|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chủ tịch VAFIE đề xuất giảm giá xăng về 22.000 - 23.000 đồng/lít đến cuối tháng 6

08:11 | 16/03/2022
Chia sẻ
GS.TSKH Nguyễn Mại đề xuất Chính phủ giảm giá xăng về 22.000 - 23.000 đồng/lít đến cuối tháng 6 và phần giảm thu cho ngân sách sẽ được bù lại từ nguồn thu của PVN và vận tải.

Tại tọa đàm "Nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán năm 2022", GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng xung đột Nga – Ukraine có thể kéo theo hệ lụy về giá dầu, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt việc giá dầu tăng vọt đang trở thành vấn đề lớn

Cụ thể, trong 2 tháng gần đây giá xăng dầu trong nước đã tăng từ 22.000 đồng/lít và hiện tiến sát mốc 30.000 đồng/lít.

Ngành vận chuyển hàng không, đường thuỷ vừa phục hồi bị ảnh hưởng nghiêm trọng về giá dầu, nhiều doanh nghiệp không thể tiếp tục vận chuyển vì không gánh nổi chi phí.

Thực tế, Bộ Tài chính đã đưa ra kiến nghị giảm 2.000 đồng/lít xăng dầu đối với thuế bảo vệ môi trường, song vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Chủ tịch VAFIE đề xuất giảm giá xăng về 22.000 - 23.000 đồng/lít đến cuối tháng 6 - Ảnh 1.

GS.TSKH Nguyễn Mại đề xuất Chính phủ giữ giá dầu ở mức 22-23.000/lít cho đến cuối tháng 6. (Ảnh: Tạp chí Nhà Đầu tư)

GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng nếu Việt Nam không có những chính sách quyết liệt để kìm giá dầu thì không chỉ ảnh hưởng đến ngành vận tải mà toàn bộ đến nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu để giá dầu tăng quá mạnh, hiệu quả gói hỗ trợ nền kinh tế có thể sẽ giảm đi rất nhiều.

"Đề nghị Chính phủ giữ giá dầu ở mức 22.000 - 23.000/lít cho đến cuối tháng 6 năm nay giúp ngành giao thông vận tải phục hồi, yên tâm mở động sản xuất, làm kinh tế không bị đứt gãy do ngừng giao thông vận tải", ông Mại nói.

Thâm hụt ngân sách bao nhiêu sẽ được bù lại từ nguồn thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nguồn cung liên quan tới vận tải... Đây là giải pháp tránh khủng hoảng kinh tế do giá dầu mà nhiều nước đã áp dụng.

Bởi, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu dầu thô của PVN thu được rất nhiều, ước đạt 119 nghìn tỷ đồng, vượt 34% kế hoạch và tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021; nộp ngân sách ước đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng, vượt 52% kế hoạch và tăng 48% so với cùng kỳ 2021.

"Các nhà hoạch định chính sách cần nhìn nhận giá dầu trong bối cảnh dài hạn và sâu rộng trong bối cảnh hội nhập thế giới để đưa ra quyết định dứt khoát nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của giá dầu đến kinh tế. Nếu không nhìn dài hạn sẽ thiên lệch về thu ngân sách do giá dầu tăng", ông Mại nói.

Ngoài ra, Chủ tịch VAFIE cho rằng từ nay đến tháng 6, giá dầu có thể biến động lên xuống tùy thuộc vào xung đột giữa Nga và Ukraine. Do đó, cần đưa có các kịch bản về giá dầu để chủ động ứng phó kịp thời. Nếu không có kịch bản khác nhau trong điều hành giá cả thì chúng ta sẽ bị động khi cả giá dầu lên và xuống.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.