Chủ tịch BYD: Đã đến lúc các công ty xe điện Trung Quốc cần phải thay đổi trật tự của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
Nhà sáng lập kiêm chủ tịch hãng xe điện BYD, Wang Chuanfu, đã cam kết rằng công ty của ông sẽ không chỉ tăng thị phần bên ngoài Trung Quốc mà còn đặt mục tiêu lọt vào nhóm các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên toàn thế giới, giành được sự công nhận và đánh giá cao như nhiều tên tuổi lâu năm khác, theo SCMP.
“Ngành ô tô Trung Quốc vẫn chưa tạo được điểm nhấn riêng và nhận được sự công nhận trên toàn cầu”, ông Wang chia sẻ lại buổi lễ chứng kiến chiếc xe điện thứ 5 triệu của BYD lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.
“Đã đến lúc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải thay đổi trật tự của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và vạch ra con đường riêng, mở ra lãnh thổ mới cho mình”, nhà sáng lập BYD nói thêm.
Chia sẻ của ông Wang phản ánh tham vọng của BYD trong việc bán nhiều ô tô điện ra nước ngoài để thể hiện sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.
BYD đã vượt qua gã khổng lồ xe điện Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số bán hàng vào năm ngoái. Tuy nhiên, phần lớn doanh số bán hàng của hãng đến từ thị trường nội địa Trung Quốc.
Trung Quốc hiện là thị trường xe điện số một thế giới. Tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc chiếm khoảng 60% tổng doanh số bán xe điện trên toàn cầu vào năm 2022.
Ông Wang cho biết BYD và các công ty xe điện Trung Quốc khác đặt mục tiêu biến mình thành những “ông lớn” như General Motors, Volkswagen và BMW, qua đó đưa sản phẩm của họ tới tay nhiều người dùng trên toàn cầu.
David Zhang, một giáo sư tại Trường Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Huanghe, cho biết: “Ông Wang đã gửi một thông điệp lớn tới các thương hiệu và khách hàng trên toàn cầu rằng BYD đang trên đường trở thành một “ông lớn” xe điện, có khả năng cạnh tranh với bất kỳ thương hiệu ô tô lâu đời nào khác”.
Theo chiến lược công nghiệp “Made in China 2025”, chính quyền Bắc Kinh muốn hai nhà sản xuất xe điện hàng đầu của đất nước tạo ra 10% doanh thu từ thị trường nước ngoài vào năm 2025.
Được thành lập bởi ông Wang vào năm 1995 với tư cách là nhà sản xuất pin, BYD bắt đầu sản xuất xe từ năm 2003 sau khi mua giấy phép của Xi’an Tsinchuan Auto từ chính quyền tỉnh Thiểm Tây.
Bằng cách bán các dòng xe có giá không quá 100.000 nhân dân tệ (13.874 USD), BYD đã trở thành thương hiệu được nhiều người dùng Trung Quốc ưa chuộng, giúp hãng có lợi thế lớn so với các đối thủ nước ngoài như Volkswagen, Toyota và Honda.
Ngày nay, trên thị trường xe điện, BYD cũng được biết tới là đơn vị cung cấp các mẫu xe điện có giá dưới 200.000 nhân dân tệ, rẻ hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla hay các đối thủ trong nước như Nio và Xpeng.
Khi nhắc lại lịch sử 20 năm phát triển xe điện của BYD, ông Wang nhấn mạnh rằng quyết tâm chi tiêu mạnh tay cho nghiên cứu và phát triển là chìa khóa cho thành công hiện tại của BYD.
Ông nói: “Chúng tôi hiện đủ mạnh để dẫn đầu quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô điện trên toàn cầu. Trung Quốc có thể là thị trường cốt lõi đối với quá trình điện khí hóa trong ngành ô tô”.
Năm 2011, CEO Tesla Elon Musk từng phá lên cười trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg khi BYD được nêu tên là một trong những đối thủ cạnh tranh tiềm năng của hãng.
BYD bắt đầu khai thác các thị trường bên ngoài Trung Quốc một cách tích cực vào năm ngoái với kế hoạch bán ô tô do phía Trung Quốc sản xuất hoặc thành lập các nhà máy lắp ráp ở địa phương để sản xuất ô tô cho thị trường quốc tế.
Tháng trước, họ đã công bố kế hoạch đầu tư 620 triệu USD vào một khu liên hợp công nghiệp ở bang Bahia, phía đông bắc Brazil. BYD cũng đang xây dựng một nhà máy ở Thái Lan, sẽ có công suất hàng năm là 150.000 xe khi hoàn thành vào năm tới.
Hồi tháng 5, BYD đã ký thỏa thuận sơ bộ với chính phủ Indonesia để sản xuất ô tô điện tại nước này. Bên cạnh đó, BYD cũng đang trong quá trình xây dựng một nhà máy lắp ráp ở Uzbekistan.
Tại Trung Quốc, BYD đã giao tổng cộng 262.161 xe trong tháng 7, tăng 3,6% so với tháng trước đó. Công ty cũng phá kỷ lục doanh thu hàng tháng trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 7.
Bộ pin lithium iron phosphate dạng phiến của BYD đã được các tài xế và nhà lắp ráp ô tô Trung Quốc đón nhận tích cực. Các cell pin được sắp xếp theo cách tăng mật độ năng lượng, đồng thời tăng cường khả năng chống quá nhiệt.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/