Trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động đầu tư theo các hình thức hợp đồng BOT, BT nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập làm thất thoát tài sản nhà nước.
Tổng cục đường bộ vừa gửi văn bản trình Bộ GTVT về giảm mức phí lưu thông tại các trạm thu phí quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo đề xuất mức giảm từ 12 – 25 % bắt đầu từ 1/11 tới đây.
Thành lập công ty riêng năm 23 tuổi, sẵn sàng bỏ hàng chục tỷ đồng mua cổ phần doanh nghiệp BOT hàng đầu tỉnh Đồng Nai cho thấy mức độ giàu có của bà Võ Minh Thuỳ.
Kiểm toán Nhà nước mới đây đã có báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Hoà Lạc - Hoà Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hoà Bình theo hình thức hợp đồng BOT.
Bộ GTVT chỉ định BVEC là nhà đầu tư dự án sai quy định, vốn điều lệ 307,576 tỷ đồng của BVEC chưa đủ điều kiện thực hiện dự án... là loạt bất cập tại dự án mở rộng Quốc lộ 51.
Phó Thủ tương yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các chính sách đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước để hỗ trợ cho việc giảm thời gian thu phí của các dự án BOT giao thông.
Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị gửi các bộ, ngành và UBND TP HCM về việc thực hiện phương thức xã hội hoá đầu tư theo hình thức BT, BOT, PPP.
Trong báo cáo gửi Chính phủ góp ý về Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông do Bộ GTVT xây dựng, Bộ Tài chính cho rằng: “Không thể hiện được tính khả thi đồng bộ để triển khai”.
Tại một dự án BOT tại Bạc Liêu, về chi phí đầu tư, số liệu hạch toán sai chi phí do Kiểm toán Nhà nước phát hiện lên tới 51,3 tỷ đồng nhưng số liệu do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện chỉ hơn 2,1 tỷ đồng.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Giao thông vận tải sớm đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng điều chỉnh giảm mức phí dịch vụ đường bộ BOT với 51 trạm đã thực hiện quyết toán, cố gắng thực hiện giảm phí tại một nửa số trạm đã quyết toán này.