Chủ kênh YouTube tung tin 'Hà Nội phong tỏa' hoạt động ra sao trước khi bị phạt 12,5 triệu đồng
Công việc sáng tạo nội dung trên YouTube hiện này không còn xa lạ, đặc biệt là các YouTube chuyên về ẩm thực. Với hình thức đa dạng như ngồi một chỗ ăn cho người khác xem đến việc đi từng hàng quán để đánh giá chi tiết về đồ ăn, các YouTuber ẩm thực đang có rất nhiều ý tưởng để tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân.
Một kênh review ẩm thực có tên Hà Nội Phố thời gian qua đã gây chú ý khi bị nhiều người dùng mạng xã hội phản ánh việc, thường xuyên đưa những thông tin không đúng, sai lệch về kiến thức lịch sử văn hóa.
Mới đây, Duy Nến, chủ kênh Hà Nội Phố đã bị Công an TP Hà Nội xử phạt 12,5 triệu đồng xoay quanh việc đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 lên mạng xã hội.
Cụ thể, trong một video trên Facebook, chủ kênh Hà Nội Phố đã viết lời dẫn: "Hà Nội phố thông thoáng trong ngày đầu phong tỏa". Video được đăng tải công khai vào hôm 4/5. Video đã thu hút nhiều lượt tương tác trên Facebook.
Trước đó sau khi nhận nhiều thông tin không tích cực trên truyền thông, kênh YouTube Hà Nội Phố đã thay đổi nhiều thông tin, đối tên thành "Duy Tran", dùng ảnh cá nhân làm logo.
Kênh Hà Nội Phố, hiện đã đổi tên thành kênh Duy Tran thường xuyên đăng tải các video thưởng thức, khám phá đồ ăn ở thủ đô Hà Nội nhưng lại có cách truyền tải thông tin chưa chính xác về các địa điểm và món ăn xuất hiện trên kênh, và đã từng được VTV "điểm mặt" trong một phóng sự về "rác mạng".
Tuy vậy, những video trên kênh vẫn thu hút nhiều lượt theo dõi, qua đó giúp chủ kênh nhận được một phần doanh thu quảng cáo chia sẻ từ YouTube.
Theo thống kê trên Social Blade, kênh Hà Nội Phố (hiện là Duy Tran) được tạo từ năm 2017 và hiện có hơn 400.000 lượt đăng kí, tổng view là hơn 156 triệu. Trung bình năm, kênh kiếm được từ 6.600 USD (152 triệu đồng) đến 105.000 USD (2,4 tỷ đồng).
Trên thực tế, mức thu nhập từ YouTube của kênh Duy Tran không phải là quá cao nếu đặt tương quan canh các kênh review ẩm thực khác.
Được tạo muộn hơn 2 năm, một kênh có nội dung tương tự Hà Nội Phố là Hanoi food hiện đang sở hữu hơn 300.000 lượt đăng ký, tổng view gần 93 triệu. Tuy nhiên thu nhập của Hanoi food rơi vào khoảng 12.400 USD (286 triệu đồng) đến 197.700 USD (4,6 tỷ đồng) trong năm gần nhất.