|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ xe Macan đòi Porsche Sài Gòn bồi thường bất thành

14:59 | 12/09/2024
Chia sẻ
Chủ chiếc Porsche Macan cho rằng trong quá trình sửa chữa xe, Porsche Sài Gòn đã tác động vào hộp số làm hư hỏng, nên kiện đòi bồi thường hơn một tỷ đồng.

Ngày 11-12/9, TAND quận 7 xét xử vụ tranh chấp hợp đồng dịch vụ giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Hale Việt Nam (chủ sở hữu chiếc Porsche Macan trị giá khoảng 4 tỷ đồng, do ông Phạm Anh Tấn đại diện) và Công ty TNHH Xe Hơi Thể thao Uy tín (Porsche Sài Gòn).

Hồ sơ thể hiện, đầu tháng 12/2022, ông Tấn mang chiếc Porsche Macan 2016 tới trung tâm Porsche Sài Gòn để sửa chữa, sơn và thay thế cản trước (ba-đờ-sốc), sau vụ va chạm với xe máy. Hơn một tuần sau, ông Tấn nhận lại ôtô, không phát hiện vấn đề bất thường.

Theo ông Tấn, ông đã đỗ xe một chỗ, không sử dụng. Một tuần sau, ông lấy xe đi nhưng mới chạy được khoảng một km thì ôtô báo lỗi, hộp số bị chảy dầu và xuất hiện nhiều lỗi khác. Việc này đã được báo cho hãng biết.

Hãng thông báo cơ sở đang nghỉ lễ Giáng sinh, không tiếp nhận xe, nên ông đưa ra garage tư nhân để kiểm tra. Tại đây, kỹ thuật viên chẩn đoán "xe thiếu dầu hộp số, dầu từ hộp số chảy ra nhiều, ướt miếng lót chắn gầm". Ông Tấn được khuyên nên đến trung tâm chính hãng để thực hiện sửa chữa.

Chiếc xe khi nằm xưởng Porsche Sài Gòn với cụm van điều khiển hộp số được tháo rời. Ảnh: Phạm Tấn

Qua kỳ nghỉ lễ, ông mang xe đến Porsche Sài Gòn để kiểm tra. Ngày 5/1/2023, trung tâm này thông báo xe bị chảy dầu hộp số, hư van điều khiển và cần thay hộp số mới với giá hơn 595 triệu đồng.

Ông Tấn không chấp nhận, không mang xe về. Chủ xe cho rằng, trong lần sửa xe hồi tháng 12/2022, phía Porsche Sài Gòn đã tự ý tác động đến máy móc bên trong của phương tiện khi chưa có sự đồng ý của ông, dẫn đến hộp số bị hư hỏng. Hale Việt Nam đã khiếu nại, yêu cầu bị đơn làm rõ có hay không việc Porsche Sài Gòn đã tự ý tháo hộp số của xe.

Hãng xe Đức cho biết, sau khi sửa cản, khách đã nhận xe về mà không có vấn đề gì. Lần thứ hai xe vào xưởng, các kỹ thuật viên xác định xe có dấu hiệu đã được thực hiện dịch vụ ở bên ngoài. Cụ thể, dầu hộp số được thay thế không đúng chủng loại, ron đáy các-te dầu hộp số có dấu hiệu dán keo, trong khi theo tiêu chuẩn Porsche không cần dán keo khu vực này. Vì vậy, hãng cho rằng "việc xe hỏng hộp số không thuộc phạm vi trách nhiệm của Porsche".

Phía Porsche Việt Nam thừa nhận đã sai sót trong quy trình tiếp nhận, sửa chữa, giao xe của ông Tấn như: không trình giấy tờ, nhân viên cố vấn không tuân thủ đúng trình tự, công cụ được quy định. Chính vì thế, phía Porsche Việt Nam đã đề xuất ưu đãi 40% chi phí sửa chữa - tức ông Tấn chỉ cần chi trả 360 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Tấn từ chối vì không đồng tình với lý giải của hãng. Sau nhiều tháng không tìm được tiếng nói chung, Hale Việt Nam đã khởi kiện Porsche Sài Gòn ra TAND quận 7 yêu cầu bồi thường hơn một tỷ đồng (bao gồm chi phí thay hộp số mới và các tổn thất khác).

Bị đơn giữ nguyên quan điểm trước đó, cho rằng những yêu cầu của Hale Việt Nam là không có căn cứ và đề nghị tòa bác toàn bộ đơn khởi kiện. Đồng thời, bị đơn phản tố, yêu cầu tòa buộc Hale Việt Nam kéo chiếc xe Macan ra khỏi xưởng của Porsche Sài Gòn, miễn trừ mọi trách nhiệm liên quan đến mất mát, cháy nổ, hư hỏng, xe xuống cấp...; buộc Hale Việt Nam thanh toán chi phí lưu xe đến khi được kéo ra khỏi xưởng của Porsche Sài Gòn.

Tại phiên tòa, phía Công ty Hale Việt Nam thay đổi một số yêu cầu khởi kiện, nâng mức yêu cầu bồi thường lên 1,2 tỷ đồng. Theo nguyên đơn, Porsche Sài Gòn có các sai phạm trong quá trình sửa chữa, cũng như tác động khiến chiếc xe trên bị hư hỏng hộp số, đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của mình.

Trong khi đó, bị đơn cho rằng, những lập luận của nguyên đơn là không có căn cứ, đề nghị tòa bác đơn kiện và buộc Hale Việt Nam mang xe ra khỏi xưởng, thanh toán phí 200.000 đồng mỗi ngày.

Nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND quận 7 cho rằng, yêu cầu sửa chữa xe lần đầu của nguyên đơn đã được bị đơn hoàn thành, việc sửa chữa không liên quan gì đến hộp số. Không có chứng cứ nào chứng minh bị đơn tác động đến hộp số của xe sau khi sửa cản trước.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ và diễn biến tại tòa, VKS đề nghị HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn.

Sau hơn một ngày xét xử và nghị án, tòa chấp nhận quan điểm của VKS, tuyên bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chấp nhận yêu cầu của bị đơn; buộc Hale Việt Nam phải thanh toán cho chi phí lưu xe hơn 94 triệu đồng.

Theo HĐXX, không có căn cứ xác định bị đơn tác động làm hỏng hộp số ôtô của nguyên đơn. Khi ông Tấn thông báo xe bị lỗi qua điện thoại, bị đơn đã hướng dẫn kéo ôtô đến xưởng Công ty Uy Tín chờ kiểm tra nhưng nguyên đơn không làm theo mà kéo xe đến garage bên ngoài.

Khi nguyên đơn mang xe đến xưởng của công ty thì kỹ thuật viên kiểm tra phát hiện hộp số bị tác động và đã thông báo cho nguyên đơn biết. Do đó, việc nguyên đơn cho rằng hãng đã tự ý tác động vào hộp số dẫn đến hư hỏng chỉ là "suy đoán vô căn cứ".

Hải Duyên