Chủ tịch Vietravel: Sứ mệnh hàng không là phục vụ bay, như chim sinh ra phải biết hót, nhưng càng bay càng lỗ
Vừa qua, buổi Open Talks #2 với chủ đề "Đâu là trận cuối?" đã được tổ chức bởi Vietnam CEO Forum và Hội doanh nhân trẻ TP HCM, có sự tham dự của các diễn giả gồm ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Rynan Technologies; ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Holdings và ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op.
Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra nhiều tác động khác nhau cho các doanh nghiệp. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn bình thường mới.
Trong buổi trò chuyện, khi nhận được câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra trong vòng 6 tháng nữa nếu mọi thứ vẫn tiếp diễn như hiện tại và giải pháp nào sẽ được thực hiện" từ bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ TP HCM (YBA), ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định sẽ không thể quay trở lại cuộc sống như thời điểm trước khi đại dịch bùng phát. Thay vào đó, các doanh nghiệp sẽ chuẩn bị cho cuộc sống được gọi là "bình thường mới".
"Bình thường mới là toàn bộ hoạt động bình thường trong điều kiện có dịch", lãnh đạo Vietravel định nghĩa. Theo ông Kỳ, để có thể quay trở lại đường đua, ngành du lịch và hàng không phải giải quyết vấn đề tâm lý, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Nếu như trước đây các doanh nghiệp thường đề cập tới khuyến mãi, lợi nhuận,… thì bây giờ an toàn mới là yếu tố số một.
"Riêng với ngành hàng không, nếu tuân thủ theo quy định giãn cách, chỉ phục vụ 50% tổng số ghế ngồi thì chắc chắn không hãng nào có thể trụ nổi. Càng bay càng lỗ", ông Kỳ cho biết.
Càng bay càng lỗ
Đối với một nền kinh tế, hàng không là một trong những loại hình giao thông vận tải, đóng vai trò huyết mạch, kết nối các nền kinh tế. Vì vậy, đã thành lập một hãng hàng không, sứ mệnh hàng đầu là phục vụ các chuyến bay.
"Sứ mệnh của hàng không là thực hiện các chuyến bay. Điều này giống như chim sinh ra phải biết hót, dù đôi khi việc hót đấy có thể gây nguy hiểm cho chính con chim. Vì vậy, con đường quay lại là tất yếu của cả ngành hàng không và du lịch. Tuy nhiên, việc quay trở lại như thế nào lại là câu hỏi khó", lãnh đạo Vietravel so sánh.
Đồng thời, ông Kỳ dự đoán tới thời điểm tháng 6/2024, ngành hàng không – du lịch mới có thể quay trở lại được như những năm 2018 – 2019, với điều kiện được mở cửa biên giới. Ngược lại, nếu chỉ dùng nội địa, việc quay trở lại của hai lĩnh vực này là rất khó.
Đang trên đà phát triển bỗng phải dừng đột ngột do đại dịch COVID-19, thậm chí là một đợt dừng kéo dài, ông Kỳ thừa nhận Viettravel cũng chịu một số thiệt hại lớn.
Ví dụ, trong năm 2020, có thời điểm Vietravel phải sơ tán khoảng 11.000 khách hàng ra khỏi TP Đà Nẵng. Trong năm nay, dù Vietravel rất muốn khởi động lại các hoạt động bay, nhưng vẫn phải chờ các thông tin từ cơ quan chức năng.
Tái cấu trúc, sẵn sàng bay trở lại
Tuy nhiên, doanh nghiệp không đứng yên. Theo ông Kỳ, để chuẩn bị bắt nhịp cho cuộc sống bình thường mới, Vietravel đã thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp để sẵn sàng phục vụ khách hàng.
"Chúng tôi xây dựng rất nhiều kịch bản, gọi là kịch bản con lăn. Con lăn này sẽ trượt dần theo các mốc thời gian mà chính phủ đưa ra…Đây là những cái mà chúng tôi cho rằng Vietravel đã làm được, chuẩn bị mọi thứ với chi phí thấp nhất, sẵn sàng cho việc quay trở lại.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực tìm kiếm cơ hội. Ví dụ, chúng tôi cũng tư vấn cho thành phố về việc tổ chức du lịch Cần Giờ, Củ Chi, gọi là "người thành phố đi du lịch thành phố", ông Kỳ chia sẻ.
Đại dịch không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn gây ra những ảnh hưởng khác tới sức khỏe tinh thần của người dân. Chính vì vậy, ông Kỳ tin rằng nếu có thể tổ chức cho người dân đi du lịch sẽ giúp giảm căng thẳng trong mùa dịch.
Trước đó, trong buổi Đối thoại chuyên đề "Gói hỗ trợ lãi suất: Vốn phải đến đúng đích" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, ông Kỳ có trải lòng Vietravel chưa từng nghĩ tới việc dịch COVID-19 đánh quật Vietravel về quãng 2006-2007, lùi lại "trạng thái" của thời điểm 15-16 năm trước.
Đồng thời, ông Kỳ đánh giá doanh thu Vietravel trung bình từ 7.000 - 8.000 tỷ/năm giai đoạn trước dịch chỉ, nhưng doanh thu năm nay không chắc nổi 10% con số trước đó.
Thậm chí, con số doanh thu năm nay còn phải phụ thuộc vào việc chính phủ có nới lỏng và cấp "thẻ xanh, thẻ vàng" hay tâm lý người dân có được giải toả từ nay tới cuối năm hay năm hay không.
Với ngành du lịch, Chủ tịch Vietravel cho rằng dịch COVID-19 là "cú đánh mạnh quá" vượt qua cả khủng hoảng kinh tế châu Á, khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, dịch bệnh Sars,...