|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán Âu - Mỹ xanh sàn, USD đi ngang sau thỏa thuận lịch sử của OPEC

06:45 | 29/09/2016
Chia sẻ
Việc Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô lần đầu tiên trong 8 năm qua đã giúp giá cổ phiếu năng lượng trên toàn thế giới tăng mạnh; tâm lý đầu tư rủi ro được kích thích trước phiên điều trần của chủ tịch Fed.

Trên thị trường chứng khoán, trong khi cổ phiếu tại Mỹ và châu Âu ghi nhận phiên tăng giá thứ 2 liên tiếp thì chứng khoán châu Á lại giảm điểm vì tác động của vụ bê bối Deutsche Bank.

Cụ thể tại Mỹ, ba chỉ số chứng khoán lớn, gồm Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq, lần lượt tăng 0,61%, 0,53% và 0,24%, với khoảng 7,1 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay trên các sàn - cao hơn mức trung bình của 20 phiên gần đây.

Tương tự tại châu Âu, chỉ số STOXX 50 của khu vực tăng 0,68%, với FTSE 100 của Anh, DAX của Đức và CAC 40 của Pháp tăng ít nhất 0,6%. Chứng khoán châu Âu giữ được đà tăng chủ yếu nhờ cổ phiếu của Deutsche Bank phục hồi trước kỳ vọng Mỹ sẽ giảm tiền bồi thường trong vụ bê bối gần đây.

Ngược lại ở châu Á, cổ phiếu ngân hàng vẫn chịu sức ép từ vụ bê bối ngân hàng này, với chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,79%. Trong đó, giảm mạnh nhất là thị trường Nhật Bản với chỉ số TOPIX giảm 1,37%.

Trên thị trường tiền tệ, USD xu hướng ngang giá so với một số đồng tiền chủ chốt trong phiên 28/9, sau khi tăng nhẹ trong phiên trước đó.

Cụ thể, tỷ giá EUR/USD gần như đi ngang so với cuối phiên trước và trong cả phiên 28/9 ở 1,1212 USD. Những bất ổn liên quan đến hệ thống ngân hàng châu Âu đã kìm hãm tâm lý đầu tư vào đồng tiền chung châu Âu, đặc biệt là sau vụ bê bối của Deutsche Bank.

Trong khi đó, USD tăng 0,24% so với yen lên 100,67 yen tại thị trường châu Á.

Sau sự kiện tranh luận Clinton - Trump, giới đầu tư chuyển tâm điểm sang phiên điều trần ngày 30/9 tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen trước Quốc hội về chính sách quản lý tiền tệ. Thị trường kỳ vọng bà Yellen sẽ đưa ra những tín hiệu rõ ràng hơn về chính sách lãi suất cũng như nhận định chung về tình hình kinh tế Mỹ hiện nay.

Thiên An