Theo các chuyên gia, để thúc đẩy việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiệu quả, cần hướng tới mục tiêu doanh nghiệp nhà nước có cơ cấu sở hữu hỗn hợp. Cùng đó, cần chấp nhận giải tỏa những quan ngại của nhà đầu tư về việc sở hữu thực quyền khi cổ phần hóa.
Cổ phần hóa PV Power sẽ bán bán đấu giá công khai là 468,37 triệu cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ và số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 676,39 triệu cổ phần, chiếm 28,88% vốn điều lệ.
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát toàn bộ diện tích đất DNNN đang quản lý, sử dụng để lập phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước thời điểm quyết định cổ phần hóa.
Mặc dù có kế hoạch cổ phần hóa trong quý IV/2017 và xem đây như cú hích mới cho doanh nghiệp, nhưng tới thời điểm hiện nay, Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn chưa được phê duyệt phương án cổ phần hóa.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo VNPT thực hiện việc phê duyệt quyết toán tài chính, quyết toán chi phí cổ phần hóa, tiền thu từ cổ phần hóa và công bố giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm Potmasco được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lần đầu theo đúng thẩm quyền và quy định hiện hành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Tập đoàn SK Group tham gia vào quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước tại Việt Nam (DNNN). Đồng thời đề nghị SK Group tham gia thành lập quỹ đầu tư chung để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp.
Về các phương thức bán cổ phần lần đầu, ngoài 3 phương thức bán cổ phần hiện hành là đấu giá công khai, bảo lãnh phát hành, thỏa thuận trực tiếp, Nghị định số 126/2017/NĐ-CP bổ sung thêm phương thức mới là phương thức dựng sổ (Booking building).
Cùng với cổ phần hóa doanh nghiệp như trường hợp Hãng phim truyện Việt Nam, nhiều "đất vàng" thuộc sở hữu công có thể được sang nhượng với giá rẻ hơn thị trường theo những cách khác nhau.
Nếu như Nhà nước vừa phải đầu tư nâng cấp khu bay tại các cảng hiện hữu lại phải đầu tư mới khu bay Cảng sân bay Long Thành sẽ gây áp lực lớn lên ngân sách (chi phí ước tính cần thiết để đầu tư dự án sân bay Long Thành khoảng 1,3 tỷ USD).
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.