|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán HSC dự báo VN-Index tăng 10-15% từ nay đến cuối năm

10:50 | 22/09/2018
Chia sẻ
Từ ngày 1/8 – 21/9/2018, chỉ số VN-Index tăng gần 4,9% từ 956,39 điểm lên 1.002,97 điểm. HSC dự báo đến cuối năm, chỉ số có thể tiếp tục tăng thêm 10-15%.
 
chung khoan hsc vn index tang 15 tu nay den cuoi nam Thị trường chứng khoán 20/9: Dòng tiền tích cực, VN-Index vượt 1.000 điểm

CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, Mã: HCM) vừa công bố báo cáo nhận định thị trường. Dựa trên phân tích kĩ thuật, Chứng khoán HSC nhận định VN-Index sẽ tiếp tục tăng. Theo đó VN-Index sẽ sớm kiểm định đường MA200 ngày và khả năng vượt thành công ngưỡng này để tăng tiếp. Trước mắt, Chứng khoán HSC không cho rằng VN-Index có thể quay lại đỉnh của năm nhưng cũng kỳ vọng chỉ số tăng tiếp 10 - 15% từ nay đến cuối năm.

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô và vi mô tích cực trong khi đó tâm lý thị trường cũng khởi sắc nhờ các thị trường khu vực phục hồi. Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại thị trường và khối này đã mua ròng 1.067 tỷ đồng trong 9 phiên giao dịch gần đây sau một thời gian dài bán ròng từ cuối tháng 4/2018.

Nhà đầu tư trong nước cũng cho thấy sự quan tâm trở lại đối với chứng khoán sau một thời gian dài thờ ơ. VN-Index đã chạm đáy vào ngày 11/7 và đóng cửa tại 893,16 điểm trong khi đó mức cho vay ký quỹ (margin) HSC quan sát được có vẻ cũng chạm đáy vào ngày 5/7.

chung khoan hsc vn index tang 15 tu nay den cuoi nam
Diễn biến chỉ số VN-Index kể từ đầu tháng 8/2018. Nguồn: VNDIRECT

Chứng khoán HSC dự báo lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) của top 70 mã có vốn hóa lớn sẽ tăng trưởng 20,2%. Dự báo này lạc quan hơn một chút so với dự báo vào đầu năm nay. Cổ phiếu hầu hết các ngành sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm nay, dẫn đầu là cổ phiếu ngành tài chính, bất động sản (BĐS) và tài nguyên.

Theo HSC, ngành BĐS và hàng tiêu cùng nói chung tăng trưởng khá. Triển vọng lợi nhuận của ngành ngân hàng có thể sẽ kém khả quan hơn so với dự báo vài tháng trước do tăng trưởng tín dụng quý III/2018 kém. Triển vọng lợi nhuận tích cực nói trên nhiều khả năng sẽ tái diễn trong năm sau. Cơ sở cho nhận định này là vì môi trường vĩ mô sẽ không có nhiều thay đổi trong 12 tháng tới.

Đáng chú ý, Chứng khoán HSC đánh giá Việt Nam là ứng cử viên ngày càng sáng giá cho vị thế thị trường mới nổi trong tương lai. Theo đó, thị trường Việt Nam hiện có sự liên hệ chặt chẽ với thị trường mới nổi và thị trường khu vực châu Á nói chung. Điều này trước hết có nghĩa là đồng USD và giá dầu sẽ trở thành những nhân tố rất quan trọng cần xem xét khi nhìn vào thị trường Việt Nam. Kế đến và cũng rất quan trọng là xu hướng dòng vốn tại các thị trường mới nổi.

Với nhận định trên, Chứng khoán HSC cho rằng dòng vốn chảy vào thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tích cực trong bối cảnh nhà đầu tư nhận thấy mặt bằng định giá thấp. Dòng vốn vào thị trường mới nổi cũng đã có sự phân hóa giữa thị trường mới nổi gặp vấn đề về cơ cấu và thị trường mới nổi không gặp vấn đề cơ cấu. Điều này khiến cho dòng vốn sẽ chảy đến những thị trường chẳng hạn như Việt Nam.

Xem thêm

Phan Quân