|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán BSC: F – Soft được kỳ vọng tăng trưởng nóng, FPT hưởng lợi ra sao?

10:26 | 16/09/2018
Chia sẻ
FPT đặt kế hoạch lợi nhuận của F – Soft giai đoạn 2018 - 2020 tăng trưởng bình quân 48%/năm.
chung khoan bsc f soft duoc ky vong tang truong nong fpt huong loi ra sao Cuộc chơi với gã khổng lồ của FPT

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố báo cáo phân tích về CTCP FPT (Mã: FPT).

Kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2018

Kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2018, doanh thu và lợi nhuận trước thuế (LNTT) của FPT lần lượt đạt 14.061 tỷ đồng và 2.340 tỷ đồng, tăng 19% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của FPT thể hiện qua doanh thu trong 8 tháng đầu năm đạt 5.482 tỷ đồng, tăng 30% so cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, LNTT từ thị trường nước ngoài đạt 860 tỷ đồng, tăng 36%, chiếm 37% LNTT hợp nhất của công ty.

Về cơ cấu thị trường, Nhật Bản tiếp tục là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm gần 59% tổng doanh thu). Sự cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản giảm xuống khi đối thủ Trung Quốc tập trung vào thị trường nội địa. Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương đạt 597 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước do tăng trưởng mạnh tại Australia. Về lĩnh vực, tự động hóa chiếm 18% doanh thu, tương đương 768 tỷ đồng tăng 30% so cùng kỳ năm 2017 do nhu cầu đơn hàng cao.

chung khoan bsc f soft duoc ky vong tang truong nong fpt huong loi ra sao
Cơ cấu thị trường xuất khẩu của FPT năm 2017 và 7 tháng đầu năm 2018. Nguồn: BSC

Mảng dịch vụ viễn thông tiếp tục tăng trưởng

Doanh thu mảng dịch vụ viễn thông 8 tháng đầu năm 2018 đạt 5.362 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ năm ngoái và LNTT đạt 806 tỷ đồng, tăng 21%. Sự tăng trưởng chủ yếu từ số lượng thuê bao. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng đạt 3.461 tỷ đồng, tăng 13% so với năm ngoài do số lượng thuê bao tăng 18% nhưng giá thuê bao giảm do mở rộng nhóm khách hàng tại các thành phố cấp 2, 3.

Tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước khi trích lập quỹ dịch vụ truyền thông công ích và phí thương quyền tăng 1,7% nhờ kết quả kinh doanh tốt từ lĩnh vực truyền hình trả tiền.

Kỳ vọng tăng trưởng nóng từ F-SoFT

Chiến lược hiện tại của F-Soft (Công ty TNHH Phần Mềm FPT - công ty con của FPT) là tập trung chủ yếu vào việc khai thác các khách hàng cũ và cải thiện margin bằng cách nâng cao giá trị sản phẩm. Việc hợp nhất với công ty Intellinet sẽ giúp FPT phát triển vào lĩnh vực cố vấn dịch vụ IT.

FPT ước tính sau khi trừ đi khoản khấu hao 10 năm từ thương vụ M&A này, công ty sẽ có thêm 1 khoản LNTT trị giá 4 - 5 triệu USD cho cả năm, nâng mức lợi nhuận ước tính từ đầu năm lên 55 triệu USD.

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng cũ của Intellinet sẽ củng cố và gia tăng thị phần của FPT tại Mỹ, có thể đạt mức 20 - 30% trong 3 năm tới. Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận của F – Soft lần lượt là: 82 triệu USD trong năm 2018, 123 triệu USD cho năm 2019 và 180 triệu USD cho năm 2020, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 48%/năm.

Xem thêm

Phan Quân