|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quan chức Fed nói cần tăng tiếp lãi suất trong năm nay và năm tới

09:59 | 27/03/2018
Chia sẻ
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay và năm tới để tránh nền kinh tế rơi vào tình trạng quá nóng có thể rút ngắn đà phục hồi mạnh dần của kinh tế Mỹ, một nhà hoạch định chính sách của NHTW Mỹ cho hay.
quan chuc fed noi can tang tiep lai suat trong nam nay va nam toi quoc te HSBC dự báo tỷ giá 22.900 VND/USD vào cuối năm dù FED tăng lãi suất 3-4 lần trong năm
quan chuc fed noi can tang tiep lai suat trong nam nay va nam toi quoc te Fed tăng lãi suất và dự báo ít nhất 2 đợt tăng nữa trong năm nay
quan chuc fed noi can tang tiep lai suat trong nam nay va nam toi quoc te

Chủ tịch Fed của Cleveland Loretta Mester

Chủ tịch Fed của Cleveland, bà Loretta Mester, cho biết Fed có thể tăng tốc hoặc làm chậm lại tốc độ thắt chặt chính sách của mình nếu, ví dụ như, động thái áp thuế nhập khẩu của Mỹ dẫn tới một cuộc chiến thương mại ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Mester là một trong những nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu đồng thuận vào tuần trước để quyết định tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm.

“Nếu nền kinh tế phát triển như tôi dự đoán, tôi tin rằng việc tăng dần lãi suất hơn nữa là thích hợp trong năm nay và năm tới”, Mester nói trong một bài phát biểu tại Đại học Princeton. Fed phải “tránh tạo ra rủi ro đối với sự ổn định kinh tế vĩ mô có thể nảy sinh nếu nền kinh tế quá nóng”, bà nói thêm.

Mester, người mà đầu năm nay đã được Nhà Trắng cân nhắc vào chức vụ Phó chủ tịch của Fed, đã phác họa cách tiếp cận chính sách có vẻ hung hơn hơn trong vài năm tới và ít hung hăng hơn vào năm 2020 so với nhiều đồng nghiệp của bà.

Tuần trước, Fed đã nâng lộ trình chính sách dự kiến của mình với việc thừa nhận chính sách cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của Chính phủ sẽ nâng tăng trưởng của Mỹ trong ngắn hạn; đồng thời kỳ vọng rằng lạm phát sẽ sớm tăng lên trên mục tiêu 2% sau nhiều năm dưới mức này. Các dự báo trung bình cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất 3 lần mỗi năm trong năm nay và năm tới, và 2 lần nữa vào năm 2020.

Mester, người từng học cao học tại Princeton, cho biết thuế nhập khẩu của Mỹ đối với kim loại, kế hoạch áp thuế đối với một số hàng nhập khẩu của Trung Quốc, và việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ đang làm mờ bức tranh thương mại và gây rủi ro cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, bà ước tính, các chính sách tài khoa (cắt giảm thuế và tăng chi tiêu chính phủ) sẽ nâng tăng trưởng GDP thêm 0,5% hoặc có thể cao hơn trong năm nay và năm tiếp theo, khi nền kinh tế mở rộng nhanh hơn tốc độ 2,5% của năm ngoái.

Hoàng Nguyên

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.