Việt Nam, Mirae Hàn Quốc ở Việt Nam tạo tiếng vang với thương vụ đình đám hồi tháng 4 năm ngoái, khi bắt tay với tập đoàn AON BGN rót 500 tỷ won (tương đương 420 triệu USD) mua đứt tòa nhà Keangnam Landmark 72.

Trong đó, riêng Mirae Asset chi 400 tỷ won, tương đương 333 triệu USD. Số tiền này bao gồm 300 tỷ won để mua lại các khoản nợ và 100 tỷ won mua trái phiếu chuyển đổi của tòa tháp. Đây chính là khoản đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Mirae Asset.

Vào tháng 9/2015, Mirae Asset thậm chí còn công bố kế hoạch chi 1.200 tỷ won (1,05 tỷ USD) để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Sự hùng mạnh của công ty mẹ cũng thể hiện qua sự hậu thuẫn của tập đoàn này dành cho Mirae Asset Việt Nam. Từ khi Mirae Hàn Quốc nắm toàn bộ 100% vốn tại Mirae Asset Việt Nam, vốn điều lệ của công ty chứng khoán này liên tục tăng mạnh.

Tháng 11/2015, chứng khoán Mirae Asset thực hiện tăng vốn 2,3 lần, từ 300 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng. Tháng 6 vừa rồi, Mirae Asset Việt Nam tiếp tục được công ty mẹ bơm tiền, tăng vốn gấp 3 lần lên 2.000 tỷ đồng.

Nhờ đó Mirae Asset trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn thứ 4 tại Việt Nam, xếp trên cả những công ty chứng khoán VND, HCM hay MBS…

chung khoan mirae nang von len 2000 ty va roi se di ve dau
Mirae xếp thứ 4 trong số các công ty chứng khoán có vốn điều lệ "khủng" nhất

Lột xác và tham vọng 'tay to'?

Tiền đã được đổ mạnh vào Mirae Asset Việt Nam, có vẻ như công ty này cũng đang chuẩn bị cho một chu kỳ bứt phá mới.

Sau đợt tăng vốn lên 700 tỷ, chỉ số tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn của công ty tăng từ 8 lên 23 lần trong năm 2016. Hệ số nợ trên tổng tài sản khi kết thúc năm chỉ vỏn vẹn 3,5%.

Hiệu quả doanh thu cùng kỳ 2016 chưa thực sự ấn tượng, khi tỷ lệ Doanh thu/Tổng tài sản chỉ đạt 9,7%. Mặc dù vậy, tỷ lệ lãi trên doanh thu lại đạt mức mơ ước, trên 30%. Kết thúc năm ngoái, Mirae Asset VN đạt lợi nhuận sau thuế gần 21 tỷ đồng, lỗ lũy kế chỉ còn 19 tỷ.

Con số lỗ đó cũng nhanh chóng được khỏa lấp trong quý 1 năm nay, khi công ty báo lãi hơn 18,5 tỷ đồng dù chỉ ghi nhận 34 tỷ doanh thu.

Nếu so với mặt bằng chung của các công ty chứng khoán, chỉ số về hiệu quả của chứng khoán Mirae vẫn tỏ ra thua kém đáng kể.

chung khoan mirae nang von len 2000 ty va roi se di ve dau
Chỉ tiêu tài chính phản ánh hiệu quả hoạt động của các công ty chứng khoán

Cụ thể chỉ tiêu ROA của Mirae đang thấp hơn hẳn so với các doanh nghiệp cùng ngành, ROE cũng chỉ nhỉnh hơn chứng khoán SHS đôi chút, còn lại cũng thua kém các doanh nghiệp chứng khoán khác.

Nhưng nếu so với thời điểm trước khi tăng vốn, có thể nhìn thấy những bước tiến đáng kể (xem biểu đồ).

chung khoan mirae nang von len 2000 ty va roi se di ve dau
Kết quả hoạt động kinh doanh của Mirae Asset Việt Nam qua các năm

Sau 5 năm (2011 - 2015) chỉ biết lỗ và hòa vốn, năm 2015 là lần đầu tiên Mirae VN được ghi nhận lãi 4,6 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn, cả doanh thu và lợi nhuận năm 2016 đều tăng vọt: doanh thu thuần năm 2016 đạt 68,7 tỷ đồng (tăng 89% so với năm 2015), lợi nhuận sau thuế cũng tăng 4,5 lần so với cùng kỳ.

Những con số khả quan của quý 1 năm nay cùng với việc tiếp tục được công ty mẹ bơm vốn lên 2.000 tỷ đồng cho thấy tham vọng của Mirae Asset, và các 'ông lớn' chứng khoán tại Việt Nam đã đến lúc phải dè chừng.

Bạch Mộc