Trung Quốc đang lần nữa ồ ạt xuất khẩu hàng hoá ra thế giới. Song, trái ngược với đầu những năm 2000, nước này không mua nhiều nguyên liệu thô như trước.
Từng là biểu tượng của sự giàu có và địa vị xã hội, đàn piano dường như đang mất dần sức ảnh hưởng tại Trung Quốc, đặc biệt là trong các hộ gia đình trung lưu.
Báo cáo chính thức cho thấy tình trạng giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Chỉ số PPI tháng 1/2024 tiếp đà giảm trong 15 tháng trước, trong khi CPI tụt mạnh nhất kể từ năm 2009.
Chi tiêu của doanh nghiệp chiếm tới 15% doanh số bán lẻ của Trung Quốc. Người lao động cho biết những khoản mà doanh nghiệp đang mạnh tay cắt giảm bao gồm du lịch, công tác phí và phúc lợi nhân viên.
Trong thời khắc thế giới sắp bước sang năm mới, khác với nền kinh tế Mỹ, triển vọng của nền kinh tế thứ hai thế giới vẫn là một dấu hỏi - mọi thứ phụ thuộc vào mức độ hiệu quả của các chính sách kích thích mà Bắc Kinh sẽ triển khai trong tương lai.
Các nhà chức trách Trung Quốc đang nghiên cứu các biện pháp tiềm năng để ngăn chặn đà giảm của thị trường chứng khoán. Theo Bloomberg, chỉ số CSI 300 đã sụt 20% trong 9 tháng qua.
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 12, nhưng không thể bù đắp mức giảm của cả năm 2023. Ở diễn biến khác, áp lực giảm phát vẫn chưa chấm dứt.
Sau một năm phục hồi không được như kỳ vọng của giới chuyên gia, tâm lý của người tiêu dùng Trung Quốc cuối cùng cũng có thể bắt đầu khởi sắc trong năm 2024.
Nhiều thương hiệu ở Trung Quốc, từ nội địa cho đến quốc tế, đang mạnh tay giảm giá để giữ chân khách hàng. Những công ty không tham gia cuộc đua hạ giá đang chứng kiến thị phần rơi vào tay đối thủ.
Nhà kinh tế trưởng của một công ty quản lý đầu tư cho biết Trung Quốc có thể phải mất hơn 10 năm để xử lý hết tồn kho bất động sản hiện có cũng như đang trong quá trình xây dựng.
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.