|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ kênh YouTube tung tin 'Hà Nội phong tỏa' hoạt động ra sao trước khi bị phạt 12,5 triệu đồng

16:33 | 10/05/2021
Chia sẻ
Hiện nay, đồ ăn là một nội dung được khai thác rất nhiều trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube. Việc "đào view" trên YouTube cũng giúp các nhà sáng tạo nội dung tạo ra một phần doanh thu được chia sẻ từ hoạt động quảng cáo của nền tảng.

Công việc sáng tạo nội dung trên YouTube hiện này không còn xa lạ, đặc biệt là các YouTube chuyên về ẩm thực. Với hình thức đa dạng như ngồi một chỗ ăn cho người khác xem đến việc đi từng hàng quán để đánh giá chi tiết về đồ ăn, các YouTuber ẩm thực đang có rất nhiều ý tưởng để tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân.

Một kênh review ẩm thực có tên Hà Nội Phố thời gian qua đã gây chú ý khi bị nhiều người dùng mạng xã hội phản ánh việc, thường xuyên đưa những thông tin không đúng, sai lệch về kiến thức lịch sử văn hóa.

Mới đây, Duy Nến, chủ kênh Hà Nội Phố đã bị Công an TP Hà Nội xử phạt 12,5 triệu đồng xoay quanh việc đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 lên mạng xã hội.

Các YouTuber ẩm thực kiếm được bao nhiêu tiền từ YouTube? - Ảnh 1.

Kênh Hà Nội Phố bị chỉ trích vì thiếu hiểu biết, truyền tải thông tin sai lệch (Ảnh: Vượng Phát).

Cụ thể, trong một video trên Facebook, chủ kênh Hà Nội Phố đã viết lời dẫn: "Hà Nội phố thông thoáng trong ngày đầu phong tỏa". Video được đăng tải công khai vào hôm 4/5. Video đã thu hút nhiều lượt tương tác trên Facebook.

Trước đó sau khi nhận nhiều thông tin không tích cực trên truyền thông, kênh YouTube Hà Nội Phố đã thay đổi nhiều thông tin, đối tên thành "Duy Tran", dùng ảnh cá nhân làm logo.

Kênh Hà Nội Phố, hiện đã đổi tên thành kênh Duy Tran thường xuyên đăng tải các video thưởng thức, khám phá đồ ăn ở thủ đô Hà Nội nhưng lại có cách truyền tải thông tin chưa chính xác về các địa điểm và món ăn xuất hiện trên kênh, và đã từng được VTV "điểm mặt" trong một phóng sự về "rác mạng".

Tuy vậy, những video trên kênh vẫn thu hút nhiều lượt theo dõi, qua đó giúp chủ kênh nhận được một phần doanh thu quảng cáo chia sẻ từ YouTube.

Các YouTuber ẩm thực kiếm được bao nhiêu tiền từ YouTube? - Ảnh 2.

Chủ đề đồ ăn/ẩm thực thu hút rất nhiều nhà sáng tạo nội dung tham gia thực hiện trên YouTube. (Ảnh: Vượng Phát).

Theo thống kê trên Social Blade, kênh Hà Nội Phố (hiện là Duy Tran) được tạo từ năm 2017 và hiện có hơn 400.000 lượt đăng kí, tổng view là hơn 156 triệu. Trung bình năm, kênh kiếm được từ 6.600 USD (152 triệu đồng)  đến 105.000 USD (2,4 tỷ đồng). 

Các YouTuber review ẩm thực kiếm được bao nhiêu tiền từ YouTube? - Ảnh 3.

Kênh Hà Nội Phố, hiện đổi tên thành Duy Tran (Ảnh: Chụp màn hình)

Trên thực tế, mức thu nhập từ YouTube của kênh Duy Tran không phải là quá cao nếu đặt tương quan canh các kênh review ẩm thực khác.

Được tạo muộn hơn 2 năm, một kênh có nội dung tương tự Hà Nội Phố là Hanoi food hiện đang sở hữu hơn 300.000 lượt đăng ký, tổng view gần 93 triệu. Tuy nhiên thu nhập của Hanoi food rơi vào khoảng 12.400 USD (286 triệu đồng) đến 197.700 USD (4,6 tỷ đồng) trong năm gần nhất.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Vượng Phát

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.