|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Fed Powell nhấn lại quan điểm tăng dần lãi suất

20:55 | 07/04/2018
Chia sẻ
Fed có thể sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói trong một bài phát biểu về triển vọng kinh tế, song không nhấn vào các rủi ro kinh tế do căng thẳng thương mại gia tăng.
chu tich fed powell nhan lai quan diem tang dan lai suat Tốc độ nâng lãi suất của Fed có thể gây bất ngờ cho thị trường
chu tich fed powell nhan lai quan diem tang dan lai suat Quan chức Fed nói cần tăng tiếp lãi suất trong năm nay và năm tới
chu tich fed powell nhan lai quan diem tang dan lai suat
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong bài phát biểu đầu tiên của ông về triển vọng kinh tế kể từ khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại NHTW Mỹ, Jerome Powell cho biết hôm thứ Sáu rằng, thị trường lao động đã gần đạt tới trạng thái đầy đủ việc làm và lạm phát đã sẵn sàng tăng lên tới mục tiêu 2% của Fed trong những tháng tới.

“Chừng nào nền kinh tế tiếp tục mở rộng theo lộ trình của nó hiện nay, việc tăng dần lãi suất quỹ liên bang sẽ thúc đẩy tốt nhất các mục tiêu này”, Powell cho biết tại một sự kiện ở Chicago. Powell cũng cho biết những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ đã xuất hiện “cân bằng”.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông không đề cập đến tình trạng căng thẳng thương mại đang có chiều hướng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó mỗi chính phủ đang đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng chục tỷ USD hàng hóa trong thương mại song phương.

Fed đã bắt đầu tiến trình tăng lãi suất từ ​​năm 2015 và lần tăng gần đây nhất là vào tháng 3 khi các nhà hoạch định chính sách báo hiệu họ sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa vào năm 2018.

Hiện các nhà đầu tư cũng kỳ vọng Fed sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch này. Ý kiến ​​của Powell vào thứ Sáu đã củng cố thêm cho kỳ vọng đó.

Ông cho biết các nhà hoạch định chính sách của Fed đã thảo luận về lạm phát một cách kỹ lưỡng vào tháng Giêng và ông tin rằng lạm phát theo thời gian sẽ bị ảnh hưởng bởi thị trường lao động, có nghĩa là một thị trường lao động thắt chặt có thể thúc đẩy tốc độ tăng giá nhanh hơn.

“Tôi sẽ tìm kiếm một sự tăng trưởng tiền lương khi thị trường lao động mạnh hơn nữa”, Powell cho biết.

Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm chậm lại đáng kể trong tháng 3 có thể sẽ khiến Fed phải thận trọng hơn với việc tăng lãi suất. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu Bộ cho biết, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tạo thêm được 103.000 việc làm mới trong tháng 3, mức thấp nhất trong 6 tháng qua và thấp hơn nhiều so với ước tính của các chuyên gia kinh tế. Tỷ lệ thất ngiệp cũng vẫn duy trì ở mức 4,1% tháng thứ 6 liên tiếp, thay vì giảm thấp hơn như dự báo của giới chuyên môn.

Đồng USD sụt giảm khá mạnh sau khi baoc cáo việc làm kém khả quan của Mỹ được công bố, cộng thêm những phát biểu khá “hiền” của Chủ tịch Fed.

Hoàng Nguyên