|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch Tập Cận Bình: Cải cách kinh tế không dễ

21:09 | 18/12/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi tiếp tục cải cách và mở cửa nền kinh tế trong 40 năm phát triển, nhưng không đưa ra bất kỳ giải pháp mới nào cho những thách thức mà nước này đang đối mặt.
chu tich tap can binh cai cach kinh te khong de

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc không giúp giới đầu tư yên tâm

REUTERS

Trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh sáng 18.12, ông Tập đã giành gần 90 phút ca ngợi thành tựu về kinh tế và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân phát triển trong 4 thập niên thực thi chính sách mở cửa và cải cách do Đặng Tiểu Bình khởi xướng vào năm 1978, theo AFP.

Ông Tập khẳng định Trung Quốc tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc mở cửa và đảm bảo thực thi các cải cách quan trọng trong thời gian tới.

Hiện Bắc Kinh đang hứng chịu áp lực tăng cao buộc phải xúc tiến cải cách và để các nhà đầu tư quốc tế tiếp cận thị trường trong nước.

Tuy nhiên, Trung Quốc phải tự quyết định làm cách nào vượt qua khó khăn, và không ai có quyền chỉ bảo quốc gia Đông Á phải làm này nọ, theo ông Tập.

Chủ tịch Tập cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong mọi khía cạnh của đời sống, và cải cách nên đi song hành với mục tiêu cải thiện hệ thống xã hội về mặt toàn thể theo những điểm riêng của người Trung Quốc

“Không dễ gì cải cách và mở cửa. Trong tương lai, chúng ta không nghi ngờ gì sẽ phải đối mặt với đủ dạng nguy cơ và thách thức, thậm chí cả những cơn cuồng phong không thể nào tưởng tượng nổi”, ông Tập cảnh báo.

Thế nhưng, không hề có giải pháp hoặc chính sách mới nào được công bố trong bài phát biểu.

Những lời trấn an của ông Tập chẳng thể nào vực dậy tinh thần của giới đầu tư. Reuters dẫn số liệu cho thấy chỉ số Thượng Hải giảm 0,8%, CSI300 giảm 1% trong ngày 18.12.

Xem thêm